22 พ.ค. 2019 เวลา 11:05 • ประวัติศาสตร์
ต้นกำเนิดยาสีฟัน
ยาสีฟัน เป็นสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่มีความสำคัญมาก และทุกคนต้องใช้กันในทุกๆ เช้าและก่อนนอน
แต่ยาสีฟันมีประวัติความเป็นมาอย่างไร ผมจะเล่าให้ฟังครับ
ยาสีฟันได้ถือกำเนิดครั้งแรกในสมัยอียิปต์โบราณ โดยในยุคแรก ยาสีฟันทำมาจากการผสมวัตถุดิบธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกัน คือเกลือป่น พริกไทยป่น ใบมิ้นต์ และดอกไม้ต่างๆ
ในเวลาต่อมา อาณาจักรโรมันมีการคิดค้นสูตรยาสีฟันของตัวเองขึ้นมาใหม่โดยใช้ปัสสาวะของมนุษย์เป็นส่วนผสมหลัก โดยชาวโรมันเชื่อว่าแอมโมเนียที่อยู่ในปัสสาวะจะช่วยให้ฟันขาวสะอาด
ต่อมาราวศตวรรษที่ 18 ยาสีฟันตำรับอเมริกันที่ใช้ขนมปังเผาเป็นวัตถุดิบก็ได้ถือกำเนิด นอกจากนั้น ยังมีการคิดค้นสูตรที่เรียกว่า เลือดมังกร, ซินามอน และ สารส้มเผา
แต่การใช้ยาสีฟันของผู้คนทั่วไปยังไม่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจนกระทั่งในช่วงศตวรรษที่ 19 ที่คนส่วนใหญ่ยังนิยมแปรงฟันด้วยน้ำเปล่า หลังจากนั้นกระแสการแปลงฟันด้วยยาสีฟันประเภทผงเริ่มได้รับความนิยม ซึ่งผงยาสีฟันในสมัยนั้นทำมาจากผงชอล์ก ผงอิฐ และเกลือในการกำจัดคราบและกลิ่นปาก
ต่อมาในปีค.ศ.1900 (พ.ศ.2443) ได้มีการผลิตยาสีฟันแบบเหลวที่มีส่วนผสมของไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์และเบกกิ้งโซดา แต่ส่วนผสมประเภทฟลูออไรด์ได้รับการเติมลงไปในยาสีฟันครั้งแรกในปีค.ศ.1914 (พ.ศ.2457)
ในช่วงศตวรรษที่ 19 ยาสีฟันแบบเหลวที่ถูกผลิตออกมาก็ยังไม่ได้รับความนิยมเท่ากับยาสีฟันแบบผงจนกระทั่งสงครามโลกครั้งที่ 1 อุบัติขึ้น บริษัทคอลเกต (Colgate) ถือเป็นผู้ผลิตเจ้าแรกที่มองเห็นปัญหาในเรื่องของวิธีการใช้พกพาและความสะดวกของผู้บริโภค คอลเกตจึงคิดค้นยาสีฟันแบบหลอดบีบขึ้นเป็นเจ้าแรกจนกลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา