15 ก.ค. 2019 เวลา 10:08 • ประวัติศาสตร์
📌ตอนที่ 5 สามวีรบุรุษรบลิโป้ (三英战吕布)
หลังจากโจโฉที่เข้าร่วมกับอ้วนเสี้ยว ได้ส่งสานส์เชิญชวนปราบตั๋งโต๊ะ เจ้าเมืองต่างๆก็นำกำลังพลมาสมทบเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงกองกำลังของเล่าปี่ กวนอู เตียวหุยด้วย จึงทำให้กองกำลังของโจโฉนั้นแกร่งขึ้นมาทันตาเห็น โดยมีกองทัพมาจาก 18 หัวเมืองสาบานร่วมกันทำศึก แล้วให้อ้วนเสี้ยวเป็นหัวหน้า
โดยศึกแรกอ้วนเสี้ยวได้สั่งให้ซุนเกี๋ยน เจ้าเมืองเกียงสาเป็นทัพหน้า แต่ผ่านมาหลายศึกก็ยังจัดการตั๋งโต๊ั
ไม่ได้ เพราะเกิดการขัดแย้งภายในกองทัพ 18 หัวเมือง
ซึ่งในการรบต่อต้านตั๋งโต๊ะครั้งหนึ่ง เล่าปี่และ พี่น้องทั้ง สองได้แสดงฝีมือให้เป็นที่ประจักษ์ ทั้งการที่กวนอูสามารถตัดหัวฮัวหยง ทหารเอกของตั๋งโต๊ะได้อย่างง่ายดาย ซึ่งนั่นทำให้โจโฉถูกใจกวนอูเป็นอย่าง
มาก และการที่ทั้งสามร่วมมือกันรบกับลิโป้จนกองทัพของลิโป้ต้องล่าถอยหนีไป ด้วยเหตุนี้ทำให้ทหารฝ่ายตั๋งโต๊ะเกิดเสียขวัญ ทำให้ตั๋งโต๊ะยกทัพกลับเมืองลกเอี่ยง เผาเมืองหลวงแล้วย้ายเมืองหลวงไปยังเมืองเตียงอั๋นเพื่อเลี่ยงกองทัพหัวเมือง
📌วิเคราะห์กลยุทธ์🕵️
-กลยุทธ์ที่แสดงถึงความเป็นผู้นำที่ดีของโจโฉ ในตอนที่กวนอูอาสาไปรบกับฮัวหยง ขุนพลของตั้งโต๊ะ ที่มีฝีมือการต่อสู้เก่งมาก ซึ่งเหตุการณ์ในตอนนั้นเป็นเหตุการณ์ที่คับขันมาก เพราะว่าเป็นสถานการณ์ที่แม่
ทัพทั้งหลายทำตัวไม่ถูกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะว่าทัพของตั้งโต้ะก็รุกเข้ามาถึงขนาดที่ฮัวหยงมาท้ารบ
นอกค่ายของทัพ 18 หัวเมือง มีทหารของแม่ทัพต่าง ๆอาสาออกไปรบกับฮัวหยง แต่ก็โดนฆ่าตายหมดทำให้
เสียกำลังทหารฝีมือดีไปมาก
1
ท่ามกลางสถานการณ์ที่คับขัน กวนอูก็เสนอตัวอาสาเพื่อสู้กับฮัวหยง แต่เนื่องจากอ้วนสุด ออกมาแย้งว่าการที่กวนอูเสนอตัวออกมานั้นเป็นการดูถูกเหล่าแม่ทัพและทหารที่มียศสูงกว่ามาก กวนอูเองก็ไม่สามารถที่จะเถียงได้เพราะว่าเป็นแค่พลทหารจริง แต่โจโฉก็ออกมาช่วยพูดให้กวนอูได้ออกรบ โดยโจโฉได้พูดว่า ในเมื่อกวนอูกล้าอาสาก็แสดงว่าตัวเขาต้องมีดี และกล่าวว่า ถ้าสุดท้ายกวนอูแพ้ก็ค่อยกลับมารับโทษ ซึ่งถ้ากวนอูทำสำเร็จเท่ากับโจโฉได้สร้างบุญคุณให้กับกวนอู
โดยก่อนกวนอูจะออกรบโจโฉก็ให้เหล้าอุ่นเพื่อสร้างความฮึกเหิม แต่กวนอูกลับปฏิเสธ บอกว่าขอฝาก
ไว้ก่อนเดียวจะกลับมาดื่ม แสดงถึง ความกล้าที่จะสามารถรบชนะ ซึ่งสุดท้ายกวนอูก็รบกับฮัวหยงชนะ
และได้นำหัวของฮัวหยงมากลับมาเป็นหลักฐานให้แม่ทัพผู้อื่นดูทำให้ได้รับการยอมรับ และ เมื่อครั้งที่สามพี่น้องเล่าปี่ กวนอู เดียวหุย ออกไปรบกับ ลิโป้แล้วขนะกลับมาอีกครั้ง ก็ทำให้สามารถสร้างจุดยืนของทั้งสามในเหล่าขุนศึกทั้งหลายได้ เหมือนอย่างคำพูดที่เล่าปี่เคยบอกคือ " สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ วีรบุรุษจะเกิด
จากสถานการณ์”
หากเปรียบเทียบสถานการณ์ที่คับขันแบบนี้เกิดขึ้นในองค์กร ก็ควรที่จะเปิดรับทุกความคิดเห็นจากคนทุกคน ไม่ใช่เพียงคณะกรรมการในบริษัทเท่านั้นที่สามารถออกความคิดเห็นได้ ถ้าเปรียบกับการที่กองทัพ 18 หัวเมืองไม่รู้ว่าจะส่งใครรบต่อไปดี แต่ก็มีกวนอูเป็นคนอาสานั้นถือว่าเป็น เรื่องที่ดีเพราะคนที่กล้าอาสาต่อหน้าแม่ทัพแสดงว่าต้องมีดีจริง ยศหรือตำแหน่งก็ไม่สำคัญแล้วในเหตุการณ์แบบนั้น เพราะคนที่เป็นแม่ทัพเองยังไม่กล้าที่จะไปออกรบ ซ้ำยังมีแม่ทัพที่แย่อย่างอ้วนสุดที่กล้ามากีดกันคนที่อาสาออกมาด้วยใจ แสดงถึงความเป็นคนจิตใจคับแคบ เป็นผู้นำที่แย่ ซึ่งผู้นำที่ดีต้องเป็นอย่างโจโฉ ทำให้เห็นถึงความเป็นผู้นำที่ดี มองคนที่คุณค่าและความสามารถ ไม่ใช่เพียงตำแหน่งหรือยศ เป็นคนเปิดใจ สามารถรับสิ่งต่างๆและการ เปลี่ยนแปลงได้เสมอ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ควรมีของ CEO หรือผู้นำ
โฆษณา