19 ก.ค. 2019 เวลา 11:37 • สุขภาพ
เป็น เก๊าท์ Gout ทานอาหารเสริมอะไรดี?
โรคเก๊าท์เกิดจากยูริกในเลือดสูง และไปตกผลึกสะสมตามข้อ มักเป็นในผู้ใหญ่แล้ว ทำให้ปวดข้อมากๆบวมแดงร้อน และถ้าไม่รักษา เป็นนิ่วในไตได้ ไตวาย ไตอักเสบจากยูริกได้
การรักษาคือ งดอาหารที่จะทำให้สร้างหรือเปลี่ยนไปเป็น ยูริกมาก ได้แก่
เนื้อแดง สัตว์ปีก เครื่องในสัตว์และอาหารทะเล และงดเหล้าเพราะทำให้เพิ่มยูริก บางตำราว่าหน่อไม้กินได้และถ้ากินยาคุมยูริกให้ดี อาหารเหล่านี้ทั้งหมดกินได้ เว้นเหล้า ถ้าปวดก็กินไม่ได้
ยารักษาเกาท์มีสามประเภทคือ
1.ยาลดกรดยูริค มีสองชนิดให้เลือก คือ ยาลดการสร้างกรดยูริค และยาขับกรดยูริคออกทางปัสสาวะ แพทย์จะตัดสินใจเลือกให้ตามความเหมาะสม ซึ่งผู้ป่วยจะต้องรับประทานอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานจึงจะช่วยให้โรคเก๊าท์รักษาหายขาดได้ รวมทั้งลดการถูกทำลายของข้อในระยะยาว และทำให้ปุ่มก้อนโทฟัสค่อยๆหายไปได้
ยานี้ไม่มีอาหารเสริมใดๆจะทดแทนได้ และทิ้งยาไม่ได้ด้วย ต้องรักษากับคุณหมอ เสมอ
2. ยาแก้ปวดและลดการอักเสบของข้อซึ่งจะใช้เป็นครั้งคราวเป็นระยะเวลาสั้น ๆ เมื่อมีการกำเริบของโรค ยานี้มีน้ำมันปลา กินเป็นประจำและยาเถาวัลย์เปรียง พอทดแทนได้ แต่ถ้าได้ยาโคคิซิน colchicine ซึ่งเจาะจงกับเก๊าท์ จะหายปวดในไม่ดี่ชั่วโมงเลย และถ้ากินประจำจะไม่ค่อยปวดอีก ครับ
3 บางรายที่ข้ออักเสบบ่อย จะให้ยาเฉพาะ คือ โคลคิซีน ได้ทั้ง รักษาตอนอักเสบมาก และทานวันละเม็ด ทุกวัน เป็นยาป้องกันโรคเก๊าท์กำเริบ แพทย์มักจะสั่งให้รับประทานในขนาดน้อย ๆ ต่อเนื่องไปตลอดจนกว่าข้ออักเสบจะไม่กำเริบ ปุ่มก้อนโทฟัสยุบหายไป และระดับกรดยูริคในเลือดอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมติดต่อกันอย่างน้อย 6 เดือน. ยานี้ไม่มีอาหารเสริมใดทดแทนได้ บางรายไม่ต้องทาน ทานในรายที่เป็นมากๆหรือบ่อยๆ แล้วแต่คุณหมอจะพิจารณาครับ
การเลือกอาหารเสริมควรเข้าใจดังนี้ครับ
น้ำมันปลาลดการอักเสบได้บ้าง และทานประจำได้ในระยะยาว ส่วนเถาวัลย์เปรียงลดการอักเสบได้มาก ทานช่วงสั้น
โฆษณา