15 พ.ค. 2019 เวลา 09:46 • บันเทิง
🍌 ปลูกกล้วยน้ำว้าหลังบ้านให้ได้ลูกโตๆ
กล้วยสายพันธุ์ที่นำมาเล่าให้ฟัง นี้เป็นกล้วยน้ำว้าพันธุ์พระราชทาน เราได้หน่อมาจากเพื่อนบ้าน ที่เอามาฝากจากจังหวัดอุดรธานีเมื่อต้นปี 2561
ต้องบอกก่อนว่าเราปลูกในพื้นที่หลังบ้านที่มีจำกัดมากๆ แต่ด้วยการดูแลต้นกล้วยอย่างต่อเนื่องทำให้ได้กล้วยลูกโตๆได้ไม่ยาก
นี่คือผลผลิตที่ได้ กล้วยน้ำว้า 1 เครือจำนวน 11 หวี
รอจนสุกคาต้นกันไปเลยแล้วค่อยตัด
🍌 เริ่มกันจากได้หน่อกล้วยยากเพื่อนบ้านที่แสนใจดีขนหน่อกล้วยมาให้ เช้าวันที่ 1 มกราคม 2561 เราก็จัดการปลูก ลงดินในพื้นที่หลังบ้าน ที่พื้นที่ไม่ได้มากนัก
วิธีปลูก ขุดหลุมกว้างขนาด 50×50×50 เซนติเมตร เพื่อให้ระบบรากเกินดี คลุกดินกับปุ๋ยคอกรองก้นหลุม (ปุ๋ยคอกที่มีขายตามร้านต้นไม้ประมาณ 2 ถุง) กลบดินบริเวณโคนต้นให้แน่น รดน้ำให้ชุ่ม
ระยะเดือนแรกต้องให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ดินต้องชุ่มเพียงพอ เป็นช่วงที่ตองเอาใจใส่ จากนั้นให้ปุ๋ยคอกบริเวณโคนเดือนละครั้ง ครั้งละ 3 - 4 ถุง
ตัดใบให้เหลือไม่เกิน 8 ใบ เพื่อกล้วยจะได้สารอาหารเต็มที่ในการดูแลลำต้นและโคนต้น
หลังจากปลูกได้ 6 -7 เดือน ก็เริ่มมีหน่อกล้วย
กล้วย 1 กอควรจำกัดให้ขึ้นหน่อลูกรวมต้นแม่แล้วไม่เกิน 3 ต้นจะดีกับกล้วยมาก สารอาหารที่เราให้เค้าจะบำรุงได้เพียงพอ
เวลาผ่านไป 11 เดือน ออกปลีมาให้เราได้ชื่นใจ เย้ๆๆๆ
พอเห็นกล้วยออกปลี เราคนปลูกก็แอบลุ้นและดีใจ
จะได้กี่หวีหว่า จะตัดปลีรอนไหนดี เดี๋ยวบอก 😊 แต่อย่าลืมว่าช่วงนี้ต้องให้น้ำและปุ๋ยคอกอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ
พอกล้วยออกปลี รอให้กล้วยออกปลีจนสุด (ดอกปลีที่ฝ่อหมายถึงสุดปลีแล้ว ให้เราตัดปลีกล้วยออก ตามภาพด้านบน ขวามือ ไม่ควรตัดชิดเกินไป ให้เผื่อเล็กน้อย
หลังจากผ่านไป 4 เดือน กล้วยเราก็แก่แล้ว แต่เรายังไม่ตัดค่ะ เราจะรอจนกล้วยเหลืองคาต้นก่อน แล้วค่อยตัด
**ผลกลมแบบนี้คือแก่แล้ว ถ้าจะตัดก็สามารถตัดได้ทันทีค่ะ
แก่จัดจนก้นแตกเลยค่ะ
หลังจากตัดกล้วย เราก็เอาไปแว่งเพื่อนบ้าา และเพื่อนที่ทำงาน ทุกคนพูดเป็นเสีวงเดียวกันว่า อร่อย รสชาติดีมากๆ เราปลูกแบบปลอดสารค่ะ ใส่ปุ๋ยคอกอย่างเดียวเลย
พระราชบัญญัติ ซ้ายมือคือกล้วยที่เราปลูกเอง ขวามือคือกล้วยที่เพื่อนซื้อมาจากตลาดนัดแถวบ้าน
🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌🍌
ขณะที่เรานั่งเขียนบทควมมนี้ กล้วยเราก็กำลังออกปลี อีกต้นแล้ว 😊 กินกล้วยปลูกเอง วนไปค่ะ
โฆษณา