7 ก.ค. 2019 เวลา 01:41 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มารู้จักเทคโนโลยี VR, AR และ MR
แต่ละคนคงเคยได้ยินเทคโนโลยี VR และ AR กันแล้ว แต่ถ้าใครไม่รู้วันนี้ผมจะมา Recap ให้ฟัง และขอเพิ่ม MR ไปด้วยว่าเป็นยังไง
VR ย่อมาจาก “Virtual Reality” เมื่อแยกคำระหว่าง Virtaul ซึ่งแปลว่า “เสมือน” Reality แปลว่า “จริง” ดังนั้น Virtaul Reality แปลว่า “เสมือนจริง” ดังนั้น VR คือ การจำลองสภาพแวดล้อมให้เสมือนจริง โดยจะต้องใช้อุปกรณ์ตัวนึงที่เรียกว่า แว่น VR เพื่อแสดงภาพแทนหน้าจอปกติ แว่นที่ใช้ในปัจจุบันก็มีของ Oculus Rift, PlayStation VR และอื่นๆ ส่วนตัวผมมี Playstation VR ไว้สำหรับเล่นกับ PlayStation 4 หน้าจอมีความละเอียดอยู่ที่ 1920xRGBx1080 หรือตาข้างนึง 960xRGBx1080 เล่นเกมไปสักพัก ตาจะล้า ทำให้ผมรู้ว่า “เมื่อยตา” เป็นอย่างไร ไว้วันหลังผมจะ Review ให้ฟัง
AR ย่อมาจาก Augmented Reality คำว่า Augmented แปลว่า “เพิ่มหรือแต่งเติม” ดังนั้น AR คือ การรวมสภาพแวดล้อมจริงกับวัตถุที่เสมือนของจริงเข้าด้วยกัน เช่น เกม Pokémon Go (ซึ่งตอนนี้มีเกม Wizards Unite มาแทนแล้ว) หรือ โปรแกรม Measure ใน iPhone ที่สามารถวัดความยาวของพื้นที่ได้ หรือ การที่เราต้องการตกแต่งบ้านเราก็สามารถดูว่าเฟอร์นิเจอร์นี้เหมาะกับบ้านเรารึเปล่า เป็นการจำลองเฟอร์นิเจอร์ขึ้นมา
อ้างอิงรูปภาพ: https://www.theverge.com/2019/5/2/18526512/harry-potter-wizards-unite-beta-australia-new-zealand-niantic-portkey-games-pokemon-go
MR ย่อมาจาก Mixed Reality คำว่า Mixed แปลว่า “ผสม” จะเป็นการรวมระหว่าง VR และ AR เข้าด้วยกัน ดังนั้น MR คือ การจำลองสภาพแวดล้อมด้วยการนำภาพดิจิตัลกราฟิคมาซ้อนทับกับสภาพแวดล้อมรอบข้างรวมถึงสามารถตอบสนองและปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานได้ทันที บริษัท Microsoft ได้ร่วมมือกับ NASA ทำ Hololens ขึ้นมา เป็นแว่นตาที่สามารถมองเห็นภาพ Hologram หรือ ภาพ 3 มิติ เพื่อใช้สำหรับMR ตอนนี้เทคโนโลยี MR ยังใช้อยู่ไม่กี่อุตสาหกรรม เช่น รถยนต์ การแพทย์ และอื่นๆจะตามมา
อ้างอิงรูปภาพ: https://img-prod-cms-rt-microsoft-com.akamaized.net/cms/api/am/imageFileData/RWtpXS?ver=fa1f&q=100&m=6&h=303&w=539&b=%23FFFFFFFF&l=f&o=t&x=937&y=656
ดังนั้นเทคโนโลยี VR หรือ AR หรือ MR สามารถเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนได้แน่นอนเป็นประโยชน์ทั้งส่วนบุคคลและอุตสาหกรรม ในระยะยาว สามารถลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นได้ เรื่องเทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป
โฆษณา