20 พ.ค. 2019 เวลา 22:55 • ธุรกิจ
#GuRead
สร้างธุรกิจส่วนตัวด้วยไอเดียสร้างสรรค์ - วิธีเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นความร่ำรวย
ผู้เขียน : ก้อง เกียรติวิชญ์
ISBN : 978-ุ616-236-337-5
สรุปเนื้อหาสำคัญ
ถึงแม้ว่าชื่อของหนังสือจะเขียนไว้ว่า "สร้างธุรกิจส่วนตัวด้วยไอเดียสร้างสรรค์"ก็ตาม แต่เนื้อหาทั้งหมดด้านในไม่ได้กล่าวถึงในส่วนของการสร้างธุรกิจส่วนตัวเลย ในทางตรงกันข้ามหนังสือได้บอกถึงวิธีการที่จะสร้างไอเดีย สร้างความคิดสร้างสรรค์ด้วยวิธีการต่างๆมากมาย ในส่วนของการนำไปใช้คาดว่าแต่ล่ะคนคงต้อง คิดสร้างสรรค์กันเอง
หัวข้อแนะนำ
บทที่๒ คิดกระจายหลากหลายทิศทาง (หน้า๑๘) : แทนที่จะตอบคำถามแบบตรงๆ ซึ่งไม่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อะไรเลย และทำให้ได้รับแต่คำตอบแบบเดิมๆ เราควรจะฝึกในการใช้จิตนาการมากขึ้นในการตอบคำถามเดิมๆ
บทที่๔ ท้าทายข้อสรุปแบบเก่าๆ (หน้า๓๖) : คล้ายๆกับในบทที่๒ คืออย่างไปยึดติดกับข้อสรุปแบบเก่าๆ ความจริงในอดีตไม่จำเป็นจะต้องเป็นจริงในปัจจุบัน และอนาคต เช่นในยุคกลางเราเชื่อกันว่าโลกของเราคือ ศูนย์กลางของจักรวาล "จริงหรือ" หรือเครื่องสำอางต้องบรรจุในขวดราคาแพง
บทที่๕ ตีปัญหาให้แตก (หน้า๔๘) : "สิ่งที่ท้าทายความคิด คือการพลิกแพลงปัญหาให้เจอด้านที่มีทางออก" การตีโจทย์ให้แตกเป็นสิ่งที่ต้องใช้ความคิดเป็นอย่างมาก โดยมีการแนะนำเทคนิคในการวิเคราะห์คำถาม เช่น
เทคนิคการถาม ทำไม ทำไม ทำไม
เทคนิคการถาม What, Why, When, Who, Where and How โดยแยกเป็น Positive and Negative
เทคนิค โมเดลดอกบัวบาน เป็นการแยกปัญหาโดยวิเคราะห์สาเหตุออกเป็น ๘ สาเหตุ แล้วนำทั้ง ๘ สาเหตุ มาหาสาเหตุอีก ๘ สาเหตุ ดังนั้นเราจะได้สาเหตุของปัญหาทั้งสิ้น ๖๔ สาเหตุ
เทคนิคการวิเคราะห์แบบก้างปลา
บทที่ ๘ คิดแตกต่างอย่างมีศิลปะ (หน้า๗๔) : เป็นการคิดต่างโดยใช้เทคนิคการคิดแบบ "หมวก ๖ ใบ" ที่คิดค้นโดย Edward de Bono
หมวกสีขาวแห่งข้อมูล เป็นการคิดแบบเอาความจริงล้วนๆมาคิด โดยไม่มีความคิดเห็นใดๆมาปนเลย
หมวกสีแดงแห่งอารมย์และความรู้สึก เป็นการคิดแบบใช้อารมย์เป็นหลัก ความรู้สึกล้วนๆ
หมวกสีเหลืองแห่งความคิดในแง่ดี เป็นการจับเอาเฉพาะข้อดีของเรื่องใดๆ ขึ้นมาคิดต่อ
หมวกสีดำแห่งการมองโลกในแง่ร้าย เปนการจับผิด มองหาข้อบกพร่อง และจุดอ่อนต่างๆ ขึ้นมา เพื่อมองหาสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดออกมา
หมวกสีเขียวแห่งความคิดสร้างสรรค์ เป็นคิด ถาม เพื่อหาคำตอบที่หลุดกรอบแหวกแนว แปลกใหม่
หมวกสีฟ้าแห่งระบบ เป็นการคิดเพื่อสร้างระบบ หรือสรุปสิ่งต่างๆที่จะต้องทำอย่างเป็นระเบียบ
บทที่ ๑๑ ค้นหาไอเดียใหม่ๆ จากสิ่งรอบตัว (หน้า๙๐) : เทคนิคคือ "นำสิ่งของมาประลองความสร้างสรรค์" โดยการตั้งเอาปัญหา ๑ อย่าง แล้วเลือกสิ่งของ หรือเหตุการณ์อะไรก็ได้รอบตัวเรามา ๑ อย่าง แล้วพยายามคิดว่าจะเอาของนั้นมาแก้ปัญหาได้อย่างไร (คิดแล้วสนุกดีครับ)
บทที่๑๘ อย่ามั่วแต่คิด รีบลงมือทำ (หน้า๑๕๐) : ง่ายๆ ชัดเจน ทำมันเดียวนี้ (Take action right now)
บทที่ ๒๑ ทำลายกฎปลดความคิดสร้างสรรค์ (หน้า ๑๗๒) : เป็นการเน้นย้ำอีกครั้งว่า "อย่าปล่อยให้ความจริงในอดีต มาบดบังความคิดสร้างสรรค์"
บทที่ ๒๕ นำคำถามเก่ามา ถามกลับข้างเพื่อข้ามปัญหา (หน้า ๒๐๘) : เป็นเทคนิคที่นำปัญหามาถามกลับข้าง เช่นต้องการแก้ปัญหาไม่ให้น้ำถ่วม ก็ให้ตั้งคำถามว่า จะทำอย่างไรให้น้ำถ่วมดี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา