28 มิ.ย. 2019 เวลา 07:08 • การศึกษา
✅ 🤱🏻Do not handicap your children by making their lives easy
โรเบิร์ต เอ. ไฮน์ไลน์ (Robert A. Heinlein) นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงและทรงอิทธิพลมากคนหนึ่ง ได้กล่าวประโยคข้างบนไว้
ป้าเมย์บังเอิญไปเจอมาแล้วคิดว่า มันใช่ ‼️แต่มันไม่ง่าย 555
📌ในความเป็นจริง ไม่ง่ายเลย สำหรับพ่อแม่ ที่จะยอมปล่อยให้ลูกลำบาก ในความรู้สึกของเรา ก็ล้วนอยากให้ลูกได้สิ่งที่ดีที่สุด ไม่อยากให้ลูกลำบาก พูดง่ายๆ เราเองนี่แหละ ที่ทนไม่ได้ เวลาลูกลำบาก
เราอาจอยู่ในยุคนั้น เราอาจเติบโตมาแบบนั้น ไม่เคยลำบาก ไม่เคยผ่านความ #ยาก ในชีวิต
ผลคือ ปัจจุบันนี้ มีหลายคนจะเห็นตรงกันว่าการเลี้ยงดูแบบ #ไม่เคยลำบาก นั้น มีส่วนทำให้บางคนเติบโตขึ้นมาแล้วไม่สามารถจัดการชีวิตได้ แม้กระทั่ง #ความรับผิดชอบขั้นพื้นฐานที่สุดของวัยผู้ใหญ่ ❌ก็ไม่สามารถทำได้❌
 
🌏วันนี้ สังคมเปลี่ยน บริบทรอบตัวเปลี่ยน เด็กๆควรถูกฝึก ให้มีทักษะชีวิต มากขึ้น ยิ่งกว่ายุคพ่อแม่ (ที่มักเป็นคน Gen X หรือ Gen Y)
เพราะเมื่อโลกเปลี่ยนแปลง การจับองค์ความรู้ทุกอย่างใส่มือลูก อาจจะไม่สำคัญเท่าฝึกทักษะชีวิต ให้พวกเค้าสามารถนำไปใช้ได้ ในอนาคต
ด้วยความตั้งใจ ในความพยายามที่จะเป็นทั้ง #เพื่อนที่ดีที่สุดของลูกและ #ผู้ปกป้องที่มั่นคงที่สุด พวกเรา พ่อแม่อาจจะมีความผิดบางกระทงก็เป็นได้ ในการปกป้องลูกๆ จากความเป็นจริงของชีวิตหลายอย่างที่จะช่วยให้เด็ก ๆได้นำไปใช้ ในวันหนึ่งข้างหน้า
🌟เริ่มจะอยากให้ลูกมีความลำบากบ้างแล้วสิ 555
 
วันนี้ มาคุยกัน เค้าว่ากันว่า เด็กรู้สึกลำบากได้ง่ายๆ นิดหน่อยก็ทำให้ลำบากได้ เอาจริงๆแล้วมันง่ายมาก แค่เราให้พวกเค้า #ทำงานบ้าน
เคยอ่านเจอมา หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงของครอบครัวที่สำคัญมากๆ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาคือ ความคาดหวังในการที่จะให้เด็ก ๆ มีส่วนร่วมในงานบ้านที่เหมาะสมตามอายุที่ลดลงอย่างมาก จำได้ ยายยายเพลินเล่าว่า ต้องหุงข้าวเป็นตั้งแต่ 7 ขวบ ทำกับข้าวรอพ่อแม่กลับบ้านตั้งแต่ก่อน 10 ขวบ อีกทั้งงานล้างจาน กวาดบ้าน ถูบ้าน กรอกน้ำ ที่เด็กๆ ในยุคป้าเมย์ก็ต้องทำ
ปัจจุบัน พ่อแม่บางคน รู้สึกว่าเวลาที่ใช้ไปกับงานบ้านดังกล่าวไม่คุ้มค่า เมื่อเทียบกับการทำการบ้าน การทำเอง ง่ายกว่าให้เด็กๆทำมาก เสียเวลา แม่ๆอาจนึกในใจ ทำทีไร แม่ต้องตามทำใหม่ตลอด แถมต้องคอยกำกับตลอดเวลา
หรือไม่ บางบ้านมีแม่บ้าน จ้างมาแล้วก็ทำงานทั้งหมดอยู่แล้วนี่ อีกทั้งต้องยอมรับ #ความแน่นของตารางเวลา เด็ก ๆ ถูกกำหนดเวลาด้วยกิจกรรมที่อัดแน่นไปหมด ในทุกช่วงเวลาตั้งแต่ตื่นขึ้นมา ไม่ใช่ว่างๆกันนะคะ เรียน เรียนพิเศษ ดนตรี กีฬา สอบ พักผ่อน ดูทีวี เล่นเกมส์ ซึ่งไม่มีที่ว่างเหลือให้ไปทำอะไรแล้วค่ะ แม่
สิ่งที่ #เรา มักมองข้ามอย่างน่าเสียดายก็คือ #การทำงานบ้าน มีความสำคัญต่อความสำเร็จในอนาคตของเด็ก ๆ
จุดประสงค์ของการเลี้ยงดูลูกๆสมัยใหม่ ควรเพื่อ ช่วยให้เค้ามีความสามารถที่จะกำหนดอนาคตเองแล้วควบคุมตนเองเดินทางไปให้ถึง (Cr นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์)
 
มีบทความย้ำหลายบท เขียนในเรื่องนี้ ซ้ำๆ คุณหมอประเสริฐก็กล่าวเรื่องนี้บ่อยๆ ว่า เล่น นิทาน งานบ้าน ช่วยได้ เพื่อพัฒนา EF (ความสามารถระดับสูงของสมองที่ใช้ควบคุมความคิด อารมณ์และการกระทำจนกว่าจะถึงเป้าหมาย)
 
แล้วได้อะไรบ้าง จากการมอบหมายงานบ้าน ? อาจเรียกได้ว่า เป็น #ชัยชนะง่ายๆสำหรับเด็กๆ นี่คือการสร้างความมั่นใจและความภาคภูมิใจในการได้ตอบแทนครอบครัว
✨อย่าลืมว่าเด็กๆจำเป็นต้องพัฒนาทักษะชีวิตขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการอยู่รอดนอกบ้านนะคะ
 
ถ้ายังไม่มั่นใจว่าพวกเค้าสามารถทำได้จริงๆหรือ?
ดูรูปในโพสต์นี้ แล้วเอาไปปริ๊นส์ออกมาได้เลยค่ะ แปะไว้บนตู้เย็นหรือประตูห้องของเด็กๆ แล้วตกลงร่วมกันว่า งานบ้านสำหรับเด็กที่เหมาะสมกับวัยมีอะไรบ้าง แล้วลงมือทำกันเถอะ!!!!!
👍🏻ให้ลูกๆทำ ทำแล้วชื่นชม ทำให้ลูกรู้ว่า แม่ขอบคุณสิ่งที่ลูกทำ ลูกเป็นผู้ช่วยคนสำคัญ แม่เห็นคุณค่าของความช่วยเหลือของลูก งานของลูกเป็นงานที่ดี ทำได้ดีมาก แม่ภูมิใจในตัวลูก
#ลูกจะเดินจากเราไกลออกไปๆ ในวันหนึ่งข้างหน้า เมื่อลูกต้อง #ใช้ชีวิต หวังแค่ว่า สิ่งที่เราฝึกฝนไว้ให้เค้านั้น จะเป็นประโยชน์กับพวกเขา
🤸🏼‍♀️ไม่ว่าลูกของคุณจะอยู่ในวัยไหน มาเรียนรู้และพยายามไปด้วยกันนะคะ
#เรียบเรียงใหม่จากข้อมูลในinternet
💖ขอบคุณมากมาย เป็นพิเศษ นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์💖
โฆษณา