31 พ.ค. 2019 เวลา 12:23 • การศึกษา
Rjukan หมู่บ้านกลางหุบเขาในนอร์เวย์ที่สลัวด้วยเงามืดถึงปีละ 6 เดือน
Rjukan หมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขาที่นอร์เวย์ดินแดนแห่งพระอาทิตย์เที่ยงคืน มีความแปลกที่ไม่เหมือนใคร
ภาพ:  Andreas Kiil/flickr
หมู่บ้านแห่งนี้มีความแปลก.. ตรงที่จะถูกเงามืดทาบทับในช่วงเวลากลางวันนานถึง 6 เดือนต่อปี
ทางหมู่บ้านจึงต้องติดตั้ง Soispeilet ซึ่งมีลักษณะเป็นกระจกยักษ์ 3 บานที่มีไว้เพื่อสะท้อนแสงแดดให้สาดส่องยังใจกลางหมู่บ้าน
ภาพ: visitrjukan.com
พิกัดภูมิศาสตร์ :
59 ° 52′44″ N 08 ° 35′38″ E
หมู่บ้าน Rjukan เป็นหมู่บ้านเล็กๆที่มีประชากรราว 3-4,000 คน ในประเทศนอร์เวย์แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณใจกลางหุบเขาที่ถูกขนาบข้างไว้ด้วยภูเขาสูง
ในช่วงเดือนกันยน-มีนาคม แสงอาทิตย์ที่ส่องจะถูกภูเขาสูงบดบังไว้ทั้งสองด้าน
@visitnorway
ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้ซึ่งอยู่ตรงกลางหุบเขามืดสลัวจนเกิดเป็นภาพประหลาด เมื่อมองจากพื้นดิน ก็จะเห็นรอบตัวมืดไปหมด ทั้งที่เป็นกลางวัน
แต่พอเงยหน้าขึ้นไปมองบนเนินเขากลับยังคงได้รับแสงแดด สีของใบไม้ก็ยังเขียวขจี ขณะที่ท้องฟ้าก็ยังคงเป็นสีฟ้าสดใส ตัดกับเบื้องล่าง
ภาพ: publicartnorway.org
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นราวปีละ 6 เดือน ในปี 2013 เมื่อมีศิลปินชื่อ “Martin Andersen” ย้ายเข้ามาอาศัยที่นี่ ได้คิดค้น “Solspeilet” ซึ่งเป็นกระจกยักษ์ 3 บาน แล้วนำไปติดตั้งบนเนินเขาสูง 1,476 ฟุตเหนือหมู่บ้าน
โดนมีการตั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมกระจกยักษ์ 3 บานนี้เอาไว้ คอยปรับให้มันเอียงองศารับแสงดวงอาทิตย์เพื่อสะท้อนลำแสงลงมายังลานจตุรัสที่ตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้าน
ภาพ:  Andreas Kiil/flickr
ในช่วงแรกก็ถูกชาวบ้านหลายราย คัดค้านไม่เห็นด้วยกับการติดตั้งกระจก เพราะเห็นว่าโครงการนี้สิ้นแปลืองและสูญเปล่า
โครงการนี้ต้องใช้เงินงบประมาณสูงถึงราว 5,000,000 โครนนอร์เวย์ หรือเมื่อเทียบเงินไทยก็ประมาณ 18.3 ล้านบาท เพื่อแลกกับแสงที่ส่องสว่างลงมาแค่เพียงบริเวณเล็กๆ เท่านั้น
ภาพ: visitrjukan.com
แต่พวกเขาก็เปลี่ยนใจในท้ายที่สุด ก็เพราะเหตุว่าความสวยแปลกตาที่เกิดขึ้นจากกระจกนี้ได้ ทำหน้าที่เป็นเสมือนจุดดึงดูดที่สำคัญ ที่ทำให้ผู้คนสนใจและเข้ามาเที่ยวเยี่ยมชมหมูบ้าน Rjukan จนหมู่บ้านแห่งนี้ทีชื่อเสียงเป็นที่รูจัก และได้กลายเป็นจุดท่องเที่ยวขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของของประเทศนอร์เวย์
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา