17 มิ.ย. 2019 เวลา 00:37 • การศึกษา
"거야" กอยา คืออะไร? และมีวิธีการใช้ยังไงให้คูล!
คำว่า 거야 ที่เรามักได้ยินในหนัง ในซีรี่ย์หรือรายการต่างๆ กันอย่างติดหูนั้น มีวิธีการใช้อยู่หลายอย่างด้วยกัน บางคนอาจเคยได้ยินว่า คำว่า "거야" เป็นรูปอนาคต เพราะมาจากไวยากรณ์ที่ว่า ~을 거예요 นั่นเอง
ซึ่งคำตอบดังกล่าวนั้นถูกต้อง แต่ยังไม่ครบถ้วนทั้งหมด ดังนั้น วันนี้เราจะมาดูเจ้า 거야 ด้วยกันอีกครั้ง อย่าลืมเตรียม "สมุดภาษาเกาหลี" ส่วนตัวเอาไว้ให้ดี เพราะเนื้อหานี้แน่นมาก
•거야 คืออะไรกันแน่?
ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า 거야 มาจากไวยกรณ์ ~을 거예요 อย่างไร แล้วไปยังมายังไงถึงกลายเป็น 거야 ได้
เดิมที ~을 거예요 เป็นรูปอนาคตให้ ที่มีความหมายว่า "จะ" ยกตัวอย่างประโยค เช่น
- 학교에 갈 거예요
จะไปโรงเรียนค่ะ
รูปที่เห็นนี้เป็นรูปสุภาพเพราะอย่างที่รู้กัน
หากมี ~요 ด้านหลังแปลว่าเป็นรูปสุภาพสามารถใช้กับผู้ใหญ่ได้ หากเราต้องการพูดกับเพื่อน เราจะสามารถพูดได้ว่า
- 학교에 갈 거야
จะไปโรงเรียน
เมื่อตัด ~예요 ออกแล้วใส่ ~야 เข้ามาแทนก็จะกลายเป็นรูปไม่สุภาพ
และแล้วเราจึงได้คำว่า 거야 มาแล้ว!
•เรามาดูวิธีการใช้ 거야 กันดีกว่า
เราสามารถแบ่ง 거야 ออกตามเวลาได้เป็น
อดีต ~ㄴ/은 거야
ปัจจุบัน ~는 거야
อนาคต ~ㄹ/을 거야
•วิธีการใช้งาน
- รูปอดีต คำกริยามีตัวสะกด + 은 거야
- รูปอดีต คำกริยาไม่มีตัวสะกด + ㄴ 거야
1
어제 쇼핑한 거야 เมื่อวานช๊อปปิ้งแล้ว
어제 차를 마신 거야 เมื่อวานดื่มชาแล้ว
내가 어제 영화 본 거야 เมื่อวานฉันดูหนังแล้ว
2
어제 친구랑 밥을 먹은 거야 เมื่อวานไปกินข้าวกับเพื่อนแล้ว
- รูปปัจจุบัน คำกริยา + 는 거야
지금 난 공부하는 거야 ตอนนี้ฉันกำลังเรียน
지금 난 안경을 쓰는 거야 ตอนนี้ฉันกำลังใส่แว่น
지금 난 동영상을 찍는 거야 ตอนนี้ฉันกำลังถ่ายวิดีโอ
난 한국어를 공부하는 거야 ฉันกำลังเรียนภาษาเกาหลี
- รูปอนาคต คำกริยามีตัวสะกด + 을 거야
- รูปอนาคต คำกริยาไม่มีตัวสะกด + ㄹ 거야
10시에 세차할 거야 จะล้างรถตอนสิบโมง
나중에 자주 연락할 거야 ต่อไปจะติดต่อด้วยบ่อยๆ
동영상을 자주 올릴 거야 จะอัพคลิปบ่อยๆ
조금 이따가 친구랑 밥을 먹을 거야 อีกเดี๋ยวจะไปกินข้าวกับเพื่อน
หากต้องการพูดให้เป็นรูปสุภาพ ก็สามารถเปลี่ยนเป็นรูป ~거예요 ได้เลย เช่น
오늘 밥을 먹을 거예요 วันนี้จะกินข้าว
이 영화는 어제 본 거예요 หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ดูไปแล้วเมื่อวาน
나중에 생각해 볼 거예요 จะลองคิดดูนะคะ
ลองนำกลับไปใช้แต่งประโยค และฝึกพูดให้บ่อยคร้ัง เพื่อให้จำได้เร็วๆ นะคะ ไวยากรณ์หรือคำศัพท์ไหนก็ตาม หากเรียนครั้งเดียวแล้วไม่นำมาใช้อีก เราจะลืมคำศัพท์และวิธีการใช้ไวยากรณ์นั้นๆ อย่างแน่นอนค่ะ อย่าลืมฝึกใช้กันเยอะๆ นะคะ
โฆษณา