17 ก.ค. 2019 เวลา 06:40 • การศึกษา
ถนนบนอากาศ!!!
หลายท่านคงสงสัยว่า เครื่องบินๆได้อย่างไร
ในเมื่อไม่มีถนนให้มองเห็นได้ชัดเจน เหมือนกับที่เราขับรถกัน
บนบกมีถนน ในอากาศก็มีถนน รถต้องวิ่งไปตามถนน
เครื่องบินก็เช่นกัน
โดยเฉพาะการบินในเชิงพานิชย์ ต้องบินไปตามถนนสมมุติที่ถูกสร้างขึ้นในอากาศ ที่พวกเราเรียกกันว่า แอร์เวย์ (Airways)
เพื่อเดินทางไปยังจุดหมายที่ต้องการ
ไม่ใช่การเล็งตรงอย่างที่เข้าใจ
เพราะเมื่ออยู่บนท้องฟ้าแท้จริงแล้วเราไม่สามารถมองเห็นจุดหมายที่เราต้องการบินไปเสมอไป
ในการทำการบินนั้น จะมี การทำการบิน อยู่ 2 รูปแบบคือ
- การทำการบินด้วยสายตา เราเรียกว่า [Visual Flight Rule]
- การทำการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน เราเรียกว่า [Instrument Flight Rule]
ถนนบนท้องฟ้า ... สำคัญแค่ไหน?
แน่นอน!!!
ถนนบนท้องฟ้า ถูกกำหนดขึ้นเพื่อช่วยในการเดินอากาศ เพราะมีการสัญจรของเครื่องบินอยู่หลายลำในเวลาเดียวกัน
ถ้าเรารู้ว่าถนนเส้นนี้พาเราไปจุดหมายปลายทางที่เราต้องการได้อย่างปลอดภัยและในเวลาที่เรา
แอร์เวย์ (Airways) แต่ละเส้นก็จะนำทางผู้บินไปถึงยังจุดหมายที่ต้องการได้
เส้นทางบินในอากาศ ผู้ทำการบินจะสามารถระบุตำแหน่งของตัวเองได้จากเครื่องช่วยเดินอากาศ (Air Navigation Aids)
และทราบได้ว่าขณะนี้ตนเองอยู่ ณ จุดใด และจะไปยังจุดหมายได้อย่างไรซึ่งสิ่งนี้เราเรียกว่า “การเดินอากาศ (Air Navigation)”
ในแต่ละสนามบินจะมีการติดตั้ง เครื่องช่วยเดินอากาศที่กระจายอยู่ยังที่ต่างๆลากเส้นเชื่อมโยงเข้าด้วยกันเป็นใยแมงมุมก็จะเกิดเป็นเส้นทางสมมุติในอากาศขึ้นมากมาย
เมื่อไม่มีเครื่องช่วยเดินอากาศก็จะไม่มีเส้นทางการบินเกิดขึ้น
สิ่งที่กล่าวมาจึงอาจเป็นเหตุผลง่ายๆว่าการบินไปบางจุดไม่สามารถตัดตรงได้ ต้องบินไปตามเส้นทางการบินที่มีอยู่ซึ่งบางครั้งต้องอ้อมในลักษณะที่ฝรั่งเรียกว่า Dogleg
แอร์เวย์ถือเป็นเครื่องมือหนึ่ง ที่จะช่วยในการจัดการการจราจรในอากาศให้เป็นระเบียบและปลอดภัย
#เด็กการบิน
โฆษณา