9 มิ.ย. 2019 เวลา 09:34 • ธุรกิจ
วันนี้ผมได้อ่านหนังสือ
Managing Oneself: ปัญญางาน จัดการตน
ของ Peter F. Drucker
ภาพหนังสือ Managing Oneself
ซึ่งถูกนำเสนอและแปลไทยโดย
คุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมา
ที่หลายท่านคุงรู้จักในแวดวงนักเขียนหนังสือดีอยู่แล้ว
วันนี้ผมจะเอาเนื้อหาและแนวคิดจากหนังสือเล่มนี้มาถ่ายถอดให้ทุกคนที่ยังไม่เคยอ่านได้อ่านกันครับ
วันนี้ขอเสนอหัวข้อตามจากหนังสือเลยนะครับ
คือ “What are my strengths?:อะไรคือจุดแข็งของเรา?”
อะไรคือจุดแข็งของเรา?
คนส่วนใหญ่มักคิดว่าตัวเองรู้ดีว่าจุดแข็งของตัวเองนั้นอยู่ที่ไหน แต่โดยทั่วไปเขามักคิดผิด
คนเรานั้นมักทำงานหรือสร้างผลงานจากจุดแข็งเท่านั้น เราไม่สามารถสร้างผลงานจากจุดอ่อนทั้งหลายของเรา นั่นไม่ต้องเอ่ยถึงงานที่เราไร้ความสามารถโดยสิ้นเชิง
ในยุคคุณปู่ผมเมื่อปู่ผมทำอาชีพอะไรพ่อผมก็ต้องไปทำอาชีพนั้น อันนี้ผมขอยกตัวอย่างจากครอบครัวผมเอง
ปู่ผมขับรถบรรทุกสินค้า:พ่อผมจบประถมที่6ลาออกมาขับรถบรรทุกเช่นกัน
ยายผมขายของ:แม่จบมาก็มาขายของ
“จะเห็นว่าในอดีตการทำงานส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องรู้จักจุดแข็งของตัวเอง” เพียงแค่ทำตามสิ่งที่บรรพบุรุษได้สร้างไว้หรือทำตามสิ่งที่บรรพบุรุษทำมา
แต่ในปัจจุบันการทำงานเปลี่ยนไป เหล่ามนุษย์เงินเดือนแบบเราที่นั่งทำงานบนออฟฟิศ หรือในโรงงานก็ทำงานในสิ่งที่เราเรียนจบมาได้เกียรตินิยม หลายๆคนอาจบอกว่านี่คือ”จุดแข็งของเรา”
แต่อย่าลืมนะคุณไม่ได้เรียนจบออกมาคนเดียวคุณมีเพื่อน มีคู่แข่ง นั่นหมายความว่าสิ่งที่คุณได้ร่ำเรียนมาคือ “เรื่องพื้นฐาน” ที่เพื่อนหรือคู่แข่งคุณก็มีเหมือนกัน
ดังนั้นเราทุกคนมีทางเลือกมากๆมายที่เข้าไปอยู่ในองค์กรต่างๆ
เพื่อการทำงานที่มีศักยภาพ”เราจำเป็นต้องรู้จุดแข็งของตนเอง” และต้องพัฒนาตัวเองอยู่สม่ำเสมอครับ
เราจะรู้จุดแข็งของตัวเองได้อย่างไร?
คำตอบคือ: การวิเคราะห์ทบทวนตนเอง (Feedback Analysis)
ภาพจากหนังสือ Managing Oneself: ถ่ายโดย Back to Basic
ครั้งหน้าผมจะมาเขียนต่อเรื่อง Feedback Analysis พร้อมยกตัวอย่างประกอบที่ได้ปฏิบัติจริงจากแนวคิดหนังสือเล่มนี้
ขอบคุณที่ติดตามนะครับ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ได้อ่านทุกท่านครับ
สวัสดีวันหยุดสุดสัปดาห์ครับ
ชาร์จพลังให้เต็มที่เตรียมพร้อมกับการทำงานวันพรุ่งนี้นะครับ
Credit : ภาพและเนื้อหาจากหนังสือ Managing Oneself
โฆษณา