31 พ.ค. 2019 เวลา 01:45 • การศึกษา
วาฬ 52 เฮิรตซ์ เสียงร้องสุดประหลาดหนึ่งเดียวในมหาสมุทร??? “ตอนที่ 1 : เสียงของวาฬ”...
Photo reference : https://pixabay.com/photos/humpback-whale-whale-marine-mammal-1209297/
มนุษย์เรามีพิสัยการได้ยินเสียงตั้งแต่ 20 - 20,000 เฮิรตซ์ (ความถี่ต่ำ-สูง) แม้บางทีอาจหมายถึงเสียงสูงต่ำก็ได้ หรือเสียงดังเบาก็ได้
วาฬนั้นสื่อสารกันด้วยคลื่นเสียงความถี่ต่ำ พวกมันเหมือนกำลังร้องเพลงเป็นเสียงต่ำๆ แท้จริงเพื่อสื่อสารกับฝูง เพื่อน ครอบครัว รวมถึงหาคู่ด้วย
4
เริ่มต้นในพ.ศ. 2532 (30ปีก่อน) โดยกองทัพเรือสหรัฐสามารถบันทึกเสียงแปลกๆ ของเจ้าวาฬตัวหนึ่งได้ เป็นเสียง 52 เฮิรตซ์ นับว่าเป็นเสียงที่ดังอยู่มากสำหรับวาฬทั่วไป
วาฬสีน้ำเงินมีความถี่เสียงอยู่ที่ 10 - 40 เฮิรตซ์
วาฬฟินมีความถี่เสียงอยู่ที่ 20 เฮิรตซ์
แต่เจ้าวาฬตัวนี้แปลกมาก เสียงของมันมีความถี่ 52 เฮิรตซ์ ไม่เหมือนวาฬสีน้ำเงินและวาฬฟินเลย ซึ่งแปลกที่จะพบปลาวาฬที่ร้องที่ไม่เหมือนใคร
(Credit: Mark Carwardine/NPL)
▶️ฟังเสียงวาฬ 52 เฮิรตซ์ได้ตามลิ้งท้ายบทความ🎶
1
ก่อนหน้านั้นนักวิทยาศาสตร์สันนิฐานว่า เสียงของมันประหลาด วาฬตัวอื่นๆ คงไม่มีวาฬตัวไหนเข้าใจสิ่งที่มันจะสื่อสารแถมเสียงของมันยังดังมากเกินกว่าวาฬชนิดไหนๆ เรียกได้ว่าเสียงดังจนวาฬตัวอื่นๆ แสบหูได้ ทั้งยังสามารถได้ยินไกลถึง 1,000กิโลเมตรจากจุดต้นกำเนิดเสียง ดังขนาดนี้เชียว 😂
สำหรับมนุษย์เสียงวาฬเหมือนเสียงเบสต่ำๆ เจ้าวาฬตัวนี้แม้เสียงดังกว่าวาฬฟินและวาฬสีน้ำเงิน แต่ลักษณะการร้องของมันคล้ายคลึงกับวาฬสีน้ำเงินมาก แถมเส้นทางการอพยพก็เหมือนกันอีกด้วย
คุณบิล วัตต์กินส์(Bill Watkins) เป็นคนแรกที่เอาเทปบรรทึกของกองทัพเรือสหรัฐมาเปิดฟังและรู้ถึงภาษาที่มหัศจรรย์ของวาฬ (ในพ.ศ.2532) เขาสนใจมากและเริ่มศึกษาเกี่ยวกับวาฬปรัหลาดนี่อย่างจริงจัง แบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน
น่าเศร้าที่เขาตายลงในพ.ศ. 2547 (15ปีก่อน) ด้วยวัย 78ปี แต่ก่อนเขาจะจากไป ก็ได้ไขปริศณาอันยิ่งใหญ่ สำเร็จ วาฬ 52 เฮิรตซ์ไม่ใช่สัตว์แปลก มันเป็นสัตว์ที่มีความเป็นลักษณะเฉพาะตัวต่างหาก
เหมือนกับคน พวกเรามีสำเนียงการพูดที่แตกต่างกันไปตามภูมิภาค วาฬก็เช่นกัน
ในพ.ศ.2556 จอร์ช ซีแมน (Josh Zeman) นักสร้างภาพยนตร์และเอเดรียน เกรนเนียร์ (Adrian Grenier) ตักสินใจหาเงินสมทบทุนเพื่อทำสารครีเกี่ยวกับวาฬตัวนี้
(Credit: Aflo/NPL)
แต่เหมือนงมเข็มในมหาสมุทร จะหาวาฬตัวนึงง่ายๆ ได้อย่างไรกัน (ถึงแม้วาฬจะตัวใหญ่กว่าเข็มก็เถอะ 🤣) คริสโตเฟอร์ คลาร์ก (Christopher Willes Clark) กล่าว
เขาเชื่อว่าเจ้าวาฬ52 เฮิรตซ์ไม่ได้เหงาแน่นอน เสียงของมันแค่แตกต่างเท่านั้นเอง เขาคิดว่าคำสันนิฐานเรื่องวาฬเหงานั้นเป็นเรื่องที่คนอุปมาเกินจริงเพื่อเร้าความรู้สึก ในเมื่อไม่มีเหตุผลที่แน่ชัดสนับสนุนเรื่องวาฬเหงา งั้นเราก็ไม่ครวจะคิดไปก่อนว่ามันเหงาถูกไหม? คลาร์กคิดแบบนั้น
เขาไม่พบว่ามีวาฬที่ร้อง 52 เฮิรตซ์มาหลายปี แต่เขาก็ค้นพบอะไรที่น่าแปลกใจกว่านั้นอีกคือวาฬหลายชนิดค่อยๆ มีเสียงที่ทุ้มต่ำลงเรื่อยๆ ในแต่ละปี
ไม่มีใครรู้ว่าทำไมพวกมันเปลี่ยนเสียงร้อง
บางทีพวกมันอาจจะต้องทำเสียงที่แตกต่างและแยกออกจากกันได้ชัดระหว่างเสียงวาฬและเสียงเรือที่คอยรบกวนอยู่แต่น่าแปลกใจว่าทำไมไม่ทำให้เสียงดังขึ้น กลับกลายเป็นเสียงเบาลงเรื่อยๆ จนแทบไม่มีเสียง
ต่อมาเมื่อมีการติดเครื่องส่งสัญญาณคลื่นเสียงบนตัววาฬและสามารถฟังเสียงได้เกือบจะเรียลไทม์ ทำให้ได้ยินเสียงวาฬและเพื่อนของมันส่งเสียงร้องเพลงร่วมกันเต็มไปหมด
(Credit: Robin Chittenden/NPL)
นักวิทยาศาสตร์ Hildebrand's team ตื่นเต้นที่พวกเขาพบพวกมันอยู่ใกล้ฐานสำรวจมากและออกเราไปดูกัน พบฝูงวาฬ 52 เฮิรตซ์ ซึ่งเป็นวาฬลูกผสม ทำให้เสียงของมันแตกต่างจากพวกนั่นเอง ข่าวดีอีกเรื่องคือมันไม่ได้เหงา แถมมีหลายตัวเลยด้วย 😆😆
.
.
.
ติดตามตอนต่อไปได้ที่นี่หรือ Fb Page ทุกวันเวลา 08:45 น.
ต่อไป “ตอนที่ 2 : หวีวุ้นสัตว์โลกตัวนุ่มนิ่ม”
Reference / อ้างอิง
เรียงเรียงโดย : โลกสีฟ้าป.ปลาตัวจิ๋ว
วันที่ 31 พ.ค. พ.ศ.2562
แอดไม่ได้เป็นเจ้าของภาพแต่อย่างใดค่ะ ลิงค์ที่มาของภาพปรากฎอยู่ใต้ภาพค่ะ
*** รับปรึกษาปัญหาเกี่ยวสัตว์น้ำ ปลาป่วย อุปกรณ์ เครื่องกรอง ชนิดพันธุ์ปลา ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่ายค่ะ
เฟสบุ๊คเพจ : โลกสีฟ้าปปลาตัวจิ๋ว จำหน่ายอุปกรณ์และสัตว์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา