19 มิ.ย. 2019 เวลา 15:00 • ไลฟ์สไตล์
สมุนไพร ช่วยลดความดันโลหิตสูง!!
โรคความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่พบมากในประเทศไทย เป็นได้ทั้งชายและหญิง ซึ่งนอกจากจะรักษาด้วยยาจากแพทย์แล้ว วิธีลดความดันโลหิตสูงที่ง่ายและไม่สิ้นเปลืองค่ารักษาก็คือ การใช้สมุนไพร โดยไม่จำเป็นต้องไปเสาะแสวงหาจากที่ไหนให้ลำบาก เพราะสมุนไพรสุดมหัศจรรย์อยู่ในครัวของเรานั่นเอง ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง
1. ใบกะเพรา
ใบกะเพราในอาหารจานเดียวที่เรามักรับประทานกันด้วยความสะดวกรวดเร็วนั้น นอกจากจะให้ความหอม ทำให้อาหารอร่อยขึ้นแล้ว ยังช่วยลดความดันโลหิตได้ด้วย โดยการรับประทานใบกะเพราสดๆ หรือจะคั้นกับน้ำอุ่น
2. ตะไคร้
ตะไคร้ ก็ถือว่าเป็นสมุนไพรคู่ครัวไม่แพ้กัน ปลูกง่าย หาสะดวก หลายเมนูขาดตะไคร้ไม่ได้เลยทีเดียว นอกจากเรื่องความอร่อยของอาหารแล้วยังช่วยขับปัสสาวะ ลดความดันโลหิต การรับประทานก็ง่ายมาก จะรับประทานในอาหารตามปกติ หรือต้มน้ำดื่มทุกวันก็ได้
3. กระเทียม
กระเทียม เป็นสมุนไพรที่ใครๆ ต่างบอกว่ากลิ่นฉุน แต่กลับเป็นวัตถุดิบที่ใช้ปรุงในอาหารไทยแทบจะทุกเมนู เรียกได้ว่าต้องมีติดครัวชนิดที่ขาดไม่ได้ สรรพคุณลดความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี รับประทานสารสกัดจากหัวกระเทียมแก่ หรือนำกระเทียมไปเผาแล้วรับประทานได้เลยก็จะช่วยลดความเผ็ดร้อน แต่กลับรับประทานง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ
4. มะกรูด
มะกรูด เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในเมนูต้มยำ ไม่ว่าจะเป็นผลหรือใบก็ล้วนมีคุณค่าทางอาหารไม่แพ้กัน นอกจากจะเด่นในเรื่องการทำให้เส้นผมดกดำเงางามแล้ว มะกรูดยังช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย แค่นำใบมะกรูดประมาณ 10 ใบมาต้มน้ำดื่มเป็นประจำทุกวัน เท่านี้ก็ช่วยให้สุขภาพดี ลดความดันโลหิตได้อีกทาง
5. ขิง
ขิง เป็นเครื่องปรุงในอาหารหลายชนิด แต่หลายคนจะไม่ชอบรสชาติที่เผ็ดร้อนของขิง ซึ่งหารู้ไม่ว่ามีประโยชน์ต่อผู้ป่วยความดันโลหิตสูงเป็นอย่างมาก โดยการต้มน้ำขิงดื่มเป็นประจำ แต่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง เพราะ อาจเป็นผลเสียต่อผู้ที่ร่างกายแพ้ขิงหรือร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง
6. ขึ้นฉ่าย
ขึ้นฉ่ายเป็นผักสวนครัวที่หาได้ง่าย แต่มีลักษณะคล้ายผักชี จึงอาจทำให้เกิดความสับสนสำหรับบางคนได้ ขึ้นฉ่ายทำให้อาหารมีกลิ่นหอม ช่วยลดคอเลสเตอรอล ขับปัสสาวะ ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง ลดความดันโลหิต โดยการรับประทานวันละ 3-4 ต้น
ทุกอย่างต้องทานแต่พอดี ไม่ว่าจะเป็นยาแพทย์หรือสมุนไพร เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผลลัพธ์ที่ได้ 😊
โฆษณา