16 ก.ค. 2019 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
โศกนาฏกรรมเมืองอเบอร์ฟาน
ในปีค.ศ.1966 (พ.ศ.2509) ได้เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ขึ้นในเมืองอเบอร์ฟาน ประเทศเวลส์
ภัยพิบัตินั้นเป็นอะไร ผมจะเล่าให้ฟังครับ
เหมือง Merthyr Vale ซึ่งอยู่ในการควบคุมของ National Coal Board ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ควบคุมดูแลการทำอุตสาหกรรมถ่ายหินของสหราชอาณาจักร ได้เปิดการทำเหมืองแร่ก่อนปีค.ศ.1966 (พ.ศ.2509) มาหลายสิบปี
แต่พอในช่วงหลังนั้น การจัดการกับของเสียจากการทำเหมืองนั้นไม่ดีพอ บริษัทไม่ได้ทุ่มงบประมาณในส่วนนี้ แต่กลับให้คนงานนำของเสียจากการทำเหมืองขึ้นไปทิ้งบนเขา
ด้วยความที่บริเวณที่คนงานนำของเสียไปทิ้งนั้นอยู่บนเขา และด้านล่างก็เป็นหมู่บ้าน แถมบริเวณที่ตรงกับจุดที่ของเสียจากการทำเหมืองนั้นมากองรวมกันก็เป็นโรงเรียนที่มีเด็กนักเรียนเป็นจำนวนมาก
พอเป็นอย่างนี้ทั้งชุมชน ทั้งตัวโรงเรียนเองก็ไม่สบายใจนัก ได้มีการร้องเรียนไปยังสภาเมือง ขอให้ทำอะไรซักอย่าง ซึ่งสภาเมืองก็ได้ร้องเรียนไปยัง National Coal Board ตั้งแต่ปีค.ศ.1963 (พ.ศ.2506) และได้มีการประชุมเรื่องนี้ตั้งแต่ปีค.ศ.1965 (พ.ศ.2508) ซึ่งทาง National Coal Board ก็รับปากว่าจะหาทางแก้ไข แต่ก็เป็นเพียงคำพูด ไม่ได้มีการดำเนินการแก้ไขอะไรเลย
จนในที่สุด วันที่เกิดเหตุร้ายก็มาถึง เวลา 9.15 ของวันที่ 21 ตุลาคม ค.ศ.1966 (พ.ศ.2509) ได้เกิดเหตุของเสียจากยอดเขานั้นค่อยๆ ไหลตัวลงมาเนื่องจากฝนที่ตกหนัก กลืนกินทั้งเมืองไปในเวลาไม่นาน
จากเหตุการณ์นี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 144 คน เป็นเด็ก 116 คน และผู้ใหญ่ 28 คน
ภายหลังจากเหตุการณ์นี้ ได้มีการฟ้องร้องต่อศาลซึ่งก็ใช้เวลายืดเยื้อมากว่า 10 ปี และเหตุการณ์นี้ก็นับเป็นหายนะครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของประวัติศาสตร์สหราชอาณาจักร และจากเหตุการณ์นี้ ทำให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองในสหราชอาณาจักร ได้มีการออกมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในเรื่องการกำจัดของเสียตกค้างมาจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา