29 พ.ค. 2019 เวลา 15:21 • ท่องเที่ยว
จดหมายรักจากยุโรป [1 ]
13 มิถุนายน
เยอรมนี : อัญมณีเม็ดงามบนผืนโลก
ลูกรัก
พ่อจาริกมายังประเทศเยอรมนีได้หนึ่งสัปดาห์มาแล้ว พ่อจึงมีเรื่องเล่ามากมายที่จะเล่าให้ลูกฟัง ตอนนี้พ่อพำนักอยู่ในเมืองเล็กๆ ของเยอรมนี แต่ทว่า... เมืองนี้กลับเป็นสุดยอดของเมืองน่าอยู่ของชาวเยอรมันเลยทีเดียว เพราะมันเงียบสงบ งดงาม โอบล้อมไปด้วยขุนเขา แมกไม้ ไร่องุ่น [ไร่ไวน์] และสวนสาธารณะ ที่นี่มีแม่น้ำสายเล็กๆ ที่ชื่อว่าแม่น้ำอาร์ [Ahr] ไหลผ่านกลางเมือง เมืองทั้งเมืองจึงเต็มไปด้วยแมกไม้ และสวนกุหลาบ ที่กำลังบานสะพรั่งส่งกลิ่นหอมกรุ่นไปทั่วทั้งเมือง อากาศที่นี่สะอาดบริสุทธิ์ หายใจได้อย่างเต็มปอดจนพ่อรู้สึกได้
ลูกครับ... บนต้นไม้แต่ละต้น และตามสวนสาธารณะเขาจะแขวนที่ให้อาหารนกไว้เป็นจุดๆ เสียงนกจึงเป็นดุจเสียงดนตรีธรรมชาติที่ขับกล่อมผู้คนอยู่ทั่วทั้งเมือง ให้ความรู้สึกราวกับว่าพ่อนี้ได้มาเดินอยู่ในสวนสวรรค์แห่งใดแห่งหนึ่งของโลกนี้ก็มิปาน
ลูกรัก... บาด นอยเอ็นอาร์ห [Bad Neuenahr-Ahrweiler] หรือพ่อชอบเรียก "บาดน้อยหน่า" ตามสำเนียงไทยๆ อยู่ใกล้ๆ กับกรุงบอนน์ [เมืองหลวงของเยอรมนีตะวันตก] และเมืองโคโลญนจ์ที่เราคุ้นหูกันเป็นอย่างดี เมืองนี้เป็นเมืองน้ำแร่ ที่คนไทยน้อยคนนักจะรู้จักและได้มาเยือน เพราะมันเป็นเพียงเมืองเล็กๆ ที่เศรษฐีชาวเยอรมันนิยมมาปลูกบ้านใช้ชีวิตแบบชิลๆ อยู่ในบั้นปลายของชีวิต เพราะที่นี่มีโรงพยาบาลชั้นนำ ศูนย์สุขภาพ ศูนย์ราชการ สนามกีฬา สวนสาธารณะ ร้านกาแฟ ร้านอาหาร แม้กระทั่งบ่อนคาสิโนขนาดใหญ่ และสาธารณูปโภค สาธารณูปการครบครัน สะดวกสบายที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ ดังนั้น จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นภาพโอ้ป้า-โอม่า หรือคุณตาคุณยายชาวเยอรมัน ออกมาจูงมือกันเดินเล่นช้าๆ ไปนั่งตามร้านกาแฟ หรือนั่งพักผ่อนหย่อนใจในช่วงที่อากาศดีๆ อย่างช่วงเวลาที่พ่อมาเยือนนี้
ลูกรัก... ใกล้ๆ กับเมือง Bad Neuenahr มีเมืองโบราณอาร์ไวเลอร์ [Ahrweiler] ซึ่งเป็นย่านเมืองเก่า มีป้อมปราการและกำแพงล้อมรอบ เป็นที่ท่องเที่ยวอันขึ้นชื่อแห่งหนึ่งในย่านนี้ พี่แจ๊คกี้เชฟของร้านช้างไทยที่พาเราเที่ยวบอกว่า ที่เมืองอาร์ไวเลอร์นี้ "สมเด็จพระเทพฯ" ของเราเคยเสด็จมาเยือนแล้วเมื่อหลายปีก่อน ว่ากันว่าพระองค์เคยเสด็จมาศึกษาวิธีการทำไวน์ที่เมืองนี้ด้วย เรานั่งรถรางเล็กๆ ไปราว 15 นาทีก็ถึง ขากลับนั่งรถไฟมาแค่ 2-3 นาทีเท่านั้น
ลูกรัก... ช่วงเวลาหนึ่งอาทิตย์ที่พ่อใช้ชีวิตชิลๆ อยู่ในเมืองนี้ พ่อชอบเดินตามริมน้ำยามเช้าๆ และยามเย็นๆ ที่นี่เช้าไวมากตี 5 ก็สว่างแล้ว 4 ทุ่มฟ้าก็ยังสว่างอยู่ พ่อชอบเดินเลียบเลาะตามลำน้ำอาร์ วันก่อนเดินไปถึงบ้านบีโธเฟ่น [Bethovenhaus] พ่อเจอกับชาวเยอรมัน 2 ตายาย แกบอกเคยไปเที่ยวที่เมืองไทย และชอบเชียงราย-เชียงใหม่มากๆ แกดีใจมากที่ได้เจอเราที่นี่ เลยพาพ่อกับเพื่อนเข้าไปดื่มน้ำแร่ธรรมชาติ ในศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพที่ตั้งอยู่ในบริเวณนั้น คนที่นี่เขาชอบดื่มน้ำแร่ซ่าๆกันทั้งเมืองเป็นปกติ น้ำธรรมดาจืดๆ ที่เขาสกัดความซ่าออกนั้นแพงกว่าน้ำแร่เสียอีกลูก
ลูกรัก... เมื่อสองวันก่อนพ่อเดินชมเมือง ใกล้ๆ กับโบสถ์มาตินลูเธอร์ คิงส์ ได้เจอกับคุณโก้ เด็กไทยที่มาเติบโตที่เยอรมัน เขามาเป็นทหารเยอรมันอยู่ในเมืองนี้ มาส่งแฟนสาวทำผมแถวๆ นั้น จึงพาลูกสาว "น้องบุญญาตา" และน้องกรณ์ลูกชายวัย 4 ขวบมาเดินเล่น เขาว่า 30 ปีมานี้ที่ดินแถวนี้แพงขึ้นถึง 3 เท่าตัว คนทำงานรุ่นเขานี้ไม่มีปัญญามาซื้ออยู่ได้แล้ว นอกจากคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ หรือชาวเยอรมันรุ่นก่อนๆ ที่มีเงินเหลือใช้แล้วเท่านั้นถึงจะมาซื้อบ้านอยู่ในเมืองนี้ได้ คนไทยทั้งเมืองนี้จึงมีเพียง 5 คนเท่านั้น ร้านอาหารไทยที่มีคนไทยแท้ๆ เป็นเจ้าของ ก็มีเพียง "ร้านอาหารช้างไทย" ของพี่นัท [ธนภรณ์ สุวรรณเจริญ] แห่งเดียวเท่านั้น
ลูกครับ... ที่ร้านช้างไทยนี้ เราเจอกับคุณป้าใจทิพย์ชาวหาดใหญ่ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ของคนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้ เมื่อตอนกลางวัน ตกเย็นคุณป้าให้คนมาบอกว่าโอป้า [คุณตา] ชวนไปเที่ยวที่บ้าน โอป้า ออสก้าร์ เฮาเกอร์ [Herr Oskar Hauger] หรือคุณตาออสก้าร์ วัย 85 เป็นสามีของป้าใจทิพย์ ท่านเป็นเซเลบของเมืองโคโลญจน์ [คนดังประจำเมือง] ได้รับเหรียญเกียรติยศมาไม่ต่ำกว่า 1,000 เหรียญ ห้อยไว้เต็มฝาบ้านเลย เขาอยู่ด้วยกันสองตายายมา 25 ปีแล้ว ทั้งคู่รักและเมตตาลูกๆ ของพี่นัท [เจ้าของร้านอาหารช้างไทย] มาก จึงนับถือกันเป็นญาติสนิท เราไปถึงบ้านนั้นก็ 2 ทุ่มกว่าแล้ว โดยมีน้องเกียร์ หรือที่โอป้าชอบเรียก "อาเหล็ก" เป็นผู้นำทาง ท่านชวนเราออกไปนั่งสนทนากันบนดาดฟ้า ป้าทิพย์ลากเอานู่นนี่นั่นมาให้ดู ด้วยความภาคภูมิใจ ชวนพูดคุยกันไม่หยุด เราอยู่คุยกับท่านจนถึง 4 ทุ่ม โอป้าบอกว่าวันไหนว่างๆ ให้มานั่งจิบน้ำชาคุยกันอีกนะ
ลูกรัก... คนเมืองนี้เขาใจดี และน่ารักที่สุดเลยนะลูก ดูแล้วเขาอยากจะทักทาย อยากจะพูดคุยกับเรามากเวลาเจอกันระหว่างทาง แต่ก็สื่อสารกันได้เพียงนิดๆ หน่อยๆ เท่านั้น เมื่อวันก่อนช่วงที่เดินลัดเลาะมาตามลำน้ำอาร์ มีลุงฝรั่งคนหนึ่งกวักมือเรียกให้เราไปรับขนมปัง ที่แกกำลังปูเสื่อนั่งทานกันอยู่ที่ริมทาง คนเมืองนี้จิตใจดีกันทั้งเมืองเลย งดงามทั้งผู้คน งดงามทั้งเมืองเลยนะพ่อว่า พ่อนี้หลงรัก Bad Neuenahr-Ahrweiler หรือเมือง "บาดน้อยหน่า" เมืองที่ผู้คนเดินช้าๆ อย่างสบายใจเป็นที่สุด เข้าเต็มเปาแล้วล่ะลูก
รักลูกเสมอ
จากพ่อ
#ทำมะจาริก #ท่องเที่ยว #หัวใจออกเดิน #จดหมายรักจากยุโรป #บันทึกการเดินทาง #จดหมายรักจากเยอรมัน #บาดน้อยหน่า #อาร์ไวเลอร์ #ร้านอาหารช้างไทย
@ เยอรมนี 🛵🚶
โฆษณา