19 มิ.ย. 2019 เวลา 10:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เรียนหมอให้สนุกยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยี VR!!
เทคโนโลยี VR(visual reality) เเละ AR (aumented reality) เป็นเทคโนโลยีที่สร้างภาพ หรือสภาพเเวดล้อม เสมือนจริงให้เห็น โดย ผ่านทางอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ เเว่น vr หรือ เเม้เเต่มือถือของเรา
เทคโนโลยี นี้เป็นที่กล่าวถึง อย่างมากเเละเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในหลาย อุตสาหกรรม อาทิเช่น อุตสาหกรรม การออกเเบบ , อุตสาหกรรมเกมส์ (อาทิเช่นเกมส์ Pokemon Go ที่โด่งดัง)
https://9to5mac.com/2019/03/07/pokemon-go-revenue-downloads/
เเล้ว ทางการเเพทย์ละเทคโนโลยี VR เเละ AR จะมีส่วนช่วยพัฒนาการเเพทย์ได้อย่างไร???
โดยปกติเเล้ว นักศึกษาเเพทย์ ปีที่ 2 จะเรียนรู้กายวิภาคของร่างกายมนุษย์ ผ่านร่างกายของท่านอาจารย์ใหญ่ซึ่งจะเป็นการศึกษาร่วมกันเป็นกลุ่มๆต่อหนึ่งร่างอาจารย์ใหญ่เเละถ้าต้องการทบทวนนอกเวลาเรียน ก็จะอาศัยศึกษา ในหนังสือ หรืออาจจะดู application บางอันเพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น
พอมีเทคโนโลยี VR เเละAR ก็จะตอบโจทย์ในหลายๆประเด็น คือ เทคโนโลยีนี้จะสามารถให้นักศึกษาเเพทย์ เห็นร่างกาย มนุษย์เเบบ เสมือนจริง เเบบ 3 มิติ เเละสามารถเลือกดูเป็น ส่วนๆ ได้ เเละเลือกดูได้ตลอดเวลา ซึ่งจะสามารถพัฒนาการเรียนรู้ ทางการเเพทย์ได้ดียิ่งขึ้น
https://store.steampowered.com/app/548010/3D_Organon_VR_Anatomy/
นอกจากนี้ เทคโนโลยีนี้ ก็สามารถมารวมกับ การผ่าตัดต่างๆ เพราะเทคโนโลยีสามารถ สร้างสถานการณ์ต่างๆ3 มิติเสมือนจริง เพื่อให้ ศัลยเเพทย์ได้ ฝึกเเละพัฒนาฝีมือ ก่อนที่จะผ่าตัดจริงๆได้
https://vrscout.com/news/vr-can-help-surgeons-hone-craft/
ซึ่งต่างประเทศก็ได้เรึ่มตื่นตัว เเละให้ความสำคัญมากโดย ในงาน Cleveland clinic Top 10 medical breakthroughs 2019 เทคโนโลยี VR สำหรับการเรียนเเพทย์ ก็ถูกจัดเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มาเเรงในอนาคตอันใกล้
เเต่ อย่างไรก็ตาม ผมผู้ซึ่งผ่านการเรียนการสอนเรื่อง กายวิภาคมนุษย์มาโดยการเรียนผ่านการผ่าอาจารย์ใหญ่ ยังเชื่อว่าการเรียนโดยการผ่าอาจารย์ใหญ่ยังมีความจำเป็นเเละสำคัญอยู่ เพราะว่าสุดท้ายเราจบไปเป็นหมอหรือ ผ่าตัดยังไงก็ต้องรักษา กับร่างกายมนุษย์จริงๆ ถึง เทคโลยีจะพัฒนายังไงก็ยังไม่เทียบเคียงกับ การได้ผ่าร่างกายมนุษย์จริงๆอยู่ดีเพียงเเต่เทคโนโลยีนี้จะมีส่วนมาเติมเต็มให้เข้าใจเเละใช้ในการทบทวนได้ดีขึ้น เพราะ ร่างอาจาร์ยใหญ่ยังไงก็มีจำกัด เเละต้องมีเวลาเเละขั้นตอนในการรักษาสภาพร่างกาย
โดยผู้ที่สนใจจะบริจาคร่างกายหลังเสียชีวิตเพื่อเป็นอาจารย์ใหญ่ให้ นักศึกษาเเพทย์ได้ศึกษาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเเพทย์ต่อไปสามารถติดต่อ ที่โรงเรียนเเพทย์ต่างๆเเละสภากาชาดนะครับ
https://today.line.me/th/article/ขั้นตอนการบริจาคร่างกาย+เป็น+อาจารย์ใหญ่+–+ภาควิชากายวิภาคศาสตร์%C2%A0คณะวิทยาศาสตร์+ม+มหิดล-kGyE2o
โฆษณา