17 ก.ค. 2019 เวลา 01:39 • ประวัติศาสตร์
📌ตอนที่ 6 อุบายห่วงสัมพันธ์ (连环计)
กองทัพของซุนเกี๋ยนตามไปยังเมืองลกเอี๋ยง พบว่าบ้านเมืองถูกตั๋งโต๊ะเผาทั้งหมด แล้วได้บังเอิญไปเจอตราแผ่นดินหยกเข้า จึงเก็บไว้เองแล้วออกอุบายขอลาป่วยเพื่อกลับเมืองเกียงสา แม้อ้วนเสี้ยวจะจับได้ แต่ซุนเกี๋ยนก็ไม่ยอมคืนตราหยกให้ ฝ่ายโจโฉเองก็ดื้อรั้นไปแอบซุ่มโจมตีตั๋งโต๊ะแต่ก็แพ้กลับมาอีกทำให้ในขณะนั้นกองทัพ 18 หัวเมืองเสียกำลังใจในการสู้รบ แตกแยกฆ่าฟันกันเอง (ซุนเกี๋ยนถูกเล่าเปียวฆ่า เตียวโป้ตายเพราะเล่าใต้ ฮันฮกเสียเมืองกิวจิ๋วหนีไปตันหลิว) ตั๋งโต๊ะก็ได้ใจกดขี่ข่มเหงขุนนางที่ยังมีเหลืออยู่ใต้อำนาจให้กลัวเกรง เพื่อไม่ให้ใครกล้าล้มล้างตนเองอีก ในขณะนั้นอ้องอุ้นหนึ่งในขุนนางเหล่านั้น ก็เกิดคิดแผนจัดการตั้งโต๊ะได้ โดยใช้อุบายห่วงสัมพันธ์ โดยการทำที่เป็นยกลูกสาวที่ชื่อเตียวเสีัยนให้ลิโป้ แล้วก็ยกให้ตั๋งโต๊ะอีกที เพื่อให้ลิโป้และตั๋งโต๊ะผิดใจกันเรื่องผู้หญิง
📌วิเคราะห์กลยุทธ์🕵️
อ้องอุ้นบังเอิญได้คุยกับนางเตียวเสี้ยนลูกสาวบุญธรรมของตนเอง ก็เกิดความคิดแผนอุบายที่จะฆ่าตั๋งโต๊ะขึ้นมาได้ โดยอ้องอุ้นนั้นรู้จักนิสัยตั๋งโต๊ะและลิโป้เป็นอย่างดีว่าเป็นพวกบ้าผู้หญิง จึงคิดใช้กลยุทธ์อุบายห่วงสัมพันธ์ โดยแสร้งทำเป็นผูกสัมพันธ์กับลิโป้และตั๋งโต๊ะ โดยการหลอกทั้งสองฝ่ายว่าจะยกลูกสาวให้ ซึ่ง
ด้วยลิโป้และตั๋งโต๊ะต่างเป็นพ่อลูกบุญธรรมกัน ทำให้เกิดการผิดใจกันเรื่องแม่นางเตียวเสี้ยน จนเกิดแตกคอกันแล้วฆ่ากันเองในที่สุด ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้ชนะศัตรูได้โดยไม่ต้องลงทุนอะไรเลย เพราะหากตั๋งโต๊ะและลิโป้ร่วมมือกัน ก็จะเข้มแข็ง ศัตรูภายนอกก็ไม่สามารถมีใครสามารถล้มล้างได้ แต่เมื่อไหร่ที่ทั้งคู่ต่างเป็นศัตรูกันเอง ก็จะอ่อนแอและแพ้ภัยตัวเองไปในที่สุด
1
โฆษณา