27 พ.ค. 2019 เวลา 23:47 • สุขภาพ
ผักที่เป็นได้มากกว่าผัก
ผักอะไรมีชื่อเรียกหลายแท้ :
ผักเฮือก หรือผักเฮือด บ้างก็เรียกผักฮี้ ผักเฮียก ผักเรือด ผักเลือด ผักเลียบ ผักไฮ โพไทร ไทรเลียบ ผักไกร ฯลฯ แล้วแต่ใครจะเรียก เอาที่สบายใจละกัน
ผักเฮือก เป็นผักพื้นบ้าน โดยเฉพาะชาวล้านนาชอบทานกันมาก ถึงมากที่สุด อยู่ในตระกูลไทร หรือต้นนิโครธ [ต้นไม้ในพุทธประวัติ] ภาษาบาลีเรียกว่า “ต้นปิปผลิ” หรือ “ต้นปิลกฺโข” [คัมภีร์อภิธานนัปปทีปิกา] เป็นไทรที่กินได้ และอร่อยมากเสียด้วย มีมาตั้งแต่นมนากาเลหลายพันปีมาแล้ว ยอดอ่อนเขาสวย เลื่อมพรายมันแผล็บ ทรงพุ่มก็งดงาม เป็นได้ทั้งไม้ประดับ ทั้งไม้มงคล เป็นได้ทั้งผัก เป็นได้ทั้งยา ปลูกเอาไว้ให้ร่มเงาก็งามสง่าดีต่อใจ สารพัดประโยชน์เลยจริงเชียว
ผักเฮือกจะผลัดใบในช่วงปลายหนาว เข้าสู่หน้าแล้ง แล้วจะเริ่มผลิใบให้เราเก็บมาทำอาหาร ทั้งต้ม แกง ผัด คั่ว ยำ หรือจะกินสดๆ ก็ย่อมได้ ขึ้นอยู่กับฝีมือของเชฟและกรรมวิธีของแต่ละครัว แต่ถ้าอยากจะถนอมอาหาร หรือเก็บไว้กินนานๆ เป็นแรมปี [หลังเดือนเมษายนเขาก็จะแก่แล้ว] ก็ต้องจับรวบเป็นมัดแล้วนึ่งเก็บไว้ ใส่ช่องฟรีซไว้ยิ่งเก็บได้นานข้ามปี จะคั่วจะยำก็เอามาทำได้ทุกเมื่อ
ผักเฮือกอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส มีทั้งรสฝาด รสหวาน รสมัน และรสเปรี้ยว ครบทุกรส วันนี้ #ครัวชาครีย์ จะขอนำเสนอเมนู
#ยำผักเฮือก มาเป็นของฝาก
ก่อนอื่นต้องเอาผักเฮือกที่เราเก็บมาสดๆ ไปล้าง จับมาเรียงหัวเรียงหางมัดรวบแล้วนึ่งให้สุก พักไว้ให้เย็น จากนั้นก็จับพริกแห้งโยนลงครก ตามด้วยเกลือ กระเทียม หอมแดง ตะไคร้ ใส่กะปิก้อนนึง [ปิ้งนิดนึงจะหอม] ตามด้วยน้ำปลาร้า หรือปลาร้าแห้ง [ปิ้งนิดนึงจะหอมและโขลกง่าย] ได้น้ำพริกเรียบร้อยแล้ว หั่นผักเฮือกที่เย็นแล้วเตรียมไว้ ตั้งกะทะให้ร้อน เจียวกระเทียมในน้ำมัน จากนั้นตามด้วยพริกแกงที่โขกแล้วคั่วให้หอม ตามด้วยหมูสับผัดให้สุกแล้วจึงเอาผัดเฮือดลงกะทะ เคาะกะทะ 3 ที แล้วรวนให้เข้ากัน ใช้การได้แล้วโรยด้วยผักชีต้นหอม กระเทียมเจียว หอมแดงซอยแว่น และพริกแด้ทอด ตักเสิร์ฟกับแคบแก้วเส้นบางๆ หรือแคบหมูไร้มัน อร่อยเริศ อย่าบอกใคร 😋
#ยำผักเฮือก #ครัวชาครีย์
โฆษณา