16 พ.ค. 2019 เวลา 07:47 • ไลฟ์สไตล์
#ยุคสมัยแห่งความสิ้นหวัง
✍️"ความเป็นมนุษย์อะไรนั่น พวกเราขายมันไปนานแล้วละครับ"✍️
จิดานันท์ กลับมาอีกครั้งในนวนิยายเล่มใหม่ ยุคสมัยแห่งความสิ้นหวัง นิยายที่เป็นแนวดิสโทเปีย สตรีมพังค์ ไซไฟ ตะวันตก ยุคที่ยังมีขุนนาง โลกที่แบ่งชนชั้น
แต่ถ้าลองมาคิดง่ายๆให้เข้าใจว่ามันเป็นโลกคู่ขนานของโลกนี้ก็แล้วกัน เพราะทุกอย่างมีคล้ายกัน
แต่ในนิยาย อยู่ในอเมริกา​ในยุคอดีต มีชนชั้นที่ชัดเจน แบ่งเป็นแองโกลบนกับแองโกลล่าง มีวิทยาการหุ่นยนต์ ไว้ใช้ทำงานในบ้านคนชั้นสูงและหุ่นยนต์​สำหรับทหาร แต่ผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ พลังงานส่วนใหญ่มาจากเผาถ่านหิน นอกจากนี้ยังมีอาชีพนักนอนหรือสลีปเปอร์ ส่วนใหญ่แล้วอาชีพนี้มีแต่ชนชั้นล่างที่ทำเพราะได้เงินดี แต่ต้องแลกค่าใช้จ่ายมากมาย มีสิ่งเสพติดที่เรียกว่าสลิปน็อกซึ่งได้จากนักนอนนั่นแหละ ซึ่งคนชั้นสูงจริงๆจะมีเงินซื้อเสพ
เป็นนิยายที่พูดถึงประเด็น​ใหญ่ โดยการบอกผ่านตัวละครไม่กี่คนผ่านยุคสมัย โอลิเวอร์ นักดนตรีตัวแทนจากชนชั้นบนผู้มีอดีตที่ยากจะลืม ขณะที่โจเอลตัวแทนจากแองโกลล่างหนุ่มนักนอนผู้ที่กำลังอยากเลิกการเป็นสลีปเปอร์
ผู้เขียนพุ่งประเด็นใส่เราในทันที ผ่านประเด็นความแตกต่างเหลื่อมล้ำ​ ความฟอนเฟะของสังคมไม่ว่าจากชนชั้นไหน และในที่สุดก็ไต่ระดับ​ไปถึงเรื่องความเป็นมนุษย์ผ่านหุ่นยนต์
เป็นนิยายที่อ่านได้เพลินๆ แต่ไม่รู้ว่าผมรู้สึกเป็นคนเดียวหรือเปล่าว่า เรื่องนี้แม้จะไม่ใช่แนววายแต่กลับได้ความรู้สึกนี้มาไม่น้อยเลย
อ้อ​ อีกอย่าง ในคำนำนักเขียนบอกว่า ความเยาว์​วัย​ที่นักเขียนเคยทำตกหล่นหายไป (เพราะเรื่องนี้เขียนผ่านมากว่าเจ็ดปีแล้วเคยได้รางวัลงานเขียน แต่เพิ่งได้ตีพิมพ์​เป็นรูปเล่ม)​ ผมว่าผมเจอนะ แม้จะผ่านการขัดเกลา แต่ก็ยังเห็นความสดใหม่และกล้าในการเล่า แต่ก็เปี่ยมด้วยความตรงไปตรงมา
#บางส่วน
"ถ้าทั้งข้างบนข้างล่างเน่าเละพอกิน งั้นอีธาน บอยล์ ก็พูดถูก"
"อีธาน...ใครกันครับ"
"อีธาน บอยล์ ผู้เขียนหนังสือเรื่อง ยุคสมัยแห่งความสิ้นหวัง มันเป็นหนังสือ...ไม่เชิงว่าเป็นวิชาการ ผมคิดว่าควรจะจัดอยู่ในประเภทนิยายมากกว่า อีธานเชื่อว่า การสิ้นสุดของโลกที่ครอบครองโดยมนุษย์กำลังจะมาถึง เขาตั้งข้อสังเกตว่าโลกของเราได้ถูกล้างใหม่มาหลายครั้งแล้ว เมื่ออารยธรรมหนึ่งดำเนินไปจนถึงจุดสูงสุด มันก็จะเสื่องลงและธรรมชาติก็จะสร้างสิ่งมีชีวิตใหม่ขึ้นมา..."
อยากให้ลองอ่านกัน จงตัดสินหนังสือทุกเล่มด้วยการอ่านของคุณเอง มีความสุข​กับ​การ​อ่าน​ครับ
#กอดกระดาษ พิมพ์๋ผ่านมือถือขออภัยหากตกหล่นจะรีบแก้ไขอ่านทวนอีกครั้ง 😍
#ยุคสมัยแห่งความสิ้นหวัง
จิดานันท์​ เหลืองเพียรสมุท
แพรวสำนักพิมพ์
โฆษณา