13 ก.ค. 2019 เวลา 03:03 • ธุรกิจ
H&M เปิดตัวแคมเปญแบบบูรณาการสุดแกร่งอย่างไร
ปี 2012 ได้มีการแข่งขันฟุตบอลซุปเปอร์โบว์ลที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่มีการแย่งชิงโฆษณามากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้
แบรนด์เสื้อผ้า H&M ก็ได้ซื้อเวลาระหว่างการถ่ายทอดสดนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งอันที่จริงผู้ชมการแข่งขันซุปเปอร์โบว์ลเกินครึ่งเป็นผู้หญิง แต่โฆษณาที่จะมองเห็นความสำคัญของลูกค้ากลุ่มนี้มีน้อยนัก เพราะเป็นการแข่งขันกีฬาที่คนส่วนใหญ่คิดว่าเป็นกิจกรรมของผู้ชาย
แต่ H&M กลับคิดต่าง โดยการเปิดตัวโฆษณาความยาว 30 วินาที ที่ฉายภาพเดวิดแบคแฮมใส่กางเกงบ็อกเซอร์
นั่นถือเป็นชัยชนะเลยทีเดียว เพราะการลงโฆษณาเป็นครั้งแรกของ H&M ระหว่างการถ่ายทอดสดศึกซุปเปอร์โบว์ลดึงดูดผู้ชมถึง 2 ล้านครั้ง
ในช่วงเวลาเพียงแค่เดือนเดียว ยอดการสั่งสินค้าคอลเลคชั่นเดวิด เบ็คแฮม และคอลเล็คชั่นปกติของแบรนด์เพิ่มขึ้นมากในช่วงสองสัปดาห์หลังจากการแข่งขัน
เพราะอะไร H&M ถึงประสบความสำเร็จ
1. การผสมผสานสื่อทุกช่องทาง (สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อกลางแจ้ง สื่อออนไลน์ สื่อโทรทัศน์ เป็นต้น) เพื่อสื่อสารโดยมีใจความเดียวกัน โดยแบ่งเป็นช่วงเวลาเริ่มจากยิงทีเซอร์ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์และโปสเตอร์ จากนั้นปล่อยวิดีโอออนไลน์ทาง YouTube และสุดท้าย ปล่อยโฆษณาตัวเต็มทางโทรทัศน์ในช่วงการแข่งขัน
2. ความกล้าออกจากพื้นที่แห่งความสบายและคิดนอกกรอบ เช่นที่ H&M เลือกลงโฆษณาสำหรับผู้หญิงในนิตยสารกีฬาที่มีชื่อเสียงอย่าง Sport international
3. การใช้คนให้เหมาะกับงาน แม้ว่าจะต้องรับสมัครคนใหม่เข้ามาก็ตาม ด้วยความที่มีวิสัยทัศน์ H&M ได้จัดตั้งทีมงานฝ่ายโซเชียลเพื่อทำหน้าที่ดูแลเพจออนไลน์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงติดต่อผู้ทรงอิทธิพลรายสำคัญหลายลายในช่วงที่มีแคมเปญและในระหว่างการแข่งขันซุปเปอร์โบว์ล
4. ทำให้เกิดการประสานงานกันทั่วทั้งองค์กร ซึ่งหมายความว่าทุกส่วนที่เกี่ยวข้องและร้านค้าที่กระจายอยู่ทั่วโลกจะต้องได้รับแจ้งข่าวสารตลอดเวลาว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง เพื่อที่จะได้จัดเตรียมสินค้าไว้ให้เพียงพอหากโฆษณานั้นประสบความสำเร็จตามที่หวังไว้
5. บางครั้งเรื่องเพศก็ขายได้ โดยเฉพาะถ้าเกี่ยวข้องกับคนดัง!!
ขอบคุณแหล่งที่มา
Taylor, H, (2012) Five things H&M learned from advertising during the Super Bowl.
โฆษณา