13 ก.ค. 2019 เวลา 07:56 • ประวัติศาสตร์
📌ตอนที่ 3 ตั๋งโต๊ะครองเมือง (董卓霸京师)
เมื่อตั๋งโต๊ะ ได้พบกับหองจูเปียนซึ่งเป็นฮ่องเต้และหองจูเหียบซึ่งเป็นตันลิวอ๋องแล้วก็รู้สึกว่าตันลิวอ๋องเหมาะจะเป็นฮ่องเต้มากว่า เพราะฉลาดรู้จักใช้คำพูด จึงคิดที่จะเป็นผู้เปลี่ยนฮ่องเต้เพื่อสร้างฐานอำนาจให้กับตนเอง ซึ่งการเข้ามาเมืองหลวงของตั๋งโต๊ะนั้น สร้างความวุ่นวายให้บ้านเมืองเป็นอย่างมาก เพราะ
เป็นคนมักใหญ่ใฝ่สูง ไม่เกรงกลัวใคร จนถึงเรียกประชุมขุนนาง เพื่อเสนอความคิดที่จะถอดดหองจูเปียนออกแล้วให้หองจูเหียบผู้เป็นน้องครองบัลลังก์แทน
แต่ก็มีขุนนางออกมาคัดค้าน ซึ่งผู้ที่แสดงตนอย่างเด่นชัดที่สุดก็คือเตงหงวน บิดาบุญธรรมของลิโป้ ความขัดแย้งนั้นบานปลาย จนทำให้เกิดการรบกันระหว่างตั้งโต๊ะและเต็งหงวนหลายครั้ง เป็นโอกาสให้ลิโป้ได้แสดงฝีมือในการรบ จนตั๋งโต๊ะเกิดถูกใจลิโป้ จึงวางแผนส่งลิซก พร้อมกับเครื่องบรรณาการมากมาย รวมทั้งม้าเซ็กเธาว์ไปให้ลิโป้ เพื่อชักชวนให้มาเข้าพวก ซึ่งลิโป้ก็ได้ตกลงและสังหารเต็งหงวนพ่อบุญธรรมของตนเอง
จากนั้นตั๋งโต๊ะก็ใช้กำลังทหารบีบบังคับขุนนางให้เห็นชอบด้วยกับการเปลี่ยนฮ่องเต้ ขุนนางบางส่วนไม่พอใจวางแผนลอบสังหารแต่ไม่สำเร็จ ในขณะนั้นอ้วนเสี้ยวหนึ่งในขุนนางก็แสดงความไม่พอใจ และได้นำกำลังส่วนหนึ่งหนีไปเพราะไม่อยากอยู่ใต้อำนาจของตั๋งโต๊ะ หลังจากนั้นตั๋งโต๊ะก็ได้แต่งตั้งหองจูเหียบเป็นเจ้าเหี้ยนเต้ และแต่งตั้งตัวเองเป็นผู้สำเร็จราชการแทน สร้างความเดือดร้อนไปทั่วแผ่นดิน จึงเกิดการต่อสู้ล้มล้างตั๋ง โต๊ะขึ้นในเวลาต่อมา
📌วิเคราะห์กลยุทธ์🕵️
- กลยุทย์ซื้อใจลิโป้ เมื่อลิซกได้เห็นฝีมือของลิโป้กลัวว่าลิโป้นั้นจะเป็นภัยต่อตน จึงได้เสนอแผนการ
แก่ตั๋งโต๊ะ ให้ซื้อใจลิไป้ด้วยม้าเซ็กเธาว์ เงินทอง ยศฐาบรรดาศักดิ์ เพราะลิโป้เป็นคนโลภและเชื่อคนง่าย
เมื่อคิดว่าจะได้ของถูกใจและด้วยการพูดโน้มนาวใจของลิชก ซึ่งเป็นคนบ้านเดียวกันรู้จักกับลิโป้อยู่แล้วจึงหว่านล้อมลิโป้ได้ไม่ยาก ทำให้ลิโป้เกิดคล้อยตามแล้วตัดสินใจทรยศเต็งหงวนผู้ซึ่งเป็นพ่อบุญธรรมของตน
ไปสวามิภักดิ์ต่อตั้งโต๊ะ และนับถือเป็นพ่อบุญธรรมคนใหม่ และเป็นกำลังสำคัญให้กับตั้งโต๊ะ ทำให้สามารถ
ช่วยตั้งโต๊ะยึดเมืองหลวงได้ เพราะลิโป้เป็นทหารเก่งมีฝีมือ มีแต่คนเกรงกลัว
- กลยุทธ์ตีชิงตามไฟ เป็นหนึ่งในกลศึกสามก๊ก มีความหมายถึงการที่ศัตรูยังอยู่ในสถานการณ์ที่อ่อนแอ
และย่ำแย่ ควรรีบฉกฉวยโอกาสนำทัพเข้าโจมตีเพื่อให้ได้ชัยชนะ หรือมอบหมายให้แม่ทัพหรือทหารที่มี
ความเข้มแข็งนำทัพเข้าโจมตี ซึ่งเป็นการฉกฉวยเอาผลประโยชน์จากเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่ทวีความ
รุนแรง หรือกำลังสับสนวุ่นวาย นำความดีความชอบมาเป็นของตน ตัวอย่างการนำเอากลยุทธ์ตีชิงตามไฟไปใช้ได้แก่ตั๋งโต๊ะที่ฉกฉวยโอกาสยึดเอาเมืองหลวงและราชสำนักของพระเจ้าหองจูเหียบมาเป็นของตน
และแต่งตั้งตนเองเป็นมหาอุปราชสำเร็จราชการแทน
โฆษณา