3 มิ.ย. 2019 เวลา 03:40 • ธุรกิจ
#เจ๊าะแจ๊ะจีน
#ค่าอัดมะเร็งเข้าปอดที่ต้องจ่าย
กลับมาอีกครั้งกลับเรื่องราวดีๆเช่นเคย..ตามมา
...ถ้าหากบนโลกนี้ ผู้ชายส่วนใหญ่ใช้แบรนด์เนม บ่งบอกถึงสถานะ ฉันใด...ที่จีน กลับใช้ บุหรี่ บ่งบอกถึงสถานะฉันนั้น..
ใช่..อ่านไม่ผิด
วันนี้จะพาทุกคนมาเปิดหูเปิดตา กับบุหรี่ที่แพงที่สุดในโลกก็ว่าได้..เพราะมาดามยังไม่เคยเห็น บุหรี่ ไหนแพงขนาดนี้มาก่อนเลย ...ให้ตายเถอะ
No.10 แบรนด์毛氏雪茄 เหมาซื่อเสวี่ยะจา...ซิก้าตละกูลเหมา.. ซึ่งเจ้าของที่สูบก็คือทั่นเหมาเจ๋อตง..ไม่มีวางขายในท้องตลาด ..สนนราคาที่ 4000 หยวนต่อแถว...ราวๆ สองหมื่นบาทไทย.. มีคนหาซื้อกันมากมาย...แต่คนที่สะสมไม่เอามาปล่อยขายเลย
ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นเรื่องบุหรี่นิดนึง..
ตอนแรกยังงงว่า คำว่า ยาสูบ กะ บุหรี่ต่างกันยังไง..ตอนนี้ได้คำตอบแบบง่ายคือ ใบยาสูบคือไอ่ใส้บุหรี่ ..สมัยก่อนมีไม่มีบุหรี่ทันสมัยแบบปัจจุบัน...หลังจากเก็บเกี่ยวใบยาสูบ ก็เอามาตากแห้ง มารมควัน..เอามาบด หั่นเป็นฝอยๆ..แล้วใช้ใบตอง หรือไม่ก็กระดาษม้วนเอา...แล้วก็ดูดจู๊ดๆ..พ่นควันออกมา อ้าาาาา...มะเร็งอร่อยแท้
ยาสูบเข้าไปที่จีนเมื่อศตวรรษที่ 17 สมัยราชวงศ์หมิง..ตั้งแต่นั้นมาถึงวันนี้ จีนได้ครองแชมป์สิงห์อมควันมากที่สุดในโลก..ซึ่งมีประชากรที่สูบบุหรี่มากถึง 1/3ในของประชากรในประเทศ...ความต้องการที่มีมากขึ้นทวีคูณทุกปี...ทำให้แทบจะทุกมณฑลในจีน มีโรงงานยาสูบของตัวเอง..
No.9 แบรนด์ 华叶...หัวเย่ว์.. แปลให้สวยงามคือ ใบไม้ของชาวจีน ผลิตที่ยูนนาน..สนนราคา 8000 หยวน..ราวๆ สี่หมื่นบาทไทย..อืมนะ...กล่องสวยดี...บุหรี่จีนมักมีคำกลอนแถมมาด้วย ดูดไป อ่านไป ดูเป็นผู้ดีผุดๆ
แบรนด์ต่างๆมีเป็นพันเวอร์ชั่นที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด...
ทำไมบุหรี่จึงได้รับความนิยมขนาดนั้น..ก็เพราะว่า บุหรี่ เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมจีนอีกอย่างที่บนโลกนี้ไม่มี..นั่นคือ การแบ่งปันบุหรี่นั่นเอง..ฝรั่งมีวัฒนธรรมในการใช้เหล้าในการดื่มอวยพร แสดงความเคารพคนอื่น..ส่วนจีนก็ใช้ บุหรี่นี่แหล่ะ เป็นการแสดงความเคารพคนอื่นเช่นกัน
คนจีนเวลาเจอกัน มักจะใช้บุหรี่ของตัวเอง มาแบ่งให้อีกฝ่าย..และแน่นอน บุหรี่ บ่งบอกถึงสถานะ.. อาชีพ..และรสนิยมของเจ้าของได้เป็นอย่างดี..และคนจีนก็เชื่อว่า การที่ทำให้อีกฝ่ายเริ่มรู้สึกเป็นมิตร รู้สึกอบอุ่น บุหรี่ นี่แหล่ะ คือจารบีหล่อลื่นความสัมพันธ์ชั้นดีเชียวหล่ะ...
No.8 แบรนด์ 黄鹤楼 ——中国梦 หวงเฮ่อโหลว 1916. Version ความฝันของจีน หวงเฮ่อโหลว.หรือ หอนกกระเรียนเหลือง..อยู่ที่เมืองหวู่ฮั่น มลฑลเหอเป่ย.. กล่องแม่งสวยอะ..คำคมดีด้วย.. สนนราคาที่..10000 หยวน ราวๆ ห้าหมื่นบาทไทย..ว้าวๆๆ มอเตอร์ไซค์คันนึงเลยเนาะ
ถ้าใครที่ลืมแบ่งปันบุหรี่ให้กับอีกฝ่าย..ถือว่าเป็นการเสียมารยาทมากเลยทีเดียว..
หากเราดูหนังจีนจะเห็นภาพผู้ชายสูบบุหรี่อย่างเท่ห์เลย...ค่อยๆพ่นควันออกมาอย่างสบายอารมณ์...สักพัก จะมีผู้หญิงใส่กี่เพ้า ปากแดงๆ ตูดโด่งๆ...เดินมาแต่ไกล ..ใช่มะ...พอโบกมือปุ๊ป ขนจั๊กแร้ ยาวเฟื้อยเลย..เอ้ย เริ่มไปไกลละ
No.7 แบรนด์ 大重九 ต้าฉงจิ่ว..99 ยี่ห้อนี้การออกแบบที่ พิศดารในเวอร์ชั่นนี้ คือ 9+1 บุหรี่ทั่วไป หนึ่งแถวจะเรียงเป็นสิบซองในแถวเดียว..แต่นี่ของเค้า เก้าซองในหนึ่งแถว และ แยกอีกหนึ่งซองออกมา ใส่อีกกล่อง..คือการดีไซน์เฉพาะตัว สนนราคาที่ 10000 หยวน..ราวๆ ห้าหมื่นบาท
แม้แต่ผู้นำประเทศ ไม่ว่าจะเป็นทั่นเหมาเอย..เติ้งเสี่ยวผิงเอย..หรือแม้แต่ผู้นำเกาหลีเหนือคิมจองอิล ที่ได้ขนานนามว่า เป็นชายที่สูบบุหรี่น่ารักที่สุดในโลก...คีบบุหรี่ทุกครั้งที่มีการเจรจาการเมือง
คนทั่วไปเมื่อเห็นผู้นำประเทศมีรสนิยม อย่างไร ก็มักจะเกิดพฤติกรรมการเลียนแบบเกิดขึ้น...นี่แหล่ะที่ทำให้ชายจีน ต้องสูบบุหรี่ แสดงถึงความเป็นผู้นำ เท่ห์ มีวิสัยทัศน์...ยิ่งถ้ามีตังค์ต้องพกบุหรี่แพงๆโชว์สาวถึงจะขลัง
No.6 黃金葉——天之葉 ใบไม้สีทอง เวอร์ชั่น ใบไม้แห่งสวรรค์ กล่องสวยดี..ราคาก็ไม่หนีกัน 10000 หยวน.. ราวๆ ห้าหมื่นบาทไทย
ราคาบุหรี่ในจีน มีการแบ่งเรทราคา ห้าระดับ ตั้งแต่50 -200 หยวน..300-500หยวน..500-800หยวนและ 900 อั๊พ
ส่วนเรทราคาที่ขายดีที่สุดคือ 180-300 หยวนต่อแถว..ลองเอาเงินไทย ราวๆ5บาทคูณเข้าไป..แพงใช่ย่อยนะ
และวันนี้ ถ้ามาแนะนำไรกระจอกๆแบบนี้คงไม่ใช่ เจ๊าะแจ๊ะจีนของมาดามแล้วหล่ะ.
No.5 แบรนด์ 黄鹤楼——流金岁月 หวงเฮ่อโหลว..กาลเวลาทองของชีวิต จริงๆออกแบบน่ารักมากนะเนี่ย..หายากมาก ไม่มีขายด้วย..เป็นของสะสมอย่างเดียวเลย สนนราคาที่ 10000 หยวน...ห้าหมื่นบาทไทย อยากได้อะ
เออ เกือบลืมบอกไปว่า..ที่จีน การปั่นราคา การสร้างกระแส ของเค้านี่สุดยอดละ..และแน่นอนว่า ยาสูบที่เค้าเก็บเกี่ยวในแต่ละปี ก็มีคุณภาพที่ต่างกัน..อีกทั้งกรรมวิธีของการผลิตที่มีโนว์ฮาว การแต่งกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ต่างกัน..นี่ก็เป็นอีกปัจจัยที่ราคามันแพง..
No.4 金圣——智圣出山 จินเซิ่ง คัมภีร์ทอง...ตาแก่ที่เห็นในภาพคือนักปราชญ์ ความหมายคือ นักปราชญ์เผยโฉม...ปรกตินักปราชญ์จะเก็บตัวมาก แต่นี่ยินยอมที่จะออกมาให้โลกเห็น สนนราคาที่ 10000 หยวน ราวๆห้าหมื่นบาท
ส่วนการออกแบบชื่อ..โลโก้..แพ็คเกจจิ้ง..เหล่านี้ จีนจะให้ความสำคัญมาก..และเน้นการออกแบบในสไตล์แบบชาตินิยม..มักจะใช้ชื่อสถานที่ดังๆในประวัติศาสตร์..อะไรก็ได้ที่แสดงความเป็นจีน ที่เห็นปุ๊ปไม่ต้องเดา ไอ่นี่ของจีนแน่นอน เช่น แพนด้า..อะไรเงี๊ยะ
ส่วนสีก็แน่นอนเลย สีแดง..สีทอง ยอดนิยม
No.3
แบรนด์ 泰山——佛光 锡罐
ไท่ซาน..ฝอกวง...เห็นชื่อก็เดาได้ว่า มาจากเมืองซานตง ที่มี ไท่ซาน ภูเขาที่ยิ่งใหญ่ของจีนอีกแห่ง..ฝอกวง หมายความว่า แสงสว่างแห่งธรรม..กระปุกนี้ทำจากดีบุก
เป็นของสะสมของเศรษฐีจริงๆ ไม่มีผลิตแล้ว..
สนนราคาที่ 12000หยวน..ราวๆหกหมื่นบาทไทย..
คงไม่กล้าสูบแน่ๆ..ถ้าลูกทำหล่น ตีมือหักเลย
ต้องมีคนอยากรู้ว่า แล้วคนจีนไม่นิยมบุหรี่นอกหรือ...ตอบ ไม่..เพราะคนเหล่านี้เค้าผูกพันกับคำว่า สมุนไพรจีนมาแต่เกิด..ดังนั้นอะไรที่เป็นของนอก เช่นยารักษาโรคของตะวันตก เค้ากลับไม่นิยมเลยนะ..และคนจีนก็เชื่อและฝังใจว่าบุหรี่เค้า ออร์แกนิค นิโคตินน้อยมาก..นี่เป็นอีกเหตุผลที่บุหรี่นอก ขายไม่ดีในจีนเลย
เอาหล่ะมาดูภาพบุหรี่ในฝันของเรากันเถอะ...อย่าตกใจนะยะ
No.2
แบรนด์ 和天下——尊尚
ชื่อโครตดี..เหอเทียนเซี่ย...อาจจะเพี้ยนหน่อย เพราะภาษาไทยสะกดภาษาจีนไม่ได้ร้อยเปอเซ็นต์..หมายความว่า กลมกลืนกะสรรพสิ่งบนโลกใบนี้
ไอ่คำหลัง อ่านว่า จวนซั่ง..หมายความว่า ดีที่สุดในปฐพีแล้ว
ผลิตที่มณฑลหูหนาน..บ้านเกิด โจโฉและเหมาเจ๋อตง..ต้นการบูรเยอะมากเมืองนี้
สนนราคาที่ 14000 ราวๆ 70000บาท..
แรงเนาะ...นี่ก็ไม่มีขายนะ เค้าสะสมกันหมดแล้ว
เออลืมเล่าอีกเรื่อง..คนจีนบอกว่า บุหรี่ต้องของเมืองยูนนาน เหล้าต้องของเมืองกุ้ยโจว..ส่วนชาต้องผู่เอ่อร์...เวลาคุยกะคนจีนแบบนี้ พวกเค้ากริ๊ดแน่ๆ...ประมาณว่า แสนรู้จริงนะ คิคิ
ราคาที่เขียนคือต่อแถว...บุหรี่ขายเป็นแถว หนึ่งแถวมีสิบซอง..ไปหารเอาเองเถอะ ว่าราคาต่อซองเท่าไหร..
❤️❤️❤️
พระเอกของเรา..No.1
ยี่ห้อ 利群-----富春山居
ลี่ฉวิน...ชื่อนี้ดีมากเลย..มีความหมายแบบว่า ผลประโยชน์เป็นของทีม
ไอ่ภาพที่เอามาใช้เป็น หมู่บ้านแห่งความสุข ภาพในประวัติศาสตร์..ไม่มีขายเช่นกัน..เป็นของสะสมเศรษฐี และหรือพวกนักการเมืองหมดแล้ว
สนนราคาตอนนี้นะ..20000 หยวน ราวๆหนึ่งแสนบาทไทย..อืมนะ แค่เห็นก็เป็นบุญตาละ
คำเตือนบุหรี่เป็นอันตรายต่อปอดไม่พอ
ยังเป็นอันตรายต่อกระเป๋าตังค์เราด้วย
มาดามลีลี่
โฆษณา