22 พ.ค. 2019 เวลา 22:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
#GuRead
พลังงานฉบับการ์ตูน =知っておきたいエネルギーの基礎知識=
ผู้เขียน : Katsuhiro Saito แปลโดย ดร.อรรณพ เรืองวิเศษ
ISBN : 978-974-443-613-9
สรุปเนื้อหาสำคัญ
หนังสือที่สอนเกี่ยวกับพลังงานต่างๆ โดยใช้รูปแบบการ์ตูนมาช่วยให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น (อย่างไรก็ตาม ก็ยังเป็นเรื่องที่ยากอยู่ดี โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ได้ใช้ หรือกำลังเรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้) โดยในช่วงต้นหนังสือจะแนะนำถึงพลังงานโดยทั่วไป เช่นความหมายของพลังงาน กฏพื้นฐานของพลังงาน (กฏการอนุรักษ์พลังงาน) พลังงานในรูปแบบต่างๆ เช่น พลังงานศักย์ พลังงานภายในโมเลกุล พลังงานความร้อน พลังงานนิวเคลียร์ และพลังงานสะอาด
ในส่วนของบทที่่ 2 จะเป็นการอธิบายเกี่ยวกับปฏิกิริยาเคมี กับพลังงานไฟฟ้า บอกตรงๆเลยว่า อ่านไปก็งงไป เพราะความรู้เรื่องพันธะเคมี ร่วมไปถึงเรื่องปฏิกิริยาเคมี ได้ทำการคืนความรู้ที่คุณครูเคยสอนไว้ กลับไปให้ท่านจนเกือบไม่เหลืออะไรแล้ว แต่ก็พออ่านได้ไอเดียพอสมควร
จากนั้นหนังสือจะพาเราไปเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานจากการเผาไหม้ (เป็นพลังงานสกปรกที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน หรือบางคนอาจจะชอบเรียกว่า พลังงานจากเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์) อย่างที่เราทราบดีว่าพลังจากเชิ้อเพลิงดึกดำบรรพ์นั้นเป็นพลังงานที่ใช้แล้วหมดไป ดังนั้นจึงเกิดการรณรงค์ 3R (Reduce ; Reuse ; Recycle)
พลังงานไฟฟ้า เราสามารถพูดได้เลยว่าพลังงานไฟฟ้านี้เป็นพลังงานที่จำเป็นในการดำรงค์ชีวิตไปแล้ว ไม่ใช้แค่เป็นพลังงานที่ให้ความสะดวกสะบายในชีวิตเท่านั้น โดยในหนังสือจะกล่าวถึงกระบวนการสร้างพลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก เช่น
การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ
การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานความร้อน
การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์
พลังงานจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการสร้างพลังงานจากพลังงานลม, น้ำขึ้นน้ำลง, ความร้อนใต้พื้นพิภพ, พลังงานจากมวลชีวภาพ
สรุปว่าเป็นหนังสือที่อ่านได้ความรู้และสนุกดี แต่เป็นเนื้อหาที่ไม่สามารถเข้าใจได้ง่ายๆจริงๆ ขอให้สนุกกับการอ่านนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา