19 พ.ค. 2019 เวลา 10:05 • ประวัติศาสตร์
Astronomical Clock หอนาฬิกาอายุกว่า 600 ปี
Astronomical Clock หรือหอนาฬิกาดาราศาสตร์ เป็นสถานที่ๆ น่าไปเยี่ยมชมและได้สวยงามที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง หอนาฬิกาแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณเมืองเก่ากลางกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก
2
สำหรับประวัติของหอนาฬิกานี้ มีตำนานเล่าขานหลายตำนาน โดยมีการเล่ากันว่า ผู้ที่สร้างหอนาฬิกานี้มีชื่อว่า Hanuš ในศตวรรษที่ 15 ซึ่งผลงานชิ้นเอกของเขานี้ก็ได้สร้างความโดดเด่นให้กรุงปรากเป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่พวกผู้ครองเมืองกลัวว่าเขาจะสร้างนาฬิกาในลักษณะเดียวกันในที่อื่นๆ อีก และอาจจะแย่งชื่อเสียงของกรุงปราก ผู้ครองเมืองจึงจ้างคนกลุ่มหนึ่งมาทำร้ายและทำให้Hanuš ตาบอด
แต่ภายหลัง Hanuš ก็ได้เอาคืน โดยเขาได้กลับไปยังหอนาฬิกาและใช้มือล้วงเข้าไปในจักรนาฬิกา พร้อมกับทำลายมันให้สิ้นซาก ก่อนที่นาฬิกาจะถูกชุบชีวิตขึ้นมาอีกครั้งในอีก 100 ปีต่อมา ซึ่งมีการเผยว่าตำนานของ Hanuš แท้จริงแล้วเป็นเพียงแค่นิทาน ทว่าเขานั้นมีตัวตนอยู่จริงและเป็นช่างทำนาฬิกาในกรุงปราก ทำให้ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเขาเป็นคนสร้างนาฬิกาดาราศาสตร์นี้ขึ้นมา
แต่เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการค้นคว้าและพบว่านาฬิกาเรือนนี้ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ.1410 (พ.ศ.1953) โดยนักดาราศาสตร์ และ Jan Sindel อาจารย์มหาวิทยาลัย หลังจากนั้น Hanuš ก็ได้บูรณะมันขึ้นใหม่ และนับตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 กลไกบอกเวลาก็ได้รับการซ่อมแซมพร้อมกับสร้างใหม่ขึ้นมาหลายครั้ง ซึ่งส่วนประกอบส่วนใหญ่ของนาฬิกาก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม
ส่วนประกอบหลักของหอนาฬิกาได้แก่ วงกลมใหญ่ 2 วง โดยวงบนจะถูกเรียกว่า Astronomical Dial ที่คาดว่าน่าจะเป็นส่วนประกอบที่เก่าแก่ที่สุด วงด้านนอกของนาฬิกาจะเป็นตัวอารบิกสมัยยุคกลางที่มีการแบ่งเวลา 24 ชั่วโมงใน 1 วัน ตามพระอาทิตย์ และวงในที่เป็นเลขโรมันคือเวลาในปัจจุบัน ขณะที่หน้าปัดที่เป็นสีฟ้าสื่อถึงสีของท้องฟ้า ในส่วนของวงกลมล่างเรียกว่า The Calendar Dial ประกอบด้วยวงกลมใหญ่ 1 วง และมีรูปหอคอยที่ประดับด้วยลวดลายวงกลมเล็กๆ 12 วง แสดงถึงจำนวน 12 ราศี ส่วนวงกลมใหญ่ที่ล้อมนอกสุดของ The Calendar Dial บอกถึงเทศกาลสำคัญในแต่ละเดือน
เรียกได้ว่าเป็นนาฬิกาที่ทั้งซับซ้อน สวยงาม และน่าไปเยือนดูซักครั้งเลยครับ
โฆษณา