11 ก.ค. 2019 เวลา 03:56 • ไลฟ์สไตล์
Chris Kyle มือสไนเปอร์อันดับหนึ่งแห่งกองทัพสหรัฐฯ
Chris Kyle คือชื่อของมือสไนเปอร์อันดับหนึ่งแห่งกองทัพสหรัฐ
ผู้ผ่านสมรภูมิรบมาอย่างโชกโชน อาวุธประจำกายของเขามีเพียงไรเฟิล .300 Winchester Magnum ซึ่งเขาสามารถใช้มันยิงไปยังเป้าหมายที่อยู่ไกลในระดับร้อยเมตรถึงหนึ่งพันเมตรได้อย่างสบายๆ
เพื่อนทหารที่สนิทกับ Chris Kyle ล้วนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ขณะที่เขาปฏิบัติหน้าที่อยู่ในกองทัพ เขาคือนายทหารที่แทบจะไม่เคารพกฎระเบียบเลยด้วยซ้ำ
เขาทำตัวตามสบายเหมือนกับแขกของรัฐบาลที่เข้ามาเยี่ยมชมกองทัพ Chris Kyle ไม่สวมใส่เครื่องแบบทหาร ชอบสวมหมวกเบสบอลแทนหมวกทหาร นำรองเท้าล่าสัตว์มาใส่แทนรองเท้าคอมแบท
หรือหากวันไหนที่เขาสวมใส่เครื่องแบบทหาร เครื่องแบบนั้นก็จะไม่มีความสมบูรณ์เรียบร้อย เนื่องจาก Chris Kyle จะทำการตกแต่งเครื่องแบบจนผิดรูปร่าง เช่น เครื่องแบบแขนยาวที่ Chris Kyle นำไปตัดแขนเสื้อออก จนกลายเป็นเสื้อแขนกุด
หรือกระทั่งใช้สีสเปรย์พ่นรูปหัวกะโหลกลงบนเครื่องแบบ ปืนไรเฟิล และอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยอื่นๆ
Chris Kyle รับราชการในกองทัพสหรัฐนานกว่า 10 ปี
จนกระทั่งเขาตัดสินใจลาออกเพื่อทุ่มเทเวลาที่เหลือให้กับครอบครัว แต่ถึงกระนั้นเขาก็ไม่ได้ทิ้งความสามารถด้านการใช้ปืนไรเฟิลเลยซะทีเดียว เขาหันไปเป็นอาจารย์ฝึกสอนพิเศษ ที่ทำหน้าที่ฝึกสอนการใช้ไรเฟิลให้กับกองทัพสหรัฐ อีกทั้งยังรับงานบอดี้การ์ดเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับบุคคลสำคัญ และบุคคลทั่วไปอีกด้วย แต่แล้ววีรกรรมของมือสไนเปอร์อันดับหนึ่งของสหรัฐก็ได้กลายเป็นตำนาน
เมื่อ Chris Kyle ถูกเพื่อนทหารที่มีชื่อว่า Eddie Ray Routh เพื่อนทหารที่เคยร่วมรบในสมรภูมิเดียวกันลอบสังหาร ในขณะที่เขากำลังพาฆาตกรรายนี้ไปซ้อมยิงปืน
คดีฆาตกรรม Chris Kyle เป็นที่สนใจของชาวสหรัฐเป็นอย่างมาก
เนื่องจากในตอนแรกทนายของ Eddie Ray Routh ออกมาปกป้องลูกความของตนเองว่า ขณะสังหารเจ้าตัวมีความผิดปกติทางจิต ซึ่งเป็นอาการทางจิตที่ Eddie Ray Routh ป่วยมานานแล้ว
แต่ถึงกระนั้นศาลก็ได้ตัดสินให้ Eddie Ray Routh ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากศาลเห็นว่าขณะก่อเหตุ Eddie Ray Routh มีสติสัมปชัญญะครบทุกประการ และแผนการลงมือฆาตกรรมก็เป็นสิ่งที่เจ้าตัวได้เตรียมการเอาไว้หมดแล้ว
ทั้งนี้ศาลยังพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าอาการผิดปกติทางจิตไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากผลการตรวจร่างกายพบสารเสพติดจากกัญชาและแอลกอฮอล์
วีรกรรมของ Chris Kyle เป็นที่จดจำในฐานะฮีโร่ของชาวอเมริกัน
ในวันที่มีพิธีฝังศพชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยพากันไว้อาลัยด้วยการ ติดป้าย แขวนป้าย ตามถนนหนทางต่างๆ ที่รถขนศพของ Chris Kyle เคลื่อนที่ผ่านไป
ซึ่งในภายหลังกองทัพสหรัฐได้ออกมาเปิดเผยว่าขณะที่เจ้าตัวรับราชการทหาร เขาใช้ไรเฟิลสังหารผู้คนไปมากถึง 255 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีแกนนำของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ที่ทางการสหรัฐต้องการตัวอยู่หลายคนเลยทีเดียว
ทั้งนี้เรื่องราวในชีวิตของ Chris Kyle ยังได้ถูกตีพิมพ์ลงในหนังสือ American Sniper ซึ่งเจ้าตัวเป็นผู้เขียนในขณะที่มีชีวิตอยู่ โดยหนังสือเล่มนี้ยังได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ในชื่อเดียวกัน ซึ่งได้นักแสดงชื่อดังอย่าง Bradley Cooper มารับบทเป็น Chris Kyle อีกด้วย
โฆษณา