8 มิ.ย. 2019 เวลา 08:35
#GuRead, #อ่านหนังสือกัน
กูรูฉบับกระเป๋า = THE POCKET GURU
สรุปเนื้อหาสำคัญ
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เก็บเอาแก่น สาระของเรื่องต่างๆมาร่วมกันไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง พื้นฐานทางธุรกิจ เทคนิคการทำงาน การพัฒนาตัวเอง การบริหารงานบุคคล การติดต่อสื่อสาร และร่วมถึงหลักการในการดำเนินชีวิตด้วย
โดยจะขอยกตัวอย่างบางหัวข้อที่ผมชอบ (รู้สึกโดนๆหน่อยมาแนะนำกันนะ)
คิดการใหญ่
ในการที่เราจะทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จได้ ก็จะต้องมีการกำหนดกลยุทธ์ โดยเฉพาะกลยุทธ์ในการทำธุรกิจนั้นมีสิ่งที่จะต้องคิดอย่างรอบคอบมากมาย
คิดให้ตกว่าคุณต้องการอะไรแน่ๆ
ค้นคว้า ตั้งคำถาม และ คิด คิด คิด
วิเคราะห์การตลาด มองทุกอย่างให้ขาด
ต้องคิดการใหญ่ ต้องตั้งเป้าหมายให้ท้าทายให้มากที่สุด
วิเคราะห์ความเสี่ยง และแน่นอนประกันมันซะ
ระบุถึงวิธีการดำเนินการในขั้นตอนแรกๆ อย่างละเอียด อย่างน้อยสัก 3 ขั้น
กำหนดแผนการเงินทั้งเข้า และออกให้ละเอียดที่สุด
รู้จักยืดหยุ่นบ้าง แต่ต้องยึดแผนหลักเอาไว้ รวมถึงเผื่อทั้งเวลา และเงินให้มากกว่าที่คาดการไว้ เพราะมีโอกาสมากที่จะใช้ทั้งเวลา และเงินมากกว่าที่คิดเอาไว้
วิธีการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง
ในการสร้างแบรนด์นั้นเราจำเป็นที่จะต้องสร้างความแตกต่างให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง และสี ของสัญลักษณ์ หรือสิ่งที่เราต้องการนำเสนอออกไป และจะต้องรักษาความแตกต่างนั้นไว้ให้ได้ โดยจะต้องสร้างจุดที่จะเป็นจุดที่ลูกค้า หรือเป้าหมายของเราจำความแตกต่างนั้นให้ได้ด้วย
วิธีการในการมัดใจลูกค้า
มอบสิ่งที่เกินกว่าความคาดหวังของลูกค้า หรือมอบแต่ของที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าเสมอ
นำเสนอสิ่งที่ไม่ซ้ำกับใคร หรือมอบความแตกต่างให้กับลูกค้าเสมอ
เมื่อได้รับคำตำหนิ หรือคำแนะนำให้รีบปรับปรุง หรือทำตามคำแนะนำของลูกค้าด้วยความกระตือรือร้นเสมอ
ต้องมีการติดต่อกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ และอย่าลือเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพราะลูกค้าไม่เคยลืม
วิธีการทำให้การประชุมได้ผล
ในปัจจุบันเรามีการประชุมกันมากมาย ซึ่งมันแย่มากเนื่องจากมันแย่งเวลาในการทำงาน หรือแม้แต่พักผ่อนไปจากเรา แต่ที่แย่ยิ่งกว่าคือ เวลา และทุกสิ่งทุกอย่างที่เรายอมเสียสละไปเพื่อการประชุม มันกลับไม่ได้ช่วยให้การประชุมเกิดผลอะไรเลย ดังนั้นนี้คือนำแนะนำที่จะทำให้การประชุมมีผลลัพท์
จงเรียกประชุมเท่าที่จะจำเป็นจริงๆเท่านั้น โดยเชิญเฉพาะคนที่จำเป็นเท่านั้นเช่นกัน โดยจะต้องมีการบอกให้ชัดเจนถึงเหตุผลที่จะต้องมีการประชุม รวมถึงทำไมคนนั้นๆจึงจำเป็นที่จะต้องมาเข้าประชุม
จงระบุถึงเป้าหมายที่ต้องการจะได้จากการประชุมนั้นๆ ให้ชัดเจน
เวลา เป็นสิ่งสำคัญ จงควบคุมเวลาในการประชุม อย่าให้เสียเวลาจากประเด็นใด ประเด็นหนึ่งนานเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้ต้องใช้เวลาในการประชุมนานเกินไปแล้ว ยังอาจจะทำให้ลืมเป้าหมายหลักในการประชุมก็ได้
ต้องมีการสรุปผลการประชุม สิ่งที่จะต้องทำหลังจากการประชุม (ลงรายละเอียด ใคร อย่างไร เมื่อไหร่) และถ้าจำเป็นจะต้องมีการประชุมต่อเนื่องให้ระบุเวลาในการประชุมครั้งต่อไปด้วย
หลักในการทำรายงานให้สมบูรณ์ในกระดาษ A4 1แผ่น
สั้น และกระชับที่สุด โดยสรุปเอาเนื้อหาสำคัญออกมาให้ได้ แล้วมุ่งถ่ายทอดสารนั้น
เรียบเรียงเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอเป็นอย่างดี โดยให้นำเอาส่วนสรุปย่าขึ้นมาก่อน จากนั้นให้ใส่ในส่วนการแสดงความคิดเห็น (ส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญ นับว่าเป็นคุณค่าของรายงานฉบับนั้นๆเลย)
และจบด้วยส่วนสรุปและวิธีการปฏิบัติด้วย
โดยสรุปแล้วหนังสือเล่มนี้ก็เป็นหนังสือที่อ่านง่าย เนื่องจากเป็นการสรุปหลักการต่างๆ การเขียนจึงเป็นเหมือนโน๊ตย่อซะเป็นส่วนใหญ่ อย่าคาดหวังว่าจะได้เห็นการอธิบาย ยกตัวอย่างมากมายในแต่ล่ะหัวข้อ เพราะสิ่งที่คุณจะเจอคือ หัวข้อ หัวข้อ แล้วก็หัวข้อ แต่ถ้าเป็นพวกที่ขี้เกียจอ่านเนื้อหาเยอะๆ หนักๆ ชอบอ่านแต่หัวข้อหลักๆเท่านั้นแล้วล่ะก็ คาดว่าคุณน่าจะเหมาะกับหนังสือในรูปแบบนี้นะครับ เป็นหนังสือที่น่าอ่านเล่มหนึ่งเลยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา