26 พ.ค. 2019 เวลา 03:02 • ธุรกิจ
#เจ๊าะแจ๊ะจีน
เห็นโฆษณาทัวร์แฟร์ของไทย..ในช่วงวันหยุดแรงงาน ที่คนจีนเรียกว่า五一長假
เดินทางห้าดาวแบบไทยตลอดทริป..ช๊อปปิ้งเพียง4ร้าน..ไม่มีออฟชั่นเสริม
ได้กุ้งย่างคนละตัว
ได้เที่ยวตลาดรถไฟอีกด้วย
ราคาเพียง999 คือซื้อ1 แถม 1
มีบวกภาษีคนละ600หยวน
เอามือจิ้มเครื่องคิดเลข..ราคาทัวร์ตกคนละ 5,200กว่าบาทไทย
....
สิ่งที่เรียนรู้ได้จากโฆษณานี้ในฐานะไกด์นำเที่ยวมาก่อน
มาดามจะอธิบายให้เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆเนอะ
คำว่าออฟชั่น..ในวงการท่องเที่ยวคือ โปรแกรมที่อยู่นอกเหนือจากที่ที่ระบุในทริป
เช่น การดูโชว์ต่างๆ..การขี่ช้างเอย..การนวดแผนไทยเอย..กินข้าวบนเรือสำราญเอย..หรือแม้แต่การกินผลไม้ในสวน
ไกด์พอได้โปรแกรมทัวร์จะดูว่า มีโปรแกรมไหนที่ระบุในทริปแล้ว.หากมี เราจะไม่เรียกว่า ออฟฟชั่น
และพอดูแล้วไม่มี..การขี่ช้าง..ดูโชว์
เราทุกคนสามารถขายออฟชั่นหรือนำเสนอแพคเกจนี้ลูกทัวร์
ซึ่งลูกทัวร์สามารถตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ
สมัยก่อนมีบังคับซื้อให้ได้
แต่สมัยนี้ไม่มีใครกล้าบังคับ..นอกเสียว่าเป็นไกด์เถื่อน เพราะไกด์เถื่อนทำอะไรโดยไม่ห่วงผลที่จะตามมาอยู่แล้ว
หากเราไปอเมริกา ยุโรป..บางอย่างที่เป็นออฟชั่นเสริมเช่น นั่งเฮลิคอปเตอร์ชมเมือง ...ค่าเข้าชมวังเอย มิวเซี่ยมเอย แม้แต่ล่องเรือ
หากไม่มีในรายการ เราก็ต้องจ่ายเงินเพิ่ม
ทัวร์ทุกประเทศมีหมด มันอยู่ที่ว่าจะรวมอยู่ในทริปหรือไม่
ถ้ารวม ค่าทริปก็จะสูงขึ้นนั่นเอง เพราะบวกหมดแล้ว
เข้าใจนะ..
ฉะนั้นเวลาไปต่างประเทศ เจอไกด์นำเสนอ
เราอย่าเพิ่งหัวเสีย..จงฟังและพิจารณาว่าอยากไปหรือเปล่า ถ้ามีเงินก็ควรไป เพราะการท่องเที่ยวแต่ละครั้ง บอกเลย เราคงไม่ได้มาบ่อยๆ
...
การเข้าร้านต่างๆในไทย
ไม่ว่าจะเป็น ร้านจิวรี่ รังนก หนังสัตว์ ยางู หมอนยางพารา และแม้แต่เช่าพระ
ถือเป็นอีกไฮไลท์ของประเทศไทย
ถ้าเราไปจีน ก็คงคุ้นหู ร้านบัวหิมะ สมุนไพรจีน ร้านหยก ผ้าไหมจีน ชาจีน
ถ้าเราไปยุโรป ร้านกระเป๋า น้ำหอม โรงงานผลิตชอกโกแล๊ต จิวรี่ในบางประเทศ แม้แต่ร้านขายชีส พวกนี้ก็ใช่
ถ้าเราไปอเมริกา เราจะเข้าโรงงานผลิตอาหารเสริม เท่าที่จำได้นะ
พูดง่ายๆร้านที่จะมีพนักงานมาสาธยายให้ฟัง ประมาณ 10-15 นาที จากนั้นแยกย้ายตามศรัทธาและกำลัง
เหล่านี้ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ไม่งั้นบริษัททัวร์และไกด์เอาไรมากิน
มาดามมองว่าการซื้อของมันคือการให้คะแนนไกด์นำเที่ยวไปในตัว
หากเรารู้ว่าเขาทำงานดี ก็ซื้อของฝากเล็กๆน้อยๆให้เป็นกำลังใจกับไกด์ จะดีมากๆ
มาดามไปเที่ยวต่างประเทศมีแต่ไกด์รักเรา ชอบเรา
เพราะอุดหนุนทุกที่ ไม่ต้องเยอะ แต่ควรมี
นี่คือมารยาทอย่างหนึ่งที่หลายคนละเลย
เพราะจริงอยู่เขาไม่มีการมาขู่เข็ญบังคับ..ลองนึกถึงเราที่เป็นคนขายออนไลน์
เราบริการดี๊ดี..เราก็อยากได้การยอมรับที่เป็นรูปธรรม
...
มาดามเคยทำทัวร์กรุ๊ปสอง ล้านแตกเลย
ทุกคนช่วยมาดามซื้อจิวรี่คนละแสนบาท
ยังมีอย่างอื่นอีก..อย่างละนิดอย่างละหน่อย
มันคือผลงานแห่งความทุ่มเท
ไกด์เป็นอาชีพที่เหนื่อยมากๆ..และโทรมก่อนวัยอันควร
...
มาถึงโฆษณาชิ้นนี้บอกว่าจะได้กุ้งมังกรคนละตัว..ตรงนี้ก็ดูตามความต้องการของลูกค้า
สมมุติบอกว่า จะได้กินไก่ตุ๋นคนละตัว
ชาวจีนคงไม่สนใจเพราะบ้านเขาไก่ตุ๋นมีเยอะแยะ
สำหรับชาวจีนส่วนใหญ่ ไม่ติดทะเล กุ้งคืออาหารราคาแพงในใจของพวกเขา
เข้าหลัก..การตลาด เราจะพูดในสิ่งที่ลูกค้าต้องการเสมอ
....
การใช้คำว่า ฟรีวีซ่า
มี2 ความหมาย
เพราะสำหรับคนที่ไม่ได้ตามข่าวสาร วีซ่ามันฟรีตั้งแต่เดือนพฤภาคม ถึง เดือนตุลาคม
ซึ่งคำว่าฟรีมีผลต่อการตัดสินใจมาก
และอีกหนึ่งเรื่องคือ พูดถึงวีซ่าทุกคนจะเบื่อหน่าย เพราะจีนอันกว้างใหญ่ไม่ใช่ทุกมณฑลจะมีสถานฑูตไปตั้งอยู่
ตรงนี้ถือเป็นการลดความยุ่งยากในการดำเนินการได้เยอะเลยทีเดียว
....
ส่วนการเดินทาง เค้าไม่กล้าระบุว่าเป็นรถโค้ชVIP..แต่เลี่ยงใช้คำว่าห้าดาวในแบบเมืองไทย..
ตรงนี้มาดามจะอธิบายเพิ่มว่า แต่ละประเทศจะมีมาตรฐานของคำว่า5ดาวต่างกัน
ที่จีนโรงแรม5ดาว ต้องมีดาวประดับในล๊อบบี้ให้เห็น5ดวง
ถ้าไม่คุณจะโดนฟ้องว่าหลอกลวง
ทริปนี้มีการระบุว่ามีคืนนึงจะได้นอนโรงแรม5ดาวตามมาตรฐานท้องถิ่น
นี่ก็เลี่ยงความเสี่ยงอย่างที่บอก
เพราะถ้าไม่มีการเติมท้ายแบบนี้ จะโดนคาดหวังว่าจะได้นอนแบบ โรงแรมในเครือสตาร์วูดแน่ๆ
ก็ขอให้ทุกบริษัทและพี่น้องไกด์ทั้งหลาย
เฮงๆปังๆจากการทำทัวร์ในช่วงนี้ด้วยเถอะ
ในขณะที่เราต้องการนักท่องเที่ยวจีน
ประเทศอื่นใดๆในโลกนี้ก็ทำการตลาดแย่งลูกค้ากับเราเช่นกัน
...
❤️❤️❤️
ด้วยรักจากใจมาดาม
โฆษณา