22 ก.ค. 2019 เวลา 09:33 • บันเทิง
อธิบายตำนานของแหวน 10 วง และจุดกำเนิดของ The Mandarin
จากชื่อหนังใหม่ของมาร์เวล เรื่อง Shang-Chi: The Legend of the Ten Rings หลายคนอาจจะงงว่าทำไมต้องเป็นแหวน 10 วง และมันคืออะไร มาดูกันครับ
The Ten Rings เป็นองค์กรก่อการร้ายที่มีจุดประสงค์ในการทำลายความสงบสุขบนโลก และเป็นที่เชื่อกันว่าผู้นำของกลุ่มก่อการร้ายนี้คือชายลึกลับคนหนึ่งนามว่า The Mandarin สมาชิกขององค์กรนี้เชื่อว่า The Ten Rings ได้ถูกก่อตั้งมายาวนานมามากกว่าร้อยปีและมีการนับถือเยี่ยงศาสนา
แหล่งกำเนิดของ The Mandarin มาจากเมืองจีนยุคสมัยก่อนคอมมิวนิสต์ เขาสูญเสียพ่อแม่ไปตั้งแต่วัยเด็กและถูกเลี้ยงโดยคุณอาที่มีความเคืองแค้นอยู่ในใจตลอดเวลา เขาใช้เงินของครอบครัวทั้งหมดไปกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และศึกษาเกิ่ยวกับการสู้รบ
2
แต่ด้วยความไม่ได้วางแผนอนาคตด้านการเงินทำให้เขาถูกยึดบ้านไปเพราะไม่จ่ายภาษีในกับรัฐ The Mandarin ต้องการที่จะแก้แค้น เขาจึงเข้าไปในหุบเขาแห่งวิญญาณ ที่ซึ่งไม่มีใครกล้าเข้า เพื่อค้นหาวิธี ในนั้นเขาได้เจอกับยานอวกาศที่ถูกละที้งไว้ของเหล่าเอเลี่ยนรูปลักษณ์คล้ายมังกรชื่อ Axonn-Karr จากดาว Makluan IV หรือที่รู้จักกันในชื่อ​ Fin Fang​ Foom และในยานอวกาศนั่นเอง ที่เขาได้พบกับแหวน 10 วง
The Mandarin ใช้เวลาหลายปีหลังจากนั้นในการเรียนรู้วิธีใช้เทคโนโลยีของเหล่า Makluan และ แหวนทั้งสิบของเขา ซึ่งมีพลังตามนี้
1
มือซ้าย
นี้วก้อย ชื่อ Ice Blast มีพลังที่จะทำให้อุณหภูมิของสิ่งใดสิ่งหนึ่งลดลงได้อย่างรวดเร็ว
1
นี้วนาง ชื่อ Mento-Intensifier พลังช่วยในการที่ The Mandarin สามารถควบคุมจิตใจของคนอื่นได้
นี้วกลาง ชื่อ Electro-Blast ซึ่งปล่อยพลังไฟฟ้าสถิต
นี้วชี้ ชื่อ Flame Blast สามารถปล่อยรังสีออกมา ทำให้เหยื่อลุกเป็นไฟจากระดับโมเลกุล
1
นี้วโป้ง ชื่อ White Light สามารถปล่อยแสงจากพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ขึ้นอยู่กับความถี่ บางทีก็เป็นแสงเลเซอร์
มือขวา
นี้วก้อย ชื่อ Black Light ตามชื่อคือดูดแสงทั้งหมด ทำให้มืดสนิท
นี้วนาง ชื่อ Disintegration Beam ปล่อยลำแสงที่ทำให้อะตอมและโมเลกุลแตกตัวออกจากกัน
นี้วกลาง ชื่อ Vortex Beam ทำให้เกิดลมหมุนอย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถพัดของต่างๆให้ลอยขึ้นได้
1
นี้วชี้ ชื่อ Impact Beam ปล่อยแรงผลักขั้นรุงแรง ขนาดเทียบเท่ากับระเบิดขนาด 150 กิโลกรัม สามารถทำให้ก่อคลื่นสนามแม่เหล็กได้
นี้วโป้ง ชื่อ Matter Rearranger สามารถทำให้อะตอมและโมเลกุลขยับช้าลงหรือเร็วขึ้นได้
ปัจจุบัน วิธีที่องค์กร The Ten Rings ทำงานคือ กลุ่มก่อการร้ายจะแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อยที่ต่างเป็นอิสระต่อกัน ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะไม่รู้ว่าใครเป็นสมาชิกของกลุ่มอื่นๆบ้าง หัวหน้าของแต่ละกลุ่มจะได้รับเงินและอาวุธใช้ในการก่อการร้าย กลุ่มย่อยเหล่านี้กระจายอยู่ทั่วโลก หนึ่งในประเทศหลักก็คือ ประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งก็คือครั้งแรกที่เราได้รู้จักองค์กรนี้ผ่านหนัง Iron​Man ภาคแรก
พวกเขาโจมตีและได้ลักพาตัว Tony Stark ระหว่างที่เขาไปธุระธุรกิจที่ประเทศอัฟกานิสถาน ในหนัง Iron Man ภาคแรกเมื่อปี 2008 โดย The Ten Rings นั้นได้ถูกจ้างโดย CEO ของ Stark Industries ชื่อ Obadiah Stane ที่โกรธ Tony Stark ที่มายึดอำนาจการบริหารคืนจากเขา แต่ The Ten Rings กลับไม่ยอมฆ่า Tony เพราะหวังให้เขาสร้างอาวุธที่ทรงพลังให้แทน ในถ้ำนี้เองที่ Tony Stark ได้สร้างชุดเกราะเหล็กของ Iron Man ชุดแรกขึ้นมาคือ Mark I ซึ่งก็คือกำเนิดของ Iron Man นั่นเอง
ต่อมาใน Iron Man 2 the Ten Rings ก็ได้ปรากฏตัวอีกครั้งที่ประเทศรัสเซียที่ซึ่งวายร้ายอย่าง Ivan Vanko ได้ร่วมมืออะไรบางอย่างกับคนในของ Ten Rings อีกด้วย ถึงแม้จะไม่ได้ออกตัวแต่สังเกตได้จากรอยซักของเหล่าผู้ร้าย
และสุดท้ายใน Iron Man 3 เราก็ยังได้เห็น The Mandarin ตัวปลอมซึ่งเป็นเพียงนักแสดงชื่อ Trevor Slattery ถูกจ้างมาแอบอ้างเป็น The Mandarin โดย Aldrich Killian นักวิทยาศาสตร์ที่คิดค้นไวรัส Extremis ที่สามารถเพิ่มพลังของคนได้ เขาหวังที่จะสร้างกองทัพส่วนตัวที่จะยึดครองอเมริกา แต่เขาไม่รู้ว่า The Mandarin นั้นมีตัวตนอยู่จริง ซึ่งภายหลัง Trevor ก็ได้ถูก The Ten Rings ลักพาตัวไป
1
The Mandarin ในคอมมิคนั้นเป็นศัตรูวายร้ายอันฉกาจอันดับหนึ่งของ Iron Man และทั้งคู่ได้ต่อสู้กันมายาวนานมากและ The Mandarin ที่น่าเกรงขามมากและมีพลังที่น่ากลัวและทรงพลังที่ได้มาจากแหวนต่างดาวทั้งสิบของเขา เราคงต้องรอดูกันอีกทีครับว่า The Mandarin ในฉบับที่ต้องต่อสู้กับ Shang-Chi นั้นเป็นยังไง เราอาจจะได้พบกับ The Mandarin ในฉบับกำลังเริ่มต้นก่ออาญจกรรมในเมืองจีนก็เป็นไปได้ครับ
1
โฆษณา