12 พ.ค. 2019 เวลา 23:13 • ธุรกิจ
ชื่อเสียงสำคัญยังไง
ทำไมแบรนด์ จำเป็นต้องมีชื่อเสียง 📣
มีชื่อเสียง มันดียังไง?
เรามักจะได้ยินนักการตลาดพูดถึงเรื่องการสร้างแบรนด์อยู่บ่อย ๆ
เพราะแบรนด์ที่ดี มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการของผู้บริโภค
และการจะทำให้แบรนด์ดีหรือเข้มแข็งได้นั้น หนึ่งในปัจจัยสำคัญก็คือ แบรนด์นั้น ๆ ต้องมีชื่อเสียงที่ดีเป็นส่วนประกอบด้วยครับ
วันนี้ผมเลยจะมาพูดถึงความสำคัญของ “ชื่อเสียง”
จริง ๆ แล้วชื่อเสียงสามารถมีได้ทั้งในทางที่ดีและไม่ดี
เพราะชื่อเสียง คือสิ่งที่คนรอบข้างมองเรา คิดกับเรา รู้สึกกับเรา หรือพูดถึงเราครับ
สิ่งเหล่านี้เราบังคับเค้าไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นโดยที่เราไม่ได้ยินกับหู หรือไม่ได้เห็นกับตาโดยตรง
แต่เป็นความคิด ทัศนคติ และการพูดถึงเราโดยที่เราไม่ได้อยู่ตรงนั้น หรือการพูดลับหลังนั่นเองครับ
ชื่อเสียงจะนำมาซึ่งผลลัพธ์เสมอ แน่นอนว่าทั้งทางที่ดีและไม่ดีเช่นกัน
ยิ่งระดับของชื่อเสียงมีมากเท่าไหร่ ผลลัพธ์ยิ่งจะมีความเข้มข้นมากขึ้นเท่านั้น
นักการตลาดหรือผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างชื่อเสียงให้โดดเด่น และเป็นไปในทางที่ดี เพื่อผลลัพธ์ที่เราต้องการนั่นเอง
Rob Brown วิทยากรและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสร้างชื่อเสียง และเป็น CEO ของ The Networking Coaching Academy ประเทศอังกฤษ ได้กล่าวถึงข้อดีของการที่แบรนด์หรือบุคคลใดที่มีชื่อเสียงนั้น จะได้รับ 3 สิ่งเสมอ ซึ่งนั่นก็คือ
การยอมรับนับถือ แน่นอนว่าชื่อเสียงที่ดีย่อมทำให้ผู้คนต่าง ๆ รอบข้างยอมรับ และให้คุณค่า ไม่ว่าคุณจะพูดหรือคิดอะไร ชื่อเสียงที่ดีจะทำให้สิ่งเหล่านี้มีค่าหรือมีน้ำหนักเสมอ ผู้คนจะรับฟังและทำตาม หรือแม้แต่แก้ต่างให้ในกรณีที่แบรนด์ของคุณหรือตัวคุณเองเกิดปัญหา หรืออาจจะมีความเข้าใจผิดเกิดขึ้น ชื่อเสียงที่ดีก็มักจะเป็นเกราะป้องกันให้ได้ไม่ยาก
ความสนใจ ชื่อเสียงที่ดี จะทำให้คุณได้รับความสนใจ โดยเฉพาะในสนามที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน ชื่อเสียงจะทำให้เราโดดเด่น เป็นที่น่าจับตามอง และคุณหรือแบรนด์ของคุณก็จะถูกเลือก ถูกหยิบ ถูกพูดถึง และได้รับโอกาสเหนือกว่าคู่แข่งเสมอ
โอกาสทางการเงิน ชื่อเสียงที่ดี จะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่ต้องการ หรือตัวบุคคลที่มีชื่อเสียงมักจะได้รับการว่าจ้าง มีโอกาส มีช่องทางในการสร้างรายได้ หรือได้รับการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้น โดยที่คุณสามารถต่อรองค่าจ้าง หรือเรียกราคาได้ตามชื่อเสียงที่คุณมีได้ไม่ยาก ให้ลองนึกถึง Blogger หรือ Vlogger นะครับ หากพวกเขามียอดผู้ติดตามเยอะ ๆ ก็มักจะมีผู้สนับสนุน (Sponsor) ติดต่อมาเพื่อขอให้รีวิวหรือโฆษณาสินค้าถึงที่ นี่เป็นตัวอย่างของรายได้ที่มาจากชื่อเสียงที่มีครับ
สามอย่างนี้เป็นเหตุผลที่แบรนด์หรือบุคคลควรสร้าง และรักษาชื่อเสียงไว้เป็นอย่างดีนะครับ
แต่อย่างไรก็ตาม ชื่อเสียงนั้น มีกฏเหล็กอยู่ด้วยกัน 9 ข้อที่เราจะต้องทำความเข้าใจ
ซึ่งผมจะขอยกไปพูดในบทความหน้านะครับ
หากชอบก็อย่าลืมกด Like หรือ Share ให้กำลังใจกันด้วยนะครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ
Palm
Marketing Cube
โฆษณา