3 ก.ค. 2019 เวลา 00:15 • ปรัชญา
Productive Procrastination?
การผัดวันประกันพรุ่งมันหยั่งรากฝังลึกจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต สัมผัสได้ทุกวัน เมื่อตบ snooze ทุก 9 นาที กว่าจะลากสังขารตื่นขึ้นได้
แต่ไม่ใช่ว่า Procrastination ที่รู้ใจนี้จะมีแต่ถ่วงชีวิตเสมอไป หากเรารู้จักมันดีพอเราจะเปลี่ยนความขี้เกียจให้เป็นโอกาสแห่งความสร้างสรรค์ก็ได้ อย่างเช่น ร้อยวันพันปีไม่เคยคิดจะทำความสะอาดบ้าน แต่พอต้องอ่านหนังสือสอบเท่านั้นแหละ จะให้เอาแปรงสีฟันไปขัดคอห่านทั้งคืนจนขาววิ้งก็ยังได้
ยิ่งช่วงก่อน deadline จะเป็นช่วงเวลาที่แอดทำกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตได้เยอะมาก ทั้งการลงเรียนถ่ายรูป เรียนพูด เข้ายิมปั๊มกล้าม ปีนเขา เข้าป่า จนถึงการปั้นหม้อทำงานศิลปะ
Prof. Jihae Shin จาก Unversity of Wisconsin สังเกตเห็นว่า ตัวนางจะสามารถคิดไอเดียล้ำๆได้เมื่อหาเรื่องอู้ก่อน จึงได้ออกแบบการทดลองทำวิจัยโดยให้อาสาสมัครคิดไอเดียทำธุรกิจใหม่ๆ คนกลุ่มนึงเริ่มร่างไอเดียทันที อีกกลุ่มให้เล่นเกมคอมฆ่าเวลาก่อนแล้วค่อยเริ่มเขียน (และมีอีกกลุ่มนึงเป็นกลุ่มควบคุม ที่ให้เล่นเกมก่อน แล้วค่อยบอกโจทย์) จากนั้นก็เอาร่างที่เขียนมาให้คะแนนความสร้างสรรค์ ปรากฎว่าพวกที่เล่นเกมฆ่าเวลาก่อนลงมือทำงาน ได้คะแนนความสร้างสรรค์มากกว่าอีกสองกลุ่ม 28%
ซึ่งผลการทดลองของนางก็ยังไปพ้องกับ survey ที่ให้เจ้าของโรงงานเฟอร์นิเจอร์ ประเมินผลงานของช่างในร้าน พบว่าพวกที่ส่งงานช้าๆ เดินเล่นเยอะๆเนี่ย จะมีดีไซน์ที่ล้ำกว่าคนอื่น นางจึงสรุปว่าเวลาเราตัดสินใจอะไรเร็วๆ เรามักจะเลือกวิธีการดาษดื่น แต่หากเราปล่อยให้ตัวเองอู้ โดยยังคงคิดถึงโจทย์อยู่ในใจลึกๆ มันจะทำให้ความคิดเราเตลิดไปได้ไกลว่าการตั้งใจทำให้งานเสร็จๆไป นำไปสู่การคิดฉีกกรอบไม่เหมือนใคร
ลักษณะอู้งานจนนาทีสุดท้ายเนี่ย ไม่ใช่เรื่องที่เกิดแต่กับปุถุชนอย่างเราๆเท่านั้น แม้แต่กับ ศาสดา Steve Jobs ก็มีการแวบไปเดินเล่นอยู่เรื่อยๆ Dr. Martin Luther King เขียนบท I have a dream จนนาทีสุดท้าย Leonardo da Vinci วาดรูปน้องโม้นา วาดๆหยุดๆ อยู่หลายสิบปีจนแก่ หรือแม้แต่สถาปนิกชาวอเมริกันชื่อก้องโลก Frank Lloyd Wright ก็อู้เป็นปีจนโดนลูกค้าจับได้ สั่งให้วาดรูปให้ดูตรงหน้า จนกลายมาเป็นบ้านริมน้ำตก ซึ่งเป็นผลงานเอกของเขาในเวลาต่อมา
หนังสื่อเรื่อง Originals: How Non-Conformists Move the World กล่าวไว้ว่า “Procrastination may be the enemy of productivity but it can be a resource for creativity” เพราะฉะนั้น ใครมีนิสัยชอบอู้จนนาทีสุดท้ายอย่างเราก็อย่าเศร้าไป เลี้ยง procrastination ไว้เป็นเพื่อนซี้อีกสักคน ใครจะรู้ ไอเดียบรรเจิด อาจจะมาเยี่ยมเยือนตอนกินเครปกรอบไส้นูเทล่าฝอยทองตอนบ่ายสองก็เป็นได้
หนูเปล่าอู้ หนูเผื่อเวลาคิด
#นักวิจัยไส้แห้ง
โฆษณา