14 มิ.ย. 2019 เวลา 12:11 • การศึกษา
18 มงกุฏรอบตัว กลโกงรอบโลก เกือบหมดตัวที่จีน!
จากประสบการณ์จริงที่อยากจะแชร์ เพื่อเป็นประโยชน์ และป้องกันไว้ จะได้เที่ยวแบบรู้ทัน
เข้าเรื่องเลยดีกว่า..
เรื่องมีอยู่ว่า ไฟล์ทนั้นแอร์ป้ามีโอกาสได้ไปเยือน Canton หรือ กว่างโจว หนึ่งในเมืองของประเทศจีนอันเลื่องชื่อในด้านช็อปปิ้ง ใครๆก็มาซื้อของจับจ่ายกันกลับไป โดยเฉพาะชาวต่างชาติอย่างเรา ที่ไปอย่างมีจุดหมาย ซื้อของกลับมาเพื่อขายต่อ เพราะต้นทุนที่ถูก และสินค้ามีความหลายหลาย ยิ่งซื้อมากก็ยิ่งถูกมาก ดังนั้น จึงไม่ต้องแปลกใจว่าไฟล์ทนี้จะเป็นอีกไฟล์ทที่กระเป๋าเยอะมากกกและใบใหญ่จนที่เก็บของเต็มเอี๊ยดดดด ขาไปไม่เท่าไหร่ แต่ขากลับล้นจนต้อง Offload กันเลยทีเดียว
ขาไปก่อนจะออกเดินทาง ทุกครั้งจะต้องมีการบรีฟลูกเรือ และหนึ่งในเรื่องที่ถูกบรีฟไว้นั่นก็คือ การเตือนลูกเรือ ห้ามแลกเงินหรือกดเงินที่ตู้ ATM พิกัดๆหนึ่ง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงแรม ด้วยเหตุผลที่ว่า...เงินในตู้นั้นเป็นของปลอม !
แค่ได้ยินคำเตือน ก็ตกใจเบาๆ เพราะตั้งแต่บินมา นี่คงเป็นคำเตือนแรกที่ได้ยิน แต่นั้นก็ยังไม่น่ากลัวจนกระทั่ง...
เช้าวันต่อมา แอร์ป้าและลูกเรืออีกสองท่านได้นัดกันไปช็อปปิ้งตามสไลต์สาวไกลบ้าน เสื้อผ้าไม่พอเพราะเอามาชุดเดียว (เหมือนเดิม-"-) เลยต้องหาข้ออ้างออกไปช็อปกันสักหน่อย
แอร์ป้าและลูกเรือที่ไม่ได้เตรียมตัวมาอย่างดีเพราะตารางเปลี่ยนกะทันหัน เงินไม่ได้แลกมาจึงต้องแลกกับทางโรงแรม ซึ่งนี่ก็เป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดจากคำแนะนำของคนในทีม
หลังจากได้เงิน ก็พร้อมลุย แต่เพื่อนอีกคนหนึ่งขอตามไปทีหลังเพราะติดภาระกิจบางอย่าง เลยเหลือแอร์ป้ากับเพื่อนลูกเรืออีกท่านหนึ่ง รวมเป็นสองคน
แล้วก็เกิดเรื่องขึ้น...
หากใครเคยไปเมืองนี้ การช็อปปิ้งจะง่ายมาก เพราะเค้าจะแยกสิ่งของแต่ละประเภทออกเป็นตึกๆเช่นจะซื้อเครื่องหนัง ต้องไปตึกนี้ จะไปซื้อเสื้อผ้ากีฬาต้องไปตึกนี้...ทุกอย่างแยกกันหมด
จนสุดท้ายเพื่อนลูกเรือชาวต่างชาติที่ตามมาก็หาเราไม่เจอ นางนั่งแท็กซี่จนสุดท้ายก็คลาดกัน แล้วก็กลับไปเจอกันที่โรงแรม
หลังจากช็อปจนลืมเพื่อน เอ้ยยย รถติดเลยกลับมาช้า เมื่อมาถึงโรงแรม เพื่อนมาถึงดึกมากจนน่าเป็นห่วง
สุดท้ายเพื่อนวิ่งเข้ามาด้วยหน้าตาตื่น พร้อมกับบอกว่า เธอช่วยไปจ่ายเงินค่ารถให้หน่อยได้ไหม ด่วนตอนนี้เลย และอย่าเพิ่งถามอะไร เดี๋ยวชั้นจะเล่าให้ฟัง...
หลังจากนั้นก็เล่าว่า..
ตอนชั้นนั่งรถตามพวกเธอไป เจอแท็กซี่คันหนึ่งคนขับเป็นผู้ชาย ตกลงว่าจะไปส่ง พอขับไปได้ระหว่างทาง เพื่อนดันไม่มีแบงค์ย่อย เลยยื่นแบงค์ใหญ่ไป พร้อมกับถามว่ามีเงินทอนไหม คนขับก็บ่นๆไม่ยอมรับในตอนแรก สักพักก็นิ่งไปหลับตาทำท่าประหลาด พร้อมกับรับเงินไป แล้วร้องตะโกนดังมาก(ยังหลับตาอยู่) จากนั้นก็ทำตัวสั่นเป็นเจ้าเข้า มือนึงถือแบงค์นั้นไว้ แล้วเขย่า ปัดไปตามตัว (ยังกะผีเข้าอะไรแบบนั้น-"-) แล้วก็พูดภาษาต่างดาวจับใจความไม่ได้
ผ่านไปสัก2 นาที แล้วเขาก็ลืมตา จ้องมาที่เพื่อน สุดท้ายคืนเงินให้แล้วก็พูดจาอะไรอีกไม่รู้เยอะมาก แล้วก็ไล่เพื่อนลงจากรถ !?!?
เพื่อนก็โกรธมากเพราะคนขับจอดแล้วทำท่าทีไล่ ก็เลยออกจากรถมาด้วยความงงและงวย จึงเรียกรถคันใหม่กลับไปที่โรงแรม เพราะเริ่มรู้สึกไม่ดี พอมาถึงกำลังจะจ่ายเงิน(แบงค์ใบเดิมที่จ่ายให้คนก่อน) ปรากฏว่า...คนขับไม่รับ เพราะมันเป็นแบงค์ปลอม!!!
ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้ เพราะเราก็แลกเงินพร้อมกันที่โรงแรม และโรงแรมก็มั่นใจว่าไม่มีทางโกงแน่นอน (โรงแรมหนึ่งชื่อดัง 4 ดาว)
เพื่อนงงเข้าไปอีก แลกก็แลกกับโรงแรมมาด้วยกัน เถียงกันอยู่นานสองนาน เพราะเพื่อนเป็นต่างชาติพูดภาษาอังกฤษ ส่วนคนขับก็พูดอังกฤษได้น้อยมากๆ สรุปยังไงก็ไม่รับยืนยันว่าเป็นเงินปลอม
แล้วเพื่อนก็วิ่งเข้ามา เจอเรากับเพื่อนอีกคนพอดี ที่ขอความช่วยเหลือให้ช่วยไปจ่ายเงิน
หลังจากช่วยจ่ายเงินให้ ก็ไปที่ Frontdesk กลับไปถามทำไมถึงได้เงินปลอมมา โรงแรมก็ยืนยันว่าไม่จริงที่นี่มีแต่เงินจริงไม่มีเงินปลอม
แล้วพนักงานโรงแรมจึงถามว่าเงินนี้มีใครเคย"จับ"แล้วหรือยัง พอเพื่อนนึกได้เล่าเรื่องแท๊กซี่ให้ฟัง พนักงานส่ายหน้า บอกว่านั่นแหละที่มาของเงินปลอมที่เธอได้ และนี่ก็ไม่ใช่เธอคนแรกหรือครั้งแรกที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ !
สรุปคนขับแท็กซี่ร่ายมนต์ เล่นกลสับเปลี่ยนแบงค์แบบที่จับไม่ได้และก็ไล่ไม่ทัน ตามกลับมาไม่ได้ เงินก็หายวับไปกับตา..
คนที่แท๊กซี่จะเลือกเป็นเหยื่อก็คือต่างชาติที่พูดภาษาถิ่นไม่ได้ โดยเฉพาะที่มาคนเดียว
เจอแบบนี้เข้าไปสกิลการเอาตัวรอดก็เลยเพิ่มขึ้นมาอีกระดับ มองโลกในแง่ร้ายขึ้นมาอีกขั้น👀
1
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ที่เมืองจีนเงินปลอมเยอะมาก แม้แต่ในตู้ ATM ที่ปลอมขึ้นมาโดยมิจฉาชีพ หากจะต้องไป ให้แลกเงินจากบ้านเรา และขอแบงค์ย่อยให้มากที่สุด ปลอดภัยไว้ก่อน พกเงินสดเท่านัน อย่ารูดบัตร! เพราะลูกเรือก็เคยโดนโกงมาแล้ว ซื้อของรูดบัตรจริง แต่ไปจ่ายที่ไหนก็ไม่รู้ และ ไปไหนอย่าไปคนเดียว ฝึกภาษาจีนเบื้องต้น หรือหาคนที่พูดจีนได้ไปด้วยกัน
จึงอยากแชร์เป็นอุทาหรณ์สำหรับใครที่มีโอกาสเดินทางไปที่เมืองจีน เพราะมุขนี้จะใช้ไม่ได้อีกกับคนไทย หรือใครก็ตามที่อ่านบทความนี้ แชร์ไปให้โลกรู้ว่าเราจะไม่เป็นเหยื่อของมิจฉาชีพพวกนี้อีก !
Have a safe flight✈
#แอร์ป้าห้าดาว
กดไลค์ และกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะคะ😊
โฆษณา