14 ก.ค. 2019 เวลา 15:03 • ประวัติศาสตร์
📌ตอนที่ 4 โจโฉมอบดาบ (孟德献刀)
อ้วนเสี้ยวทราบข่าวตั๋งโต๊ะยึดอำนาจราชสำนัก จึงเขียนจดหมายหาลือกับอ้องอุ้นถึงการกำจัดตั๋งโต๊ะ
อ้องอุ้นจึงแสร้งจัดงานวันเกิด เพื่อเรียกรวมเหล่าขุนนางเพื่อวางแผนกำจัดตั๋งโต๊ะ โดยมีโจโฉเป็นผู้อาสาลอบสังหารตั๋งโต๊ะ โดยใช้ดาบสั้นของอ้องอุ้น แต่ไม่สำเร็จ จึงต้องทำทีเป็นมอบดาบให้แก่ตั้งโต๊ะแทน
แล้วหลบหนีออกจากเมืองไปก่อนที่ตั๋งโต๊ะจะรู้ตัวแล้วตามล่าติดประกาศจับ จนโจโฉโดนจับโดยนายอำเภอตันก๋ง แต่ตันก๋งกลับไม่ส่งตัวโจโฉไปให้ตั๋งโต๊ะ เพราะต้องการสนับสนุนโจโฉให้ปราบตั๋งโต๊ะได้สำเร็จ จึงร่วมมือกับโจโฉ ลาออกจากตำแหน่งนายอำเภอแล้วติดตามโจโฉไป แต่ระหว่างทางเกิดเหตุเข้าใจผิด ทำให้โจโฉต้องฆ่าผู้
บริสุทธิ์ไปมาก ตันก๋งรับไม่ได้กับความโหดเหี้ยมของโจโฉจึงขอแยกทาง ส่วนโจโฉก็ไปยัง เมืองตันหลิวตั้งกอง
ทหารอาสา นำกำลังไปสมทบกับอ้วนเสี้ยวแล้ว เชิญชวนให้ หัวเมืองต่างๆช่วยกันปราบปรามตั๋งโต๊ะ
📌วิเคราะห์กลยุทธ์🕵️
-กลยุทธ์ของโจโฉที่ใช้ความเชื่อใจเป็นอาวุธฆ่าตั๋งโต๊ะ เพราะโจโฉคิดว่า ตั๋งโต๊ะนั้นเป็นคนไม่ค่อยรอบคอบ ครั้งที่เคยโดนขุนนางลอบสังหาร แต่ไม่สำเร็จ ตั๋งโต๊ะก็คิดว่านั้นจะเป็นตัวอย่างที่จะไม่มีใครกล้าทำอีก และแม้ว่าตั๋งโต๊ะจะระแวงแต่ก็ระแวงแต่ศัตรูเท่านั้น โจโฉคิดว่าตนเองเป็นคนที่ตั๋งโต๊ะไว้ใจ จึงคิดว่าตั๋งโต๊ะจะไม่ทันระวังตัว จึงง่ายที่จะสามารถฆ่าตั้งโต๊ะได้ แต่ก็ไม่สำสำเร็จ แต่โจโฉก็มีไหวพริบในการเอาตัวรอด ทำทีเป็นนำดาบที่ใช้จะฆ่ามามอบให้ตั๋งโต๊ะแทน ด้วยความไว้ใจที่ตั๋งโต๊ะมีให้โจโฉ ทำให้โจโฉสามารณหนีเอาตัวรอดออกมาได้ก่อนที่ตั๋งโต๊ะจะรู้ตัวและออกตามล่าโจโฉต่อไป
โฆษณา