19 พ.ค. 2019 เวลา 02:00 • ปรัชญา
คุณค่าในตัวเราคืออะไร ?
ผมอยากแชร์ให้เพื่อนๆฟังถึงนิทานเรื่องหนึ่ง
ที่ผมได้ฟังแล้วรู้สึกดีมากๆ
เพราะนิทานเรื่องนี้บอกถึงการมองคุณค่าของตัวเราเองได้ดี
จาก Podcast ของคุณฌอน บูรณะหิรัญ
กาลครั้งหนึ่งมีลูกชาย มาถามพ่อว่า
“คุณค่าของตัวเขาคืออะไร”
พ่อจึงไปหยิบก้อนหินที่สวนหลังบ้านมาก้อนหนึ่ง
และให้ลูกชายของเขาเอาไปวางขายที่ตลาด
และยังบอกลูกอีกว่า ถ้ามีคนมาถามราคาให้ชู 2 นิ้ว
และไม่ว่าเขาจะอยากได้ในราคาเท่าไร
“อย่าขาย จงเอากลับมาหาพ่อ
แล้วพ่อจะบอกว่าคุณค่าในตัวลูกคืออะไร”
วันรุ่งขึ้นเขาเอาหินไปที่ตลาด
คนส่วนใหญ่เดินผ่านไปผ่านมาอย่างแปลกใจ
ว่าเอามาขายทำไม แต่มีคุณป้าคนหนึ่งถามว่า
“หินก้อนนี้ราคาเท่าไร?” ...เขาชู 2 นิ้ว
คุณป้าคิดว่า 20 บาท
น่าจะเอาไปตกแต่งสวนได้ จึงอยากขอซื้อ
แต่เขาก็ไม่ได้ขายตามคำพูดของพ่อ
และนำหินกลับไปที่บ้านตามที่พ่อบอก
เมื่อกลับมาบ้าน เขาก็เล่าเรื่องที่ตลาดให้พ่อฟัง
เพื่ออยากรู้คำตอบว่า “คุณค่าในตัวเขาคืออะไร”
แต่พ่อก็ยังไม่บอก และยังให้เขาเอาหินไปที่
พิพิธภัณฑ์ในวันรุ่งขึ้นและทำเหมือนเดิม
วันรุ่งขึ้นเขาเอาหินไปที่พิพิธภัณฑ์
มีคนจีนจำนวนหนึ่งให้ความสนใจกับหินก้อนนี้
และถามเขาว่า “หินก้อนนี้ราคาเท่าไร?” ...เขาชู 2 นิ้ว
คนจีนคนหนึ่งเห็นว่าน่าจะเป็นของสำคัญในประวัติศาสตร์
จึงให้ราคา 2,000 บาท
แต่เขาก็ไม่ได้ขายตามคำพูดของพ่อ
และนำหินกลับไปที่บ้านตามที่พ่อบอกเหมือนเดิม
1
เมื่อกลับมาบ้าน เขาก็เล่าเรื่องที่พิพิธภัณฑ์ให้พ่อฟัง
และเขาก็บอกว่าคราวนี้พ่อต้องบอกผมแล้วนะว่า
“คุณค่าในตัวผมคืออะไร”
พ่อได้ยินจึงยิ้มและหัวเราะ และบอกลูกว่า
งั้นวันพรุ่งนี้ลูกเอาหินก้อนนี้ไปที่ร้านขายของเก่านะ
แล้วพ่อจะบอกลูกจริงๆแล้วว่าคุณค่าในตัวลูกคืออะไร
1
วันรุ่งขึ้น เขาได้เอาก้อนหินไปที่ร้านขายของเก่า
แล้วยื่นให้เจ้าของร้านดูพร้อมกับชู 2 นิ้ว
เจ้าของร้านตกใจ และถามว่า
เจ้าไปเจอหินก้อนนี้จากที่ไหน ...เขาไม่ได้ตอบอะไร
เจ้าของร้านจึงขอซื้อต่อในราคา 2 แสนบาท
เขาตกใจมากกับราคาหินก้อนนี้
แต่ก็ไม่ได้ขายและเอากลับมาที่บ้าน
แล้วเล่าเรื่องที่ร้านขายของเก่าให้พ่อฟัง
พ่อถาม “ทีนี้ ลูกรู้แล้วหรือยังว่าอะไรคือคุณค่าในตัวลูก”
1
“คุณค่าของตัวลูกกับเหมือนกับหินก้อนนี้
ถ้าวางตัวในตลาดลูกก็จะมีค่า 20 บาท
ถ้าวางตัวในพิพิธภัณฑ์ ลูกก็จะมีค่า 2,000 บาท
แต่ถ้าวางในร้านขายของเก่า ลูกก็จะมีค่าถึง 2 แสนบาท”
คุณค่าเราไม่ได้อยู่กับว่าเราเกิดมาในฐานะอะไร
ต้นทุนชีวิตเราเป็นอย่างไร
แต่อยู่ที่ว่าเราทำอะไร ที่ไหน แล้วมีใครเห็นคุณค่าเราหรือไม่
”เราจะมีคุณค่าเท่าใดตราบเท่าที่
เราวางตัวเราเองได้ถูกที่เท่านั้น”
1
ผมคิดว่าการที่คนอื่นเห็นคุณค่าในตัวเราก็สำคัญ
แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือการที่เราเห็นคุณค่าในตัวของเราเอง
ครั้งหนึ่ง ประธานาธิบดี John F. Kennedy
เคยไปที่ศูนย์วิจัยทางอวกาศนาซ่า
และเห็นพนักงานทำความสะอาดที่กำลังถูพื้นคนหนึ่ง
จึงถามเขาว่า
“คุณกำลังทำอะไรอยู่”
ชายคนนั้นตอบประธานาธิบดีว่า
“ผมกำลังทำภาระกิจส่งคนไปดวงจันทร์”
1
คำตอบนี้ทำให้เห็นถึงเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่และชัดเจนและเห็นคุณค่าของตัวเองและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอยู่จริงๆ
ถ้าทุกคนเห็นคุณค่าในตัวเองและเห็นคุณค่าซึ่งกันและกัน
จะทำให้ทุกๆงานออกมาดี
และประเทศพัฒนาไปได้ไกลขึ้นอีกแน่นอน ^^
2
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ 🙏🏻
ถ้าชอบบทความแบบนี้
ฝากกด Like กด Share และกดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้คนเขียนได้มีบทความดีๆ
ออกมาให้อ่านกันอีกในทุกๆวันนะครับ
และหากมีข้อติชมอะไร
คอมเมนท์ไว้ที่ด้านล่างได้เลยนะครับ ^^
หวังว่าทุกคนจะได้ประโยชน์และนำมันไปปรับใช้
แล้วชีวิตของคุณในวันพรุ่งนี้จะดีขึ้นกว่าวันนี้แน่นอนครับ
1
ขอบคุณนิทานดีๆจาก Podcast ฌอน บูรณะหิรัญ
โฆษณา