7 ก.ค. 2019 เวลา 05:41 • การศึกษา
ทำไมเวลาจั๊กจี๊ตัวเอง ทำไมไม่เห็นจี๊เลย !? 🤔
...สวัสดีครับ วันนี้ผมจะพาทุกท่านไปยังการกระทำอย่างหนึ่งที่บางคนรู้สึก บางคนไม่รู้สึก นั่นก็คือ'การจั๊กจี้'ว่าที่จริงแล้ว มันเกิดจากอะไร แล้วทำไมเวลาเราจั๊กจี้ตัวเองแล้วไม่รู้สึกเหมือนที่คนอื่นจั๊กจี้เรา ไม่รอช้าไปหาคำตอบกันเลยครับ😁
...ที่จริงแล้ว มีงานวิจัยเกี่ยวกับความรู้สึกเกี่ยวกับการจั๊กจี้ของมนุษย์ แต่งานวิจัยนี้ได้ข้อสรุแที่ไม่ค่อยแน่ชัดเกี่ยวกับที่มาและความรู้สึก แต่ก็ให้เหตุผลได้คร่าวๆว่าการจั๊กจี้มี2แบบคือ เกิดจากการสัมผัสผิวหนังที่แผ่วเบาอันนี้จะทำให้เรารู้สึกและหัวเราะมากเท่ากับอีกอย่างหนึ่ง ที่เป็นการสัมผัสโดนจุดด้วยแรงกดที่ย้ำช้ำกว่า ทำให้หลายคนรู้สึกและหัวเราะตาม
...แล้วทำไมจั๊กจี้แล้วถึงหัวเราะล่ะ...?
แม้ว่าจะมีงานวิจัยมากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่สิ่งที่เห็นจะเป็นเรื่องที่ถูกที่สุดก็คือเมื่อเราถูกจั๊กจี้ สมองส่วนที่รับความเจ็บปวดจะกระตุ้นให้เราหัวเราะออกมาเพราะเมื่อเราถูกจั๊กจี้มักจะได้รับแรงกระทำไม่เยอะมากพอจนทำให้เราต้องทำหน้าเหยเกใส่ และอารมณ์ของเราเมื่อถูกจั๊กจี้ก็จะไม่ได้รุนแรง อีกทั้งยังมีอารมณ์ขันอีกด้วย
...อ่าว ละทำไมจั๊กจี้ตัวเองไม่เห็นขำเลย!!...🙃
...เมื่อเราจั๊กจี้ตัวเองแล้วไม่ขำเนี่ย ก็เพราะว่าสมองของเราประมวลผลัพธ์ของแรงไว้แล้วว่าต่อให้เรากดแรงลงไปขนาดไหนสมองของเราก็จะส่งผลต่อระบบประสาทและรอรับแรงกระแทก ดังนั้น ร่างกายก็จะไม่รู้สึกอะไรเมื่อเราจั๊กจี้ตัวเอง😎
อ่อออออออคิคิ
โฆษณา