16 พ.ค. 2019 เวลา 10:30 • ประวัติศาสตร์
MH370 เที่ยวบินปริศนา หายไปอย่างไร้ร่องรอย
นับเป็นปริศนาการบินที่เหลือเชื่อที่สุดของศตวรรษ 21 กับความล้มเหลว 5 ปีที่ผ่านมา แม้รัฐบาลมาเลเซียจะพยายามตอบปัญหา และไขปริศนาการหายไปอย่างลึกลับของเที่ยวบินนี้ แต่สุดท้ายก็ทำได้แค่เพียงการ "สันนิษฐาน"
1
ภาพจาก Credit editorial Ryan Fletcher / shutterstock.com
ย้อนเวลากลับไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2014 สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 เครื่องบินแบบโบอิ้ง 777 พร้อมด้วยผู้โดยสาร 239 คน เป็นชาวจีนกว่า 150 คน ชาวมาเลเซีย 38 คน ชาวอินโดนีเซีย 7 คน ชาวออสเตรเลีย 6 คน และผู้โดยสารจำนวนมากจากประเทศอื่นๆ รวมถึงฝรั่งเศส,สหรัฐอเมริกา และลูกเรืออีก 12 คน
เดินทางออกจาก เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มุ่งสู่ เมืองปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน
12:41 ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 8 มีนาคม 2014 เครื่องบินได้เดินทางออกจากกัวลาลัมเปอร์ ด้วยความพร้อม ไม่มีสัญญาณการแจ้งเตือนใดๆ ถึงความผิดพลาดของเครื่องยนต์ หรือแม้แต่สภาพอากาศ
1
หลังจากการเดินทางออกมาได้ไม่ถึง 1 ชั่วโมง เครื่องบินก็ได้หายไปจากจอเรดาร์ หลังจากคำพูดสุดท้ายที่มาจากห้องนักบินได้สิ้นสุดลง
" Goodnight MH370 "
ทันทีที่สิ้นสุดเสียง ที่คล้ายจะเป็นคำอำลาจากกัปตัน หอบังคับการภาคพื้นดิน ก็ไม่สามารถติดต่อกับพวกเขาได้อีกเลย
จากการรายงานของเรดาร์ทหาร ได้พบว่า 2 ชั่วโมงหลังจากการที่เครื่องขึ้นบิน นักบินได้พยายามเปลี่ยนเส้นทางการบินโดยไม่มีใครรู้ว่าเค้าทำไปเพื่ออะไร หรือต้องการจะไปที่ไหนกันแน่?
หรือเครื่องบินกำลังถูกจี้ และถูกบังคับให้บินออกนอกเส้นทางไปที่ไหนสักแห่ง?
หรืออาจจะเป็นผลจากการกระทำโดยสมัครใจของนักบิน?
เครื่องบินได้บินวกกลับไปที่มาเลเซีย และมุ่งหน้าไปยังมหาสมุทรอินเดีย บินลงไปทางใต้ โดยมีการเปลี่ยนระดับความสูง เพื่อจุดประสงค์บางอย่างที่ไม่มีใครอาจทราบได้
การพยายามติดต่อจากหอบังคับการบิน ที่ดูเหมือนจะไม่เป็นผลใดๆ เพราะขณะนี้เครื่องบินได้ถูกปิดช่องทางการสื่อสารทั้งหมด"โดยตั้งใจ"
1
แล้วหลังจากวันนั้น จนวันนี้ก็ไม่มีใครทราบถึงชะตากรรมของเครื่องบินลำนี้ที่หายไปพร้อมกับผู้โดยสารทั้งหมดอีกเลย...
"ความพยายามในการค้นหา"
ความพยายามในการค้นหาเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในทันที แต่ทีมค้นหาต้องเจอกับอุปสรรคในขั้นแรก เพราะการเริ่มต้นคือสิ่งที่ยากที่สุด
1
จะเริ่มอย่างไร จากจุดไหน บนพื้นที่อาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาลที่เครื่องบินจะสามารถบินไปได้ไกลเช่นนี้
1
ทีมค้นหาจากสิงคโปร์ เวียดนามและมาเลเซีย ได้เริ่มจากการค้นหาที่บริเวณน้ำ ที่อยู่ใกล้กับเวียดนาม ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ตรงกลางระหว่าง กัวลาลัมเปอร์และปักกิ่ง ประมาณ 12 ชั่วโมงหลังจากการติดต่อขาดหายไป
1
ทีมค้นหาจาก FBI และเจ้าหน้าที่สากลบินเข้าช่วยเหลือ และอีก 9 ประเทศที่สนับสนุนการค้นหาเบื้องต้น พร้อมกับเรือ 40 ลำที่ทำงานหนักตลอดเวลา และเครื่องบิน 34 ลำที่ออกค้นหาในเวลากลางวัน
1
แต่ในที่สุดทั้ง 26 ประเทศก็ต้องคว้าน้ำเหลว เมื่อพวกเขาไม่พบหลักฐานชิ้นสำคัญใดๆเลย
วันที่ 5 พฤษภาคม 2014
79 วันหลังจากที่เครื่องบินหายไป มาเลเซีย ออสเตรเลีย และจีนประกาศข้อตกลงในการค้นหาใต้น้ำอีกครั้งจากคำร้องขอของรัฐบาลมาเลเซีย
แล้วก็ไม่พบหลักฐานชิ้นสำคัญ...
วันที่ 29 มกราคม 2015
327 วันหลังจากเครื่องบินหายไป รัฐบาลมาเลเซียจึงประกาศอย่างเป็นทางการว่า การหายไปของเที่ยวบินนี้ คืออุบัติเหตุ
จนสุดท้ายพวกเขาก็ได้พบกับ ชิ้นส่วนแรก!
เป็นเวลานานกว่า 1 ปีของการค้นหา ก็ได้พบกับปีกของเครื่องบิน ใกล้กับเกาะเรอูนียงที่ถูกกระแสน้ำพัดพามา ซึ่งห่างจากเมืองกัวลาลัมเปอร์หลายพันไมล์
มีการค้นหาเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่าจากบริษัทดัตช์ที่ว่าจ้างโดยออสเตรเรีย กินเวลานานกว่า 2 ปี ที่ทำการค้นหาเศษซากเครื่องบินบริเวณมาดากัสการ์ แต่ไม่พบหลักฐานชิ้นสำคัญใดๆ มากไปกว่าเศษซากชิ้นส่วนของปีกเครื่องบิน
ผลสุดท้ายด้วยการทำงานที่ผิดพลาด หลังจากที่ใช้เงินไปกว่า 140 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ จึงทำให้โครงการถูกระงับไปในปีถัดมา เมื่อเดือนมกราคม 2017
ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับครอบครัวผู้โดยสารที่รอคอยความหวังเป็นอย่างมาก
เมื่อยังมีหวัง ก็ค้นหาต่อ..
ในเดือน มกราคม 2018 รัฐบาลมาเลเซียได้ทำการออกค้นหาอีกครั้ง โดยความร่วมมือจากบริษัท โอเชี่ยนอินฟินิตี้ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา
โดยมุ่งการค้นหาไปยังมหาสมุทรอินเดีย โดยครอบคลุมพื้นที่กว่า 112,000 กิโลเมตร แบบที่ไม่เคยค้นหามาก่อน แต่ก็ต้องคว้าน้ำเหลวอีกเช่นเคย
เพราะการงมเข็มในมหาสุทรยากเพียงใด การหาซากเครื่องบินที่อาจจมอยู่ใต้ท้องสมุทรก็คงไม่ต่างกัน..
บทสรุปจาก 5 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่พบได้จากการค้นหา มีเพียงซากปีกเครื่องบิน ที่ถูกกระแสน้ำพัดพา 3 ชิ้น จากมหาสมุทรอินเดีย ที่เกาะมาดากัสการ์ เกาะเรอูนียง และทานซาเนีย เพียงเท่านั้น..
อาจจะดูสิ้นหวังในการค้นหา จนทำให้การค้นหาต้องพัก และถอยออกมาเพื่อวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้อีกครั้ง และจะกลับออกค้นหาอีกครั้งเมื่อมีเบาะแสใหม่ จากคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย
4
แต่เหตุการณ์นี้ก็ทำให้เห็นถึงการร่วมมือจากนานาประเทศ ที่ช่วยเหลือกันออกค้นหาจนนาทีสุดท้าย
1
และแม้จะดูหมดหวังและรอคอยผู้รอดชีวิตจากเที่ยวบินนี้ แต่สิ่งที่ยังหวังคือการค้นพบหลักฐานและสาเหตุที่แท้จริงของการหายไปอย่างลึกลับ
1
จาก 5 ปีที่ผ่านมาจึงทำให้มีทฤษฎี การสันนิษฐาน และสมมุติฐานจากหลักฐานที่พบของการหายไปของเที่ยวบินนี้เกิดขึ้นมากมาย ที่ดูเหมือจะเป็นไปได้ และเป็นไปไม่ได้..
MH370 จะหายไปได้อย่างไร และเพราะอะไร โปรดติดตามตอนต่อไป..
Have a safe flight✈
#แอร์ป้าห้าดาว
Credit
โฆษณา