12 ก.ค. 2019 เวลา 06:27 • ความคิดเห็น
ในโลกนี้ไม่มีใครไร้ค่า ไม่มีใครไร้ความสามารถ
คนหนึ่งคนมีคุณค่าเมื่อมีคนมองเห็นศักยภาพและดึงศักยภาพออกมาใช้อย่างถูกวิธี การดึงศักยภาพที่มีอยู่ออกมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
TIDKIB
เพิ่มขีดความสามารถในการสร้างงานออกมาอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันก็ยังคงมีความสุขกับการทำงานในทุกๆ วัน
เราจะได้เห็นศักยภาพของเขาก็ต่อเมื่อ ไม่จำกัดวิธีคิด วิธีการ ไว้ใจเขาที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง เฝ้าดูความเป็นไปห่างๆ ให้ตัดสินใจเรื่องต่างๆ ด้วยตัวเอง เขาจะเรียนรู้และเติบโตอย่างเข้มแข็ง
#ให้ความสำคัญ
การแสดงออกไม่ว่าการกระทำหรือคำพูดล้วนเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าคุณให้เกียรติเขาหรือไม่ สีหน้า ท่าทาง และคำที่พูดสะท้อนว่าคุณคิดอย่างไรกับเขา จงแสดงออกถึงความซาบซึ้งใจต่อสิ่งที่เขาได้ทำให้คุณ ถึงแม้ไม่ได้ทำอะไรเป็นพิเศษ เพียงทำงานในหน้าที่อย่างตั้งใจ ชื่นชมเขาอย่างเปิดเผยและชัดเจน
#ให้ทิศทาง แสดงวิสัยทัศน์
ให้รู้สึกว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากกว่าทำงานในหน้าที่ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร เขาควรได้รู้ถึงภาพรวมของวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ รวมถึงเป้าหมายสำคัญและทิศทางองค์กร และเมื่อสำเร็จลุล่วงอย่างดี อย่าลืมที่จะแบ่งปันผลงานของความสำเร็จแก่เขา
#เชื่อใจ
เชื่อในความตั้งใจ เชื่อว่าสิ่งที่เขาตัดสินใจไปเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และเชื่อว่าเขาสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง คุณคือคนที่สนับสนุนเขา ให้ข้อมูลหรือชี้วิธีเข้าถึงข้อมูล เพื่อให้เขามีแนวทางในการคิดตัดสินใจอย่างถูกต้อง
#มอบอำนาจให้
การเป็นผู้นำไม่ใช่แค่มอบหมายงาน แต่ควรให้เขาได้เป็นคนตัดสินในในงานสำคัญที่ส่งผลต่อการพัฒนาองค์กรในอนาคต เพื่อแสดงถึงศักยภาพที่เขามี เพื่อส่งเสริมให้เขาได้เติบโตและพัฒนาทักษะใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา
#ให้ฟีดแบก
การให้ฟีดแบกเป็นการให้รางวัลเมื่อเขาทำสิ่งนั้นได้ดี และเตือนให้รู้หากเขากำลังหลงทาง จะเป็นแนวทางในการทำงานต่อไป ที่สำคัญควรเป็นไปในทางสร้างสรรค์ที่นำไปใช้พัฒนาต่อยอดงานเขาให้ดีขึ้นได้
#จัดการปัญหา ไม่ใช่ตัวคน
เมื่อเกิดปัญหา ให้ถามว่ากระบวนส่วนไหนที่ทำให้ผิดพลาด ไม่ใช่ถามว่าใครทำให้เกิดขึ้น สิ่งที่เลวร้ายที่สุดคือการพยายามชี้ตัวและลงโทษผู้ที่ทำผิด สิ่งที่ควรทำคือ ให้โอกาสเขาได้พูดในสิ่งที่เขาคิด ส่วนคุณก็รับฟังเพื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แล้วตั้งคำถามเพื่อนำทาง เป็นการถามนำไม่ใช่บอกให้ทำหรือแก้ปัญหาให้ กระตุ้นให้ฝึกคิดแก้ปัญหา ซึ่งเป็นการดึงศักยภาพของเขาออกมาเพื่อให้เติบโต ก้าวหน้าต่อไป
#ให้คำชม มอบรางวัล
เมื่อเขาตั้งใจทำงานด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจเต็มที่ เขาก็สมควรได้รับสิ่งตอบแทนจากความทุ่มเทนั้น
เมื่อใดก็ตามที่พวกเขารู้สึกว่าถูกมองข้าม ไม่ชื่นชมยินดีกับผลงาน ไม่ซาบซึ้งในสิ่งที่เขาทำ กำลังใจและพลังที่มีย่อมลดน้อยถอยลงไปเป็นธรรมดา สิ่งที่คุณควรทำคือ ให้รางวัลเขา แสดงให้เขาเห็นว่าคุณยอมรับและเห็นคุณค่าในตัวเขา
สิ่งที่ทุกคนต้องการเหมือนกันคือโอกาส ความเชื่อใจ และการยอมรับ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันสำคัญให้เขาแสดงศักยภาพที่มีออกมาอย่างเต็มประสิทธิภาพ
โฆษณา