25 ก.ค. 2019 เวลา 16:03 • ความคิดเห็น
...คนหนังเหนียว....
คนหนังเหนียว
สวัสดีครับพี่น้องชาว Blockdit ทุกๆท่าน เห็นจากรูปแล้วอย่าเพิ่งคิดว่าผมจะมาเล่าเรื่องการสักยันต์เพื่อความอยู่ยงคงกระพัน ฟันแทงไม่เข้านะครับ แต่ผมอยากจะมาให้กำลังใจทุกๆคนที่กำลังเจอเหตุการณ์การเลิกจ้าง หรือปลดพนักงานของบริษัทต่างๆที่กำลังประสบปัญหาการดำเนินการทางธุรกิจตามที่สื่อต่างๆได้รายงาน โดยแรงบันดาลใจที่ทำให้นึกถึงเรื่องที่จะมาเล่าให้ฟังมันเกิดขึ้นจาก........
ณ เวลาช่วงบ่าย ขณะที่ผมกำลังนั่งวางแผนการทำงานให้กับน้องๆในฝ่าย ก็มีเสียงเพลงที่เปิดจากเสียงตามสายของโรงงานลอยเข้ามาในหู
...🎼ประตูโรงงานปิดแล้วตัวเรา ก็ถึงคราวหมองหม่น หนทางมืดมนจะมีกี่คน มาเข้าใจ เห็นใจ 🎵......สิ้นเดือนสุดท้ายจะให้ทำยังไง เพราะเขาเลิกจ้างแล้ว....🎶
บทเพลงนี้เป็นของวงคาราบาว ซึ่งขับร้องโดยพี่เล็ก และพี่เทียรี่ จังหวะเพลงจะสนุกๆ ฟังได้เพลินๆ(ผมชอบร้องเป็นประจำครับ เวลาเล่นกีต้าร์ ตั้งวงสังสรรค์กับเพื่อนๆ🍻)
โดยเนื้อหาของเพลงก็เกี่ยวกับชายคนหนึ่ง ที่ต้องมาพบกับการถูกเลิกจ้างอย่างไม่คาดฝัน ซึ่งตัวของเขาเองก็ยังมีภาระและค่าใช้จ่ายอีกมากมายที่ยังต้องรับผิดชอบ จึงเกิดอาการน้อยใจในโชคชะตาและเปรียบเทียบตัวเองกับสัตว์ ที่ตายไปแล้ว ก็ยังมีค่า เอาไปเข้าโรงฆ่าสัตว์ แลกชีวิตเปลี่ยนมาเป็นเงินได้
แต่เนื้อเพลงที่เป็นข้อคิดให้กับผู้ฟัง ก็จะมีอยู่ท่อนนึง ที่พี่เล็กกับพี่เทียรี่ได้มีการถกเถียงกันว่า...🎵เนื้อหนังมังสาของคนกับควาย แล้วใครจะเหนียงกว่ากัน🎼....
เมื่อเราฟังแล้วจะรู้สึกสนุกและตลกกับการถกเถียงระหว่างทั้งสองคน แต่จะได้ข้อคิดที่ว่าถึงแม้ว่าควายจะหนังเหนียวกว่าคน แต่คนก็ยังมีสองมือ สองเท้า และความรู้สึกที่ต้องต่อสู้เพื่อตัวเราและครอบครัวที่อยู่ข้างหลัง ได้มีชีวิตรอดต่อไป เพื่อให้ครอบครัวได้อยู่สุขสบาย เพราะมนุษย์ทุกคนย่อมมีสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดอยูในตัวของทุกๆคนอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าตอนนี้เราอาจตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก แต่ถ้าใจเราสู้ ตั้งสติให้ดี แล้วคิดหาวิธีที่เราจะสามารถหาเงินมาเลี้ยงดูตัวเราและครอบครัวได้โดยขอให้เป็นอาชีพที่สุจริต ยังไงแล้วชีวิตย่อมไม่สิ้นหวังครับ
....ดังนั้น สำหรับผมแล้ว😊 คนย่อมหนังเหนียวกว่าควายแน่นอนครับ(ไม่ใช่หนังเหนียวจากการสักยันต์นะจ๊ะ)
ขอขอบคุณแรงบันดาลใจจากเพลง”คนหนังเหนียว”ของวง”คาราบาว” ด้วยนะครับ
ลองฟังกันดูนะครับ
โฆษณา