4 ก.ค. 2019 เวลา 15:32 • บันเทิง
Movietalk: The Judge สานสัมพันธ์หลังบังลังก์
คิดถึง โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ไหม? Movietalk จะพาทุกคนไปเห็นอีกบทบาทหนึ่งของผู้ชายที่เคยเป็น โทนี่ สตาร์ค-ไอ แอม ไอรอนแมน
โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ขอถอดเกราะมหาประลัยหยุดพิทักษ์โลก มาทำหน้าที่ลูกชายปกป้องพ่อซึ่งเป็นผู้พิพากษาและถูกจับในข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนา ในหนังว่าด้วยเรื่องราวสายสัมพันธ์อันไม่ลงรอยระหว่างพ่อกับลูก The Judge
1
ทนายใหญ่ค่าตัวแพง แฮงก์ พลัมเมอร์ ต้องรีบเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อร่วมพิธีศพแม่ของตนเอง เขากลับสู่บ้านเกิดที่จากไปนาน พบเจอพี่น้อง และ โจเซฟ ท่านผู้พิพากษาประจำเมือง พ่อผู้เป็นเหมือนคนแปลกหน้า ทันทีงานศพเสร็จแฮงก์เตรียมจะบินกลับ แต่กลับต้องเจอปัญหาใหญ่
เมื่อพ่อของเขาโดนจับในข้อหาขับรถชนคนตาย นำไปสู่การไต่สวนคดีโดย ดไวท์ ดิ๊กแฮม อัยการของรัฐมือฉกาจ แฮงก์จึงต้องงัดความสามารถทนายทั้งชีวิตเพื่อช่วยพ่อของตนเอง ระหว่างนั้นทำให้แฮงก์ค้นพบความลับที่พ่อของตนเก็บไว้ และกลับมาสานสัมพันธ์ต่อกันอีกครั้ง
โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ รับบท แฮงก์ พลัมเมอร์ ทนายตัวพ่อที่มีความสามารถ ชั้นเชิงในศาลแพรวพราว ดู ๆ ไปนิสัยส่วนตัวของแฮงก์ถูกนำเสนอเหมือนร่างอวตารของ โทนี สตาร์ค เชื่อมั่นตัวเองสูง หัวรั้น ยั่วประสาท คิดถึงแต่ตนเอง หลายต่อหลายครั้งที่ผู้เขียนนึกว่าดูโทนี่ สตาร์คเสียอีก แต่ก็มีหลาย ๆ ฉากที่ดาวนีย์ จูเนียร์ หลุดออกจากร่างทรงนั้น และเป็นแฮงก์ โดยเฉพาะเวลาที่เข้าฉากกับโรเบิร์ต ดูวัลล์
โรเบิร์ต ดูวัลล์ ในบท โจเซฟ พลัมเมอร์ ด้วยความสามารถของดูวัลล์ ที่ถ่ายทอดภาพพ่อผู้เป็นใหญ่ในบ้าน ชายชราที่ปกปิดความรักที่มีต่อลูกเพื่อให้ลูกเข้มแข็ง จนถูกมองว่าไม่เคยมอบความรัก คำชื่นชมต่อลูก จึงไม่น่าแปลกใจที่ดูวัลล์ติดโผเข้าชิงสาขานักแสดงสมทบชายของออสการ์จากหนังเรื่องนี้ แม้ว่าจะพลาดให้กับบทครูไหวใจร้ายของ เจเค ซิมมอนส์ก็ตาม
วีรา ฟาร์มิก้า ในบท ซาแมนธา พาวเวลล์ รักเก่าที่บ้านเกิดของแฮงก์ ฟาร์มิก้าดูสวยเด่นกว่าเรื่องก่อน ๆ ของเธอ จนดูไม่น่าเชื่อในบทสาวบ้านนอกผู้มีรักฝังใจ แต่เคมีเข้ากันกับดาวนีย์ จูเนียร์
ลอเรน ลูกสาวของแฮงก์ กลายเป็นตัวขโมยซีน ได้ใจผู้ใหญ่ สวมบทโดย เอ็มม่า ทรีมเบลย์ ที่เคยผ่านตามาแล้วใน Elysium โดยส่วนตัวผู้เขียนเห็นว่าทรีมเบลย์ให้การแสดงที่น่ารัก ไร้เดียงสาแบบพอดี ไม่ดูแก่แดดเกินวัยเหมือนนักแสดงเด็กของฝรั่งและของไทยบางคน
บิลลี่ บ็อบ ธอร์นตัน ในบท ดไวท์ ดิกแฮม อัยการรัฐที่กัดไม่ปล่อย และเคยมีอดีตฝังใจกับแฮงก์ แค่ออกมาฉากแรกบ็อบ ธอร์นตัน ก็ทำให้รู้แล้วว่า อัยการคนนี้เขี้ยว ยึดมั่นในอุดมการณ์ แต่ก็ไม่ร้ายกาจจนคนดูเกลียด
ร่วมด้วย วินเซนต์ ดิโอโนฟริโอ ในบท เกล็น พี่ชายคนโต เป็นอีกครั้งในบทคนดีของเขา และ เจเรมี สตรอง ในบท เดล น้องชายเอ๋อของตระกูลพลัมเมอร์
กำกับภาพยนตร์โดย เดวิด ด็อบกิน ที่เคยผ่านงานหนังตลกอย่าง Wedding Crashers, The Change-Up ด็อบกินนำเสนอฉากดราม่าแบบไม่เรียกร้องให้คนดูต้องฟูมฟายบ่อน้ำตาแตก หากจะมีก็มาในอารมณ์ซึ้ง แบบซึม ๆ ส่วนฉากการปะทะคารมในศาล ก็ไม่จงใจหรือกดดันตามสไตล์หนัง Courtroom (หนังเกี่ยวกับว่าความในศาล) บางทีอาจเพราะเหตุนี้ทำให้อารมณ์หนังมันค่อนข้างธรรมดา เรียบง่าย จนไม่ถูกใจคนดู แต่หากพิจารณามันคือหนังที่ว่าด้วยเรื่องราว การกลับมาผสานรอยร้าวของครอบครัว ที่เคยเสมือนคนแปลกหน้าต่อกัน ก็ถือว่าทำได้ดีตามที่ควรเป็นแล้ว
เป็นเรื่องปกติสำหรับครอบครัวส่วนใหญ่ที่ผู้เป็นพ่อ ต้องแบกภาระของความเป็นหัวหน้าครอบครัวไว้ และหลาย ๆ ครั้งการแสดงออกต่อลูก ๆ จึงมักดูเหมือนเหินห่างกว่าคนเป็นแม่ ด้วยว่าพ่อแทบทุกคนอยากให้ลูกเกิด และเติบโตด้วยความเข้มแข็ง การกอดเพื่อปลอบใจ หรือคำชมเชยเล็ก ๆ น้อย ๆ จึงดูเป็นเรื่องที่พ่อมักเขินที่จะทำ มากกว่าจะไม่คิดทำ โดยลืมนึกไปว่าการกอด หรือคำชมเชยเหล่านี้คือกำลังใจที่มีค่าที่สุดของลูก มากกว่าสิ่งของใด ๆ ที่สรรหามาให้
สำหรับคนเป็นลูก โดยเฉพาะลูกคนกลาง ซึ่งมักรู้สึกเป็นคนไม่สำคัญในสายตาของพ่อแม่ จนดูเหมือนเป็นลูกที่เหินห่างจากพ่อแม่มากที่สุด หลายครั้งที่ลูกคนกลางมักตั้งคำถามว่า ทำไมพ่อ/แม่ ไม่สนใจเราเท่ากับพี่คนโตหรือน้องคนเล็ก แต่หลายต่อครั้งเราพบว่าลูกคนกลางคือคนที่ไปได้ดีกว่า และพึ่งพาได้มากกว่าลูกคนโตหรือลูกคนเล็ก
ครอบครัวจะอบอุ่น และกลมเกลียวกันได้ย่อมสำคัญที่การเปิดใจต่อกัน ขจัดข้อบาดหมาง หรือรอยร้าวในใจของคนในครอบครัว การทำความเข้าใจในสถานะของแต่ละคนในครอบครัว จะนำไปสู่สายสัมพันธ์ และเติมเต็มคำว่า “บ้าน” และเมื่อใครบางคนประสบปัญหา "บ้าน" คือสถานที่เดียวที่จะให้ความรักและกำลังใจ พร้อมจะอยู่เคียงข้าง เพราะทุกคนต่างรู้ดีว่า เมื่อมองกลับมา "ครอบครัว" ยังคงรอคอยอยู่ตรงนี้เสมอ
ครอบครัวเริ่มต้นที่ “บ้าน” ครับทุกท่าน
The Judge (2014) Directed: David Dobkin/Staring: Robert Downey Jr., Robert Duvall, Vera Farmiga, Vincent D’Onofrio, Jeremy Strong, Billy Bob Thornton/Screenplay: Nick Schenk, Bill Dubuque/Story: Nick Schenk, David Dobkin/Music: Thomas Newman/Cinematography: Janusz Kaminski/Edited: Mark Livolsi/Distributed: Warner Bros. Pictures/Running time: 141 Mins./Rating: R
ถ้าคุณชอบ Movietalk ช่วยกดไลค์
ถ้าใช่ Block เกี่ยวกับหนัง โปรดช่วยแชร์
และกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้คนคอหนังด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ขอบคุณที่มาข้อมูล: IMDb, Wikipedia, Rotten Tomatoes, คนคอหนังOKNation
ขอบคุณที่มาภาพประกอบ: IMDb, Den of Geek, Purple Clover, variety.com
โฆษณา