6 มิ.ย. 2019 เวลา 05:18 • การศึกษา
5 แม่น้ำ ที่ยาวที่สุดในโลก
📌 อันดับ 5. แม่น้ำ Yenisey-Angara
Yenisei River (ภาพ : 10mosttoday)
แม่น้ำเยนิซี่ย์-แองการา อยู่ในประเทศรัสเซียเป็นส่วนใหญ่ (97%) ที่เหลืออยู่ในมองโกเลีย มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาทางตอนใต้ของประเทศ ก่อนจะไหลผ่านที่ราบไซบีเรีย ลงสู่มหาสมุทรอาร์กติกทางตอนเหนือ มีความยาวทั้งสิ้น 5,539 กิโลเมตร (3,445 ไมล์)
1
📌 อันดับ 4. แม่น้ำ Mississippi-Missouri
Mississippi-Missouri (ภาพ : 10mosttoday)
แม่น้ำมิสซิสซิปปี้-มิสซูรี่ เป็น"แม่น้ำที่ยาวที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ" อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ต้นกำเนิดอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ ก่อนจะไหลผ่านตอนกลางของประเทศ ทำให้เกิดที่ราบลุ่มแม่น้ำอันกว้างใหญ่ และไหลลงสู่ทะเลแคริบเบียนที่มลรัฐหลุยเซียน่า มีความยาวทั้งสิ้น 6,275 กิโลเมตร (3,902 ไมล์)
📌 อันดับ 3. แม่น้ำแยงซีเกียง Yangtze
Yangtze River (ภาพ : 10mosttoday)
แม่น้ำแยงซีเกียง หรือ แม่น้ำฉางเจียง
จัดได้ว่าเป็น "แม่น้ำที่ยาวที่สุดในประเทศจีน"
และ "แม่น้ำที่ยาวที่สุดในทวีปเอเชีย"
แม่น้ำแยงซีเกียงมีต้นต้นน้ำอยู่ที่มณฑลชิงไห่และทิเบต ในทิศตะวันตกจีน และไหลมาทางทิศตะวันออก ออกสู่ทะเลจีนตะวันออก มีระยะทางยาว 6,380 กิโลเมตร (3,960 ไมล์)
แม่น้ำแยงซี เป็น 1 ในแม่น้ำ 3 สาย ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น "มรดกโลก" ร่วมกับ แม่น้ำโขง และ แม่น้ำสาละวิน ในเขตพื้นที่มณฑลยูนนาน ภายใต้ชื่อ พื้นที่คุ้มครองแม่น้ำขนานสามสายแห่งยูนนาน โดยพื้นที่ดังกล่าว นับได้ว่าเป็นสถานที่แห่งหนึ่งบนโลกที่มีความอุดมสมบูรณ์และความหลายหลายทางชีวภาพสูง
📌 2. แม่น้ำ Amazon
Amazon River (Image: 10mosttoday)
แม่น้ำอะเมซอน มีจุดกำเนิดมาจากเทือกเขา แอนดีส ในประเทศเปรู และไหลลงมหาสมุทรแอตแลนติก โดยผ่านเวเนซุเอลา, เอกวาดอร์, โคลัมเบีย, โบลิเวีย และ บราซิล
แม่น้ำอเมซอน มีความกว้างตลอดสายประมาณ 6 – 10 กม. โดยส่วนที่กว้างที่สุด คือ จุดที่ไหลลงมหาสมุทรในบราซิล ซึ่งมีความกว้างถึง 240 กม. ทำให้อเมซอนได้ชื่อ ว่าเป็นแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก
1
อเมริกาใต้" มีต้นกำเนิดอยู่ที่เทือกเขาแอนดีส ทางตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ ไหลผ่านประเทศเปรู โคลัมเบีย และบราซิล ก่อนจะไหลสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ทางภาคตะวันออกของประเทศบราซิล มีระยะทางทั้งสิ้น 6,400 กิโลเมตร (3,976 ไมล์)
1
📌 1. แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก Nile River
Nile River: the longest river in the world (ภาพ : 10mosttoday)
แม่น้ำไนล์ คืออันดับที่หนึ่ง
แม่น้ำไนล์ เป็น"แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก" และยาวที่สุดในทวีปแอฟริกา
แม่น้ำไนล์มีต้นกำเนิดอยู่ที่เทือกเขาทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา เกิดจากแม่น้ำ 2 สายไหลมาบรรจบกัน ที่ นครคาร์ทูม เมืองหลวงของประเทศซูดาน
คือ แม่น้ำไวท์ไนล์ (White Nile) ที่ไหลมาจากบริเวณแอฟริกาตะวันออกและ แม่น้ำบลูไนล์ (Blue Nile) ที่ไหลมาจากประเทศเอธิโอเปีย
ก่อนจะไหลขึ้นเหนือผ่านทะเลทรายและไหลลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางตอนเหนือของอียิปต์
มีความยาวถึง 6,650 กิโลเมตร (4,132ไมล์)
แม่น้ำไนล์ไหลผ่านประเทศ ต่างๆ ในทวีปแอฟริกาถึง 9 ประเทศ ได้แก่ ซูดาน บุรุนดี รวันดา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก แทนซาเนีย เคนยา ยูกันดา เอธิโอเปีย และอียิปต์
แม่น้ำไนล์ถือเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่สุดในแอฟริกา
ที่หล่อเลี้ยงทวีปแอฟริกาจนทำให้เกิดอารยธรรมโบราณขึ้นมากมาย ที่รู้จักกันดีคืออารยธรรมอียิปต์ เมื่อสมัยกว่าห้าพันปีที่แล้ว และยังสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นที่แถบนั้นด้วย
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
06.06.2019

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา