20 พ.ค. 2019 เวลา 10:14 • ประวัติศาสตร์
โรเบิร์ต แวดโลว์ (Robert Wadlow) ชายที่สูงที่สุดในโลกตลอดกาล
ความสูงเป็นสิ่งที่หลายคนอยากมี (ผมด้วย 55) แต่บางที ถ้าส่วนสูงมากเกินไปก็อาจจะเป็นปัญหาได้เหมือนกัน
วันนี้ผมจะนำเสนอเรื่องของชายคนหนึ่งที่สูงมาก สูงจนได้ชื่อว่าเป็นชายที่สูงที่สุดในโลกตลอดกาล
ชายผู้นั้นชื่อ “โรเบิร์ต แวดโลว์ (Robert Wadlow)”
แวดโลว์ เกิดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ.1918 (พ.ศ.2461) โดยมีน้ำหนักตัว 3.9 กิโลกรัม ในรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา หนึ่งปีต่อมา ขณะอายุได้ 1 ขวบ เขามีส่วนสูงประมาณ 100 เซนติเมตร (1 เมตร) น้ำหนักตัว 20 กิโลกรัม พออายุได้ 8 ขวบ เขาตัวสูงกว่าพ่อของเขาและผู้ใหญ่หลายๆ คน ทางโรงเรียนจึงต้องทำโต๊ะพิเศษให้กับเขา โดยที่ความสูงของเขายังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเมื่ออายุ 13 ปี เขามีส่วนสูงถึง 223 เซนติเมตร ทำให้เขากลายเป็นเด็กชายที่สูงที่สุดในโลก ซึ่งความสูงที่ผิดปกตินี้เป็นผลมาจากการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของต่อมใต้สมอง ส่งผลให้ระดับฮอร์โมนการเจริญเติบโตสูงผิดปกติ
แม้จะตัวสูงใหญ่ แต่เขากลับมีนิสัยขี้อาย อ่อนโยน และสุภาพ จนมีการตั้งฉายาให้เขาว่า “The gentle giant”
เขาเป็นคนที่ชอบเล่นกีตาร์และชอบถ่ายรูป แต่เพราะร่างกายที่โตผิดปกติทำให้นิ้วมือใหญ่ เขาจึงทำกิจกรรมทั้งสองอย่างยากลำบาก และความสูงนี้ทำให้เขารู้สึกชาที่เท้ากับขาตลอดเวลา จนต้องใช้ไม้ค้ำยันเวลาเดิน แต่เขาไม่ยอมใช้รถเข็น เพราะอยากเดินด้วยตัวเอง
หลังจากจบการศึกษาในระดับมัธยมปลาย เขาได้เข้าร่วมคณะละครสัตว์และเดินทางไปทั่วสหรัฐอเมริกา เพื่อโปรโมทสินค้าของบริษัทรองเท้า International Shoe Company ที่ได้ทำรองเท้าขนาด 37AA ให้เขา ต่อมาในปี ค.ศ.1937 (พ.ศ.2480) เขามีความสูง 255 เซนติเมตร และกลายเป็นบุคคลที่สูงที่สุดในโลก
ในปี ค.ศ.1940 (พ.ศ.2483) ตอนเขาอายุได้ 22 ปี เขาเกิดก้าวพลาดจนทำให้ข้อเท้าพลิก ตามมาด้วยอาการบวมและติดเชื้อในภายหลัง คณะแพทย์ได้พยายามผ่าตัดรักษาพร้อมทั้งถ่ายเลือดให้ แต่เขาไม่สามารถทนความเจ็บปวดได้ จนทำให้เสียชีวิตไปอย่างสงบ โดย 8 วันก่อนที่เขาจะเสียชีวิต เขาวัดความสูงได้ 272 เซนติเมตร ซึ่งหมายความว่าส่วนสูงของเขาได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
โฆษณา