29 ก.ค. 2019 เวลา 10:23
ควรปลูกไว้ติดบ้าน “ต้นเล็บครุฑลังกา” ใบใหญ่คล้ายถ้วย ใช้เป็นภาชนะใส่อาหารแทนถ้วยโฟม
วันนี้แอดมินจะพาไปทำความรู้จักเพิ่มเติม เกี่ยวกับต้นไม้ต้นเรื่องนามว่า “ต้นเล็บครุฑลังกา” กันค่ะ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร สามารถนำมาปลูกขยายพันธุ์ได้หรือไม่ หรือจะนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้อีกบ้าง ตามไปดูกันค่ะ
“ต้นเล็บครุฑ” ชื่อวิทยาศาสตร์ : Polyscias fruticosa (L.) Harms จัดเป็นไม้ประดับ มีต้นเป็นทรงพุ่มสูงขนาด 1- 3 เมตร นิยมปลูกทั้งในกระถางและปลูกลงดินทั่วไป ใบมีลักษณะแปลกคือขอบงอเป็นหลุมคล้ายถ้วย มีลวดลายสวยงาม ต้นเล็บครุฑถือเป็นไม้มงคลมาแต่โบราณ ที่เชื่อว่าจะคอยคุ้มครองภัยสิ่งไม่ดีไม่ให้กล้ำกลาย เวทมนต์ดำ และสิ่งอัปมงคลต่าง ๆ กับผู้เป็นเจ้าของบ้าน ในทางวิทยาศาสตร์ใบเล็บครุฑยังสามารถนำมารับประทานได้ โดยคนทางภาคเหนือนำมารับประทานคู่กับลาบหรือจิ้มน้ำพริก ส่วนทางภาคใต้นิยมนำมาใช้ห่อหมกแทนใบยอ ซึ่งเล็บครุฑลังกาเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ต้นเล็บครุฑ ซึ่งมีลักษณะใบสีเขียวมัน ใบใหญ่ มีลักษณะของใบงอขึ้น เป็นหลุมคล้ายถ้วย มีการนำใบที่มีขนาดใหญ่มาเป็นภาชนะใส่อาหารได้ด้วย
แม้ค้านำใบเล็บครุฑลังกา มาใส่อาหารแทนถ้วยโฟม
ขยายพันธุ์ง่าย ใช้ได้ทั้งเมล็ดและกิ่งปักชำ
หลายท่านอาจจะเคยเห็นการนำกาบกล้วยหรือใบไม้ชนิดอื่นนำมาใช้ลักษณะนี้ แต่อาจต้องผ่านหระบวนการอบแห้งค่อยนำไปขึ้นรูปก่อนนำไปใช้ แต่ใบเล็บครุฑลังกานี้ถือว่าแปลกและดีงามกว่าจริงๆ หวังว่าไอเดียดีๆ โดยการนำใบเล็บครุฑลังกา มาเป็นวัสดุใส่อาหารแทนโฟมหรือพลาสติกนี้ ถ้าสามาชิกท่านใดสนใจอยากนำไปปลูกไว้ใช้งานก็ลองสอบถามตามร้านขายไม้ประดับดู หรือตามอินเตอเน็ตก็มีขายออนไลน์เช่นกันค่ะ
โฆษณา