15 มิ.ย. 2019 เวลา 20:48 • ความคิดเห็น
ความสุข...
เคยคิดมั้ยครับอะไรคือที่มาของความสุข
และความสุขนั้นเราได้มาอย่างไร หรือจะต้องใช้เงินไปเท่าไหร่เพื่อแลกกับการได้รับความสุขกลับมา
“ความสุข”นิยามของคำๆนี้ มันอยู่ที่คนจะให้ สำหรับผมไม่มีความหมายตายตัว ไม่มีคำจำกัดความว่าอะไรที่เรียกว่าความสุข อย่างไรเสียความสุขคือ สิ่งที่ทุกคนต้องการถูกต้องมั้ยครับ
พูดถึงความสุข คนส่วนใหญ่จะนึกถึงอะไรบ้างครับ?
บางคนอาจคิดว่า การมีบ้านหลังใหญ่ มีรถหรูขับ การที่มีคนมาจัดปาร์ตี้ให้ในงานวันเกิด การได้ทานอาหารที่เราชอบ หรือเที่ยวสถานที่ต่างๆที่เราอยากไป คือความสุข ใช่ครับแต่ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมาจากเงินทั้งนั้นไม่ว่าจะมากหรือน้อยแล้วแต่บุคคลจะสนองตัวเอง
แต่อีกด้านเป็นความสุขที่บางครั้งแทบไม่ต้องใช้เงินทองเลย ตัวอย่าง พ่อแม่ที่อยู่บ้านนอกเฝ้านับเวลารอคอยการกลับมาเยี่ยมบ้านของลูกเพียงปีละหนอย่างมีความสุข การที่ได้รอทานข้าวกับคนที่เรารัก
แต่สำหรับบางคน ในที่นี้ ขอยกตัวอย่างคุณลุงท่านนึงนะครับ แกมีอาชีพรับจ้างทั่วไปในตลาด และเก็บของเก่าขายเสริม บ้านอยู่ท้ายตลาด เมียแกน่าจะทิ้งไป เหลือลูกชายคนนึงเรียนชั้นป.2โรงเรียนแถวๆนั้น ถ้าถามลุงไปว่า ความสุขคืออะไร? คำตอบที่ลุงแกตอบกลับมาคือ ”กินเหล้า ลุงชอบกินเหล้า” ลุงแกหัวเราะขึ้นมาเบาๆ (แต่ที่สังเกตลุงแกกินแต่ที่ตามร้านขายแบบแบ่งเป็นแก้วเล็กๆขายนะครับ ไม่ได้กินเป็นขวดๆ)
....คำถามเกิดขึ้นในหัวหรือยังครับว่าทำไมลุงตอบแบบนั้น หลายๆท่านอาจคิดขึ้นมาเลยว่า “ขี้เมา”ไง
ใช่ครับไม่ผิด แต่พอเราคิดถึงมุม มุมหนึ่งของลุงแก ลุงแกก็ยังหาเลี้ยงลูกได้ ลูกแกก็ได้ไปโรงเรียน แม้อาจไม่พร้อมเหมือนคนอื่นๆก็ตาม
การที่แกกินเหล้า แกบอกมันก็ทำให้แกนอนหลับ ไม่มีอะไรให้คิดมาก
...แต่ที่ผมมองไปมากกว่านั้นคือ แกจะหาความสุขจากไหนได้ละครับ จากรายได้แกแต่ละวันให้ลูกมีเงินไปโรงเรียนได้ก็ถือว่าดีแล้ว จะเอาเงินไปซื้อความสุขที่ไหนได้มากมาย จะให้ซื้อข้าวของแพงซื้อของหรูหรามาสร้างมันก็คงไม่ใช่ที่ แกเลยเลือกที่จะดื่มเหล้าซึ่งแกคงคิดว่ามันคือสิ่งที่แกเอื้อมถึง ทำให้แกมีความสุขไปวันๆ นอนหลับและมีกำลังในการหาเงินในวันต่อไป
ป.ล.ผมไม่ได้ยกตัวอย่างเรื่องการดื่มสุราว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับ แต่เพียงเป็นการแบ่งปันความคิดที่ผมได้รับรู้มากจากคนคนหนึ่งเท่านั้น
 
สุดท้ายนี้... ความสุขของคุณละครับ คืออะไร?
ลองแชร์กันดูนะครับ😊
โฆษณา