21 ก.ค. 2019 เวลา 13:02 • บันเทิง
หนังสือ 5 people you meet in Heaven..
เขียนโดย Mitch Albom
หนังสือ best seller ที่ติดอันดับหนังสือขายดีของ New York Times Bestseller ถึง 95 สัปดาห์ติดต่อกัน
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือขายดีของ Mitch Albom รองจากหนังสือชื่อดังอย่าง Tuesday with Morries ซึ่งจากลีลาการเขียนของเขาแล้ว รับรองว่าผู้ที่ได้อ่านจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน
“All endings are also beginnings. We just don't know it at the time..." ทุกๆตอนจบก็คือจุดเริ่มต้นใหม่ของอะไรบางอย่าง เพียงแต่ในเวลานั้นเราไม่รู้ก็เท่านั้นเอง
หนังสือเริ่มเล่าถึงชีวิตของผู้ชายคนหนึ่งที่เป็นช่างซ่อมบำรุงเครื่องเล่นอยู่ที่สวนสนุก Ruby Pier ที่ชื่อ Eddie ซึ่งตลอดชีวิตของเขาช่างเป็นช่วงชีวิตที่ราบเรียบ น่าเบื่อ พ่อของเขาก็ทำงานที่สวนสนุกแห่งนี้ ชีวิตเขาเติบโตขึ้นมาในเมืองที่น่าเบื่อแห่งนี้ แม้กระทั่งวันที่ Eddie เสียชีวิต เขาก็เสียชีวิตลงในสวนสนุกแห่งนี้ จากการช่วยชีวิตเด็กผู้หญิงคนหนึ่งจากโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นจากเครื่องเล่นในสวนสนุก Ruby Pier ซึ่งวันที่เขาเสียชีวิตลงก็คือวันเกิดครบ 83 ปีของเขา
1
Eddie เป็นคนที่แสนจะธรรมดา เขามีพ่อ และแม่ที่แสนดี และพี่ชายที่ไม่ค่อยแข็งแรง การผ่านช่วงเวลาเลวร้ายของสงครามจนทำให้ขาเขาไม่สามารถใช้งานได้อย่างปกติ รวมถึงการพบรักกับภรรยาของเขาและแต่งงานใช้ชีวิตคู่ด้วยกัน ถึงแม้ตัว Eddie เองจะมีความฝันที่อยากจะออกไปเจอโลกกว้าง อยากเปลี่ยนแปลงสภาพชีวิตของเขา แต่เขากลับไม่เคยได้ก้าวออกไปจากสวนสนุกแห่งนี้ เพียงเพราะเขาติดกับปมบางอย่างในชีวิตของตัวเอง
และเมื่อเขาได้เสียชีวิตลง เขากลับได้เจอคนที่มีอิทธิพลต่อชีวิตเขาด้วยกัน 5 คน ซึ่งคนเหล่านั้นกลับมาหาเขาเพื่อทำให้เขาได้เรียนรู้ และได้รับคำตอบจากเรื่องบางเรื่องในชีวิตที่เขาไม่เคยรู้มาก่อนด้วยซ้ำ คนบางคนมาเจอเขาเพื่อปลดล๊อคในชีวิตของ Eddie ที่เขาอยู่กับปมเหล่านั้นมาตลอดชีวิตของเขา
"Each of us was in your life for a reason. You may not have known the reason at the time.." เราทุกคนต่างอยู่ในชีวิตของคุณเพียงเพราะเหตุผลอะไรบางอย่าง ซึ่งในตอนนั้นคุณจะไม่รู้หรอกว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น
ทั้งชายที่เสียสละชีวิตตัวเองเพื่อ Eddie สมัยที่เขายังเป็นเด็ก เพื่อให้ตัว Eddie เองได้มีชีวิตรอด และได้ใช้ชีวิตในแบบที่ควรจะเป็น เขามาเพื่อสอน Eddie ว่าทุกชีวิตล้วนเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กันในแบบที่เราอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไป สิ่งที่เราทำจะส่งผลกระทบต่อคนอื่นเสมอ
เขายังได้พบหัวหน้าของเขาในสมัยที่เขาเป็นทหาร คนที่ยิงขาเขาทำให้เขาไม่สามารถใช้ขาได้อย่างปกติจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต เพราะหัวหน้าเขาต้องการจะช่วยชีวิต Eddie จากการจะวิ่งเข้าไปช่วยชีวิตเด็กผู้หญิงคนหนึ่งจากเหตุเพลิงไหม้ หัวหน้าของเขาได้สอนเขาถึงการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ เหมือนที่หัวหน้าเลือกที่จะสละชีวิตของตัวเองเพื่อปกป้องคนอื่นที่เหลือ
ปมเรื่องพ่อของเขา ครอบครัวของเขา ที่ทำให้เขาโกรธพ่อ โกรธตัวเองมานานนับสิบปี เขาไม่ได้คุยกับพ่อของเขาเลยจนกระทั่งวันสุดท้าย เพราะเขาคิดว่าพ่อคือคนที่ทำลายชีวิตของเขา จนในที่สุดเขาถึงได้เข้าใจการปล่อยวาง การให้อภัยทั้งต่อครอบครัวและตัวของเขาเอง
“Holding anger is a poison. It eats you from inside.” ความโกรธแค้นเหมือนกันยาพิษ มันจะกัดกินเราจากภายใน
รวมไปถึงการเจอภรรยาของเขา Marguerite ที่เขารู้สึกว่าถึงแม้มันจะมีช่วงเวลาที่ขื่นขมในชีวิตคู่แต่มันก็เป็นความรักที่สวยงามและมั่นคง อย่างตอนหนึ่งในหนังสือที่ตัว Eddie เองได้พบกับภรรยาของเขา ภรรยาของเขามาเจอเขาในรูปร่างสมัยเป็นสาวสวย แต่ Eddie กลับบอกภรรยาเขาให้เปลี่ยนรูปร่างตัวเองกลับไปเป็นตอนที่เธอเป็นวัยกลางคน คนที่ Eddie รักและคิดถึงเธอมาตลอด เพราะท้ายที่สุดแล้วความรักที่แท้จริงไม่ได้ขึ้นกับรูปร่างหน้าตาภายนอก แต่กลับเป็นการได้ใช้ชีวิตร่วมกัน ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆมาด้วยกันต่างหาก
ประโยคหนึ่งที่ภรรยาของเขาบอกกับ Eddie ว่า “Life has to end.”, she said. “Love doesn’t.” หรือแปลได้ว่า “ชีวิตล้วนแต่ต้องพบจุดจบ..แต่ความรักไม่” ได้แสดงให้เห็นถึงความรักความผูกพันที่ยิ่งใหญ่ของคนทั้ง 2 คนนี้
และสุดท้าย Eddie ได้พบกับ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตเขาเช่นกัน เด็กผู้หญิงที่เขาเคยจะคิดเข้าไปช่วยชีวิตจากเหตุไฟไหม้ ในอีกมุมหนึ่งของชีวิตที่ทำให้เขาเปลี่ยนความคิดไปอีกครั้ง ว่าบางทีชีวิตของเราที่เราคิดว่าไม่มีประโยชน์อะไรกับใคร อาจจะเป็นชีวิตที่มีคุณค่ามีความหมายต่อคนอื่นในแบบที่เราคิดไม่ถึงเลยก็ได้
"No life is a waste. The only time we waste is the time we spent thinking we are alone" ไม่มีชีวิตไหนที่สูญเปล่าและไร้ค่า นอกจากเวลาที่เรามัวแต่คิดว่าเราโดดเดี่ยวและอยู่เพียงลำพัง
ผู้เขียนได้เเทรกปมชีวิตของ Eddie เข้าไว้ในทุกๆการพบเจอคนทั้ง 5 ที่ได้ให้แง่คิดต่อคนอ่านอย่างมาก ด้วยภาษาที่กระชับ เข้าใจง่ายแต่ก็แฝงไปด้วยการเปรียบเทียบที่ทำให้เราเห็นภาพอย่างชัดเจน อีกทั้งยังเต็มไปด้วยคำคม หรือประโยคที่มีความหมายดีๆ เพื่อให้เราได้อ่านและอินไปกับมัน พร้อมทั้งให้เราได้ค้นพบความหมายที่แท้จริงของชีวิตของเรา
"And that is what heaven is for, For understanding your life on earth!!"
#อ่านแล้วมาย่อย
โฆษณา