7 ก.ค. 2019 เวลา 14:03 • กีฬา
#ChangsuekInspire
34 ยังแจ๋ว! เคล็ดไม่ลับกับการดูแลร่างกายฉบับ “ลีซอ”
“ผมอยากจะเล่นฟุตบอลไปจนถึงอายุ 40 ปี” .. ‘ธีรเทพ วิโนทัย’ ตั้งเป้าหมายในชีวิตการค้าแข้งของตัวเองไว้ดังนี้
หากจะพูดถึงนักเตะที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความพยายามและทุ่มเทของเมืองไทย เป็นนักเตะที่มีการดูแลร่างกายได้อย่างยอดเยี่ยมอยู่ตลอดเวลา หนึ่งในนั้นคงต้องมีชื่อของ “ลีซอ” แน่นอน
เป็นเวลากว่าทศวรรษมาแล้วที่ลีซอโลดแล่นอยู่บนลีกสูงสุดของเมืองไทย ยังไม่นับช่วงเวลาที่เขาได้มีโอกาสไปค้าแข้งที่ต่างประเทศ
ปัจจุบัน “ลีซอ” กองหน้าคนใหม่ของฉลามชลในวัย 34 ปี ยังคงดูเหมือนเด็กหนุ่มวัย 20 ต้นๆ ทั้งในด้านของสภาพร่างกายที่พร้อมที่จะลงเล่นในทุกๆสัปดาห์และในด้านของจิตใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความกระหายในเกมลูกหนัง
“ลีซอ” ได้เปิดเผยกับเพจช้างศึกว่า "ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เขายังสามารถลงเล่นอยู่ในระดับสูงได้ คือการดูแลเรื่องโภชนาการและการฝึกซ้อม"
การเลือกรับประทานอาหารของลีซอนั้น จะเน้นโปรตีนเป็นหลัก เพื่อไปเสริมสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อและจะให้ความสำคัญกับอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตรองลงมา ขึ้นอยู่กับความหนักของการฝึกซ้อมในแต่ละวัน
ลีซอรับประทานอาหารวันละ 4 มื้อ โดยจะแบ่งเป็นมื้อเล็กๆเพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมและย่อยอาหารได้อย่างเต็มที่โดยไม่สะสมไปเป็นไขมัน
เวลานอนหลับร่างกายไม่ได้รับสารอาหารเป็นเวลานาน เพราะฉะนั้นเขาจะให้ความสำคัญกับมื้อเช้าที่สุด โดยสิ่งที่ตื่นมาแล้วจะต้องรับประทานทันทีก็คืออาหารจำพวกโปรตีนเป็นหลักนั่นเอง
“จริงๆการรับประทานอาหารของผม ผมไม่ได้ควบคุมเป๊ะมากนะครับ เน้นที่เอาแบบเราใช้ชีวิตสบายๆควบคู่ไปด้วย พวกอาหารต้องห้ามก็มีบ้างครับ แต่ทานแค่พอให้รู้รส ถ้าทานเยอะก็ไปวิ่งเอา” ลีซอ เปิดเผยกับเพจช้างศึก
ส่วนเรื่องของแอลกอฮอล์ ลีซอตอบอย่างไม่ลังเลเลยว่า “ไม่มีครับ”
อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เขาให้ความสำคัญไม่แพ้กันก็คือการออกกำลังกายและการฝึกซ้อม
นอกเหนือจากโปรแกรมการฝึกซ้อมของทางสโมสรแล้ว ลีซอมีโปรแกรมเวทเทรนนิ่งส่วนตัวเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และ การคาร์ดิโอ (การออกกำลังกายแบบต่อเนื่องเพื่อเผาผลาญไขมันและบริหารกล้ามเนื้อหัวใจ) เพิ่มเติมสัปดาห์ละประมาณ 3 ครั้งอีกด้วย
อีกหนึ่งการคาร์ดิโอที่ลีซอชื่นชอบมากที่สุด ก็คือการที่ได้พาเพื่อนรักสี่ขาพันธ์ุไซบีเรียนอย่างเจ้า “โทบี้” และ “มันนี่” ไปวิ่งเล่นในตอนกลางคืน
แม้จะดูเหมือนว่า สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นนี้จะดูเป็นเรื่องง่าย แต่การที่จะปฏิบัติสิ่งเหล่านี้ให้เป็นกิจวัตรประจำวันได้นั้นมันจะต้องใช้วินัยในตัวเองสูงมาก
1
เคล็ดไม่ลับ ที่สำคัญที่สุดสำหรับการดูแลร่างกายในแบบฉบับของลีซอก็คือ “การมีเป้าหมาย”
“เป้าหมายในชีวิตเราต้องชัดเจน” ลีซอกล่าว
เพราะร่างกายของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ตัวเราจะต้องวิเคราะห์ด้วยตัวเองและเราคือคนที่รู้ดีที่สุดว่าสิ่งไหนทำแล้วดี สิ่งไหนทำแล้วได้ผล เราจะต้องสังเกตและรู้สึกได้ด้วยตัวเอง สิ่งเล็กๆเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม
“คุณต้องโหดเหี้ยมกับการเอาชนะใจตัวเอง ใครจะอีเหละเขะขะยังไงก็เรื่องของเค้า เราทำเป้าหมายของเรา .. จงอย่าให้สังคมรอบข้างมากลืนเรา” ลีซอกล่าวปิดท้าย
“ธีรเทพ วิโนทัย” ในวัย 34 ปี ออกเดินทางอีกครั้ง หลังจากเพิ่งย้ายไปสวมยูนิฟอร์มสโมสรชลบุรี เอฟซี แบบยืมตัว
ขาดอีก 8 ประตูเท่านั้น “ลีซอ” จะกลายเป็นนักเตะประวัติศาสตร์ ที่ยิงครบ 100 ประตูในไทยลีก
บ้างว่านี่คือบั้นปลายชีวิตการค้าแข้งของเขา บ้างว่าเขาผ่านจุดสูงสุดในชีวิตการค้าแข้งมาแล้ว
แต่สำหรับผู้ชายที่ชื่อ “ลีซอ” นั้นยังคงมองหาความท้าทายใหม่ๆ อีกทั้งยังมีความกระหายที่จะกลับไปติดทีมชาติไทยอยู่เสมอ
และมันเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้นเอง
.
.
.
@PJUDAS “กิตติภูมิ นิ่มเนียม” content creator
.
.
.
#ช้างศึก #เชียร์ไทยใจเดียวกัน #TogetherAsOne #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #นักฟุตบอลทีมชาติไทย #Thailand #Football #CheerThai #ChangsuekInspire #Teeratep #Leesaw #ธีรเทพ #ลีซอ
โฆษณา