17 มิ.ย. 2019 เวลา 00:52 • ปรัชญา
เขียนบทความ ให้เหมือน"จีบแฟน"
เปิดมุมมองบ้าน Blockdit ห้องสมุดขนาดใหญ่ ในฐานะหนึ่งในผู้เขียนตัวเล็กๆและผู้อ่าน โดยแอร์ป้าห้าดาว
หลังจากได้เข้ามาเป็นสมาชิกในห้องสมุดแห่งนี้เป็นเวลาเกือบ 6 เดือน ทั้งในฐานะผู้อ่านและผู้เขียน จะขอแชร์มุมมองของตัวเองผ่านบทความนี้ เพื่ออาจจะเป็นประโยชน์ และกำลังใจสำหรับนักเขียนทุกท่านนะคะ
เขียนบทความอย่างไรให้มีคนอ่าน เป็นคำถามที่เราเชื่อว่าทุกคนรู้ว่าทฤษฎีคืออะไร แต่ทำจริงให้ได้นั้นเป็นเรื่องยาก
หากลองนึกถึง"นาย บล็อคดิต"ที่ชอบใส่เสื้อสีฟ้า อายุน่าจะประมาณวัยกลางคน 40+ ไม่ชอบเข้าสังคม ไม่เปิดเผยตัวตน เพื่อนไม่มากแต่มีน้อยแบบคุณภาพ สุขุม นุ่มลึก ฉลาด ใฝ่รู้ สร้างสรรค์ รอบรู้ไปซะทุกเรื่อง ชอบให้กำลังใจคน และอยู่ในศีลธรรม รวยไม๊ไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ เค้าจะเปย์ให้กับสาวที่ดึงดูดความสนใจเค้าได้ หรือจีบเค้าติด !
(ยังไม่ทันจะเห็นหน้าก็รู้เลยว่าต้องหล่อมากแน่ๆ👀)
และเมื่อไหร่ที่คุณได้ผันตัวมาเป็นผู้เขียนในที่แห่งนี้ คุณก็คือหนึ่งในผู้แข่งขันหลายพันคน ที่จะต้องเอาชนะใจนายบล็อคดิตคนนี้ให้ได้
เมื่อคุณรู้สเป็คของนายบล็อคดิตแล้ว และนี่แหละก็คือโจทย์ของคุณ!
หากดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ ปกหนังสือคือหน้าตา หัวข้อที่น่าอ่านและสะดุดตา ก็คงเปรียบได้ไม่ต่างกัน
1.ชื่อเรื่อง
จะจีบนายบล็อคดิต คุณก็จะต้องเริ่มจากการแต่งตัวให้สวย และดูดี แบบมีของ
การจะเขียนอะไรให้คนอ่าน
ชื่อเรื่องที่น่าสนใจ เปรียบเสมือน First impression ความประทับใจแรกสำคัญที่สุด เพราะนั่นคือโอกาสแรกของการทำความรู้จักที่จะนำมาสู่การสละเวลา เพื่อพูดคุยกัน แลกเบอร์โทร หรือการเปิดบทความของคุณอ่านนั่นเอง
2.เนื้อหาบทความ
หลังจากความประทับใจแรกที่พบเจอ เราก็อยากจะรู้จักเธอ เมื่อเปิดเข้ามาอ่านบทความแล้ว เหมือนการได้พูดคุยทำความรู้จัก
เมื่อนายบล็อคติดที่เป็นคนที่ฉลาดและรอบรู้ ทั้งยังเป็นที่ปรึกษาและให้กำลังใจคนเก่ง
นาย บล็อคดิต ก็คงจะไม่อยากคุยกับสาวที่พูดไม่รู้เรื่อง เข้าใจยาก เหมือนคุยกันคนละภาษา ทัศนคติเชิงลบ และไม่สร้างสรรค์ เวิ่นเว้อ เล่าแต่เรื่องของตัวเอง พูดอะไรมีแต่น้ำ หรือสวยแต่รูปจูบไม่หอม
ฉะนั้นบทความที่น่าอ่านจนวางไม่ลง นอกจากจะเป็นประโยชน์แก่สังคมและให้คุณค่าแล้ว ต้องกระชับ ผ่านกระบวนความคิดของผู้เขียนมาระดับนึง และถ่ายทอดออกมาให้ได้ใจความ
3.เป็นตัวของตัวเอง
แน่นอนว่า จะจีบใครสักคน คุณคงไม่อาจลืมความเป็นตัวของตัวเองได้ เพราะนั่นแสดงออกถึงความจริงใจ ไม่เลียนแบบใคร เปรียบได้กับงานเขียนที่ไม่คัดลอกผู้อื่นมา
เพราะความสัมพันธ์ที่หลอกลวง ไม่มีทางที่จะอยู่ได้ยืนยาว แถมยังไม่น่าภูมิใจอีกด้วย
4.เวลา
นายบล็อคดิต ที่ชอบความเสมอต้นเสมอปลาย หากจีบกันแบบไม่สม่ำเสมอ วันนี้มา วันหน้าหาย ก็อย่าหวังว่าจะจีบใครติด เพราะถึงจะติด มันก็จะติดๆดับๆ (แบบเพจแอร์ป้าห้าดาวนี่ไง ฮาา 😂)
และนี่ก็คือความสม่ำเสมอในการลงบทความ
หรือแม้แต่เรื่องของคนที่ใช่ในเวลาที่ผิด ยังไงก็เป็นไปไม่ได้อยู่ดี หากดึกดื่นมืดค่ำ คุณโทรหานายบล็อคดิต เพราะเจตนาดีมีความคิดถึง แต่นายดันหลับฝันลึกไม่รู้เรื่องรู้ราว หรือจีบจนไม่รู้เวลา พร่ำเพรื่อ ก็อาจทำให้กลายเป็นความรำคาญได้เช่นกัน
เหมือนกับการเลือกเวลาในการโพสต์บทความนั่นเอง
(ซึ่งทดลองแล้ว😂 แอร์ป้าจีบผิดเวลาประจำ มือลั่น บินข้ามโลก จนงงเวลา..)
ทีนี้ก็อยู่ที่คุณแล้วล่ะว่า จะจีบนายบล็คดิตคนนี้ยังไงให้อยู่หมัด จะใช้วาจาสิทธิ์หรือจะแค่มองตาแล้วรู้ใจ เพราะหลังจากเดทกันไป คุยกันไป ก็ถึงเวลาจะต้องแยกย้าย คุณจะมีบทจบอย่างไรให้นายบล็อคดิต ยังต้องกลับบ้านไปแล้วคิดถึงคุณจนอยากจะโทรหาและสานสัมพันธ์กันต่อ
เพราะนั่นก็เปรียบได้กับบทความที่น่าสนใจจนทำให้มีผู้ติดตามมาก ติดใจจนอยากกลับมาอ่านบทความของคุณอีก
คิดแบบนี้ได้ ก็คงไม่ยากจนเกินไป เพราะความรักเป็นพื้นฐานของทุกสิ่ง แม้แต่ในการเขียนบทความก็เช่นกัน
เพราะก่อนจะรักหรือจีบใคร คุณต้องรู้จักนิสัยใจคอ ศึกษาคนๆนั้นมาก่อน ต้องรู้ให้ได้ว่าเค้าต้องการอะไร
เช่นกันกับงานทุกอย่าง หากคุณเข้าใจ และเริ่มต้นทำด้วยความรัก คุณก็จะมีความสุขไปกับมัน
และ..!!!
โปรดอย่าถามว่าแอร์ป้าประสบความสำเร็จขนาดนั้นเชียวหรือกับตรรกะนี้ ถึงมานั่งบอกคนอื่น บลา บลา คำตอบคือ เปล่าเด้อค่าาา เพจแอร์ป้าห้าดาวเป็นเพียงเพจเล็กๆ ไม่ติดท๊อปใดๆ และต้องการเพียงแชร์ความรู้เท่าที่มีเวลา ไม่มีเจตนาจะสอนจรเข้ว่ายน้ำแต่อย่างใด เพียงหากแต่บทความนี้จะเป็นประโยชน์ และอยากเป็นกำลังใจให้นักเขียนหน้าใหม่สร้างสรรค์ผลงานดีๆต่อไปก็เท่านั้นเอง :))
ปล.ถ้าอยากรู้เทคนิคจีบขั้นเทพ สามารถดูได้จากเพจ ดังๆทั้งหลาย เช่น ลุงทุนแมน เอ้ย ลุงแมน, สาระอัพเดท,ด.ดล,วิเคราะห์บอลจริงจัง,เพจครูเป็ดมนชีพ เป็นต้น
รักนะ จุ๊บๆ
Have a good day😊
#แอร์ป้าห้าดาว
กดไลค์ และกดติดตามเพื่อให้รู้ว่า เราไม่ได้คุยอยู่คนเดียว...😳
โฆษณา