27 มิ.ย. 2019 เวลา 00:24 • ปรัชญา
ออกแบบชีวิตด้วยแนวคิดวิทยาศาสตร์
ความล้ำของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ มันไม่ได้จำกัดอยู่กับงานทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่สามารถนำมาแก้ปัญหาจิปาถะได้หลายร้อยแปด
และหนึ่งในนั้น คือ การออกแบบชีวิต
เราชาวมิลเลนเนียมคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า follow your passion จงทำตามฝันเพื่อไปสู่ความสุขในชีวิต แต่จากรายงานโดย Prof. William Burnett และ Prof. Dave Evans ผู้เขียนหนังสือเรื่อง Designing Your Life เสนอว่า คนอเมริกัน 4 ใน 5 คนไม่สามารถตอบได้ว่า passion ของตัวเองคืออะไร ทำให้คนส่วนใหญ่ใช้เวลามากมายไปกับการค้นหา passion จนไม่ได้ follow มันสักกะที
จริงๆแล้วการมี passion หรือความคลั่งไคล้ในงานอะไรสักอย่าง มันเป็นผลพวงมาจากการออกแบบชีวิตตัวเองอย่างมีระบบต่างหาก การออกแบบชีวิตไม่มีคำว่าสายเกินไป เพราะการพัฒนาตัวเองไม่เคยมีข้อจำกัดทางอายุ
ดังนั้นเรามาลองใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ช่วยวางแผนอนาคตกันไหม
1. ตั้งคำถาม เราอยากทำอะไรต่อไปในชีวิต
2. หาข้อมูล เริ่มจากตัวเรานี่แหละ เรามีความสนใจอะไร ทำอะไรแล้วรู้สึกกระปรี้กระเปร่า งานไหนที่ทำแล้วโคตรอินอย่างบอกไม่ถูก ฝรั่งเค้ามีความเชื่อว่าความรู้สึกฟินสุดๆจากการทำงาน คือเมื่อเราได้ทำงานที่มีความท้าทายเหมาะสมกับความสามารถของเรา มันจะทำให้เราต้องใช้โฟกัสที่แน่วแน่ ไม่วอกแวกเพราะเบื่อ (งานง่ายไป) หรือว่าเครียดเกินไป (งานยากไป) เค้าเรียกความรู้สึกแบบนี้ว่า flow สังเกตได้จากเวลาเราทำงานเพลินๆจนลืมกินข้าวกินปลา ลองสังเกตตัวเองดูว่าเคยฟินคักๆแบบนี้หรือไม่
3. ตั้งสมมุติฐาน หากเรามีอย่างน้อยสามชีวิต เราอยากเป็นอะไร ลองคิดถึงทั้งทางเลือกที่เป็นไปได้ และทางเลือกแบบไม่แคร์สื่อ (หรือแคร์สมุดบัญชี) ถ้าเราเลือกได้แบบไม่มีข้อจำกัด เราจะทำอะไร การเปิดโอกาสให้ตัวเองคิดนอกกรอบแบบนี้ จะทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น และมีทางเลือกมากขึ้น บางทีคำตอบอาจจะเป็นสูตรผสมระหว่างทางเลือกหลายๆทางก็เป็นได้
4. ทดลอง เราจะรู้ได้ไงว่าใช่ถ้าไม่ได้ลองทำ ลองไปใช้ชีวิตตามสมมุติฐาน หรือสอบถามผู้รู้ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นจริงมาดูสิ บางทีทางที่คิดว่าใช่อาจจะไม่ก็ได้ #ความรักก็เช่นกัน
5. ตีความและสรุปผล เราเจอคำตอบแล้วหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ก็ลองใหม่
6. ถ่ายทอดผล อะไรที่เลือกแล้วย่อมดีเสมอ เพราะฉะนั้นหากคิดดีแล้วก็จงเดินหน้าต่อไป อย่าได้ลังเล
ไม่ว่าเราจะเลือกอะไร จะเดินทางเดิม หรือจะไปทางใหม่ ขอให้ระลึกไว้เสมอว่าชีวิตเรานั้นมีหลายมิติ และไม่มีคำตอบตายตัว จงเลือกสิ่งที่เหมาะกะเราที่สุดในเวลานั้นๆ แต่อย่าลืมเหลือพื้นที่เล็กๆให้โชคชะตาและโอกาสใหม่ๆที่คาดไม่ถึงได้เข้ามาในชีวิตบ้าง เพราะชีวิตออกแบบได้ แต่กำหนดไม่ได้
เหมือนการทดลองทางวิทยาศาสตร์เป๊ะเลย
#นักวิจัยไส้แห้ง
อ้างอิง
Designing Your Life by William Burnett and Dave Evans
ในนำให้อ่านถ้าอยากออกแบบชีวิตจริงจังด้วยหลักคิดแบบดีไซเนอร์ มีแบบฝึกหัดในเล่มด้วย
โฆษณา