6 ก.ค. 2019 เวลา 17:31 • ประวัติศาสตร์
ทำไมต้องเป็นเล่าปี่
“จูกัดเหลียงนั้น เคยเปรียบตัวเองเท่า กว่านจ้ง(ขวัญต๋ง) และ เล่ออี้(งักเย)” ซึ่งขวัญต๋งคือสมุหนายกชื่อดัง ส่วนงักเยนั้นคือแม่ทัพที่เลืองชื่อ ดังนั้นเมื่อจุดประสงค์ของ จูกัดเหลียง ชัดเจนมากขนาดนี้ ก็คือ นำทัพ สร้างชาติสร้างผลงาน ขยายดินแดน
เมื่อปณิธานยิ่งใหญ่ขนาดนี้ จึงจำเป็นต้องเลือกนายให้ดี และในช่วงกลียุคนี้ นายนั้นมีอยู่มาก ใกล้ตัวสุด ก็คือ เล่าเปียว แห่งเก่งจิ๋ว หรืออาจเป็น ซุนกวน แห่งกังตั๋ง ไม่ก็เป็นโจโฉ ซึ่งต่างก็กำลังรวบรวมคนเก่ง
แต่จูกัดเหลียงกลับไม่เลือก คนเหล่านี้ ด้วยเหตุว่าจูกัดเหลียงมองว่า เล่าเปียว นั้นด้อยเกินไป ก็คือ เกงจิ๋วนั้นมีคนเก่งอยู่มากมาย แต่เล่าเปียวกับใช้คนเหล่านี้ไม่เป็น จึงไม่มีประโยขน์ที่จะไปร่วมการใหญ่กับเล่าเปียว
และโจโฉนั้นก็เข้มแข็งเกินไป โจโฉนั้นมีคนเก่งมากมาย
แม้จูกัดเหลียงจะเป็นคนเก่ง หาคนอื่นเทียบได้ยาก แต่ก็ใช่ว่าจะมีโอกาสได้แสดงความสามารถ
ส่วนซุนกวนนั้น ก็ไม่ได้ ซุนกวนมีขุนนางใหญ่ทั้งบุ๋นและบู้ คือ เตียวเจียว กับ จิวยี่ ซึ่งมีสายสัมพันธ์ที่ไม่ธรรมดากับตระกูลซุน เรียกได้ว่า ไม่ใช่ญาติก็เหมือนญาติสนิท ปฏิบัติตัวเป็นดั่งคนในครอบครัว ดังนั้นหากจูกัดเหลียงเลือกไปเจียงตง ตำแหน่งต้องอยู่ใต้ เตียวเจียวและจิวยี่เป็นแน่ หรืออาจจะต่ำกว่าโลซกด้วยซ้ำไป
เมื่อจุดประสงค์หลักของจูกัดเหลียงนั้น ชัดเจนอยู่แล้ว คือ นำทัพสร้างชาติขยายแผ่นดิน ดังนั้น นายของจูกัดเหลียงต้องเป็นจอมคน แต่เป็นจอมคนที่มีเงื่อนไขที่ยังไม่สมบูรณ์ “จึงจำต้องการ จูกัดเหลียง เข้าไปช่วยเหลือ และจูกัดเหลียงคนนี้ สามารถจะช่วยเหลือทำภารกิจให้สำเร็จได้” คนที่เข้าเงื่อนไขนี้มีเพียงคนเดียวเท่านั้น ก็คือ เล่าปี่
ด้วยเล่าปี่นั้นมีคุณสมบัติทั้งเป็นเชื้อพระวงค์ แม้ว่าหากนับญาติทางสายเลือดนั้นอาจจะไกลสักหน่อย แต่ก็ขึ้นชื่อได้ว่า เป็น “พระเจ้าอาของฮ่องเต้” อีกทั้งเล่าปี่มีปณิธานคิดการใหญ่ และมีชื่อเสียงเรื่องคุณธรรม จึงกล่าวได้ว่าเล่าปี่นั้นมีปณิธาน มีนิสัย มีจิตวิญญาณ มีคุณธรรมแห่งจอมคน และเล่าปี่เองก็ยัง มีคุณสมบัติที่สามารถเป็นฮ่องเต้ได้ ขาดแต่เพียงดินแดน รากฐานที่มั่น และวิถีแนวทางแห่งความสำเร็จ เท่านั้น ซึ่งต่อมา ก็เป็นจูกัดเหลียง คนนี้ ที่ทำให้เล่าปี่ได้มีโอกาสได้แสดงฝีมือ แสดงความสามารถ และ ช่วยชี้แนวทาง สู่วิถีทางแห่งความสำเร็จได้
EP 15 นัยน์ตาที่ปราชญ์เห็น (รู้จักกับจูกัดเหลียง / แล้วทำไมต้องเล่าปี่)
(ฝากกดติดตามเป็นกำลังใจ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ)
ขอขอบพระคุณเนื้อหาที่
Cr : อี้จงเทียนพิเคราะห์สามก๊ก ซับไทย Ong China

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา