2 ส.ค. 2019 เวลา 01:29 • ความคิดเห็น
คุณเห็นภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไร?
ภาพพ่อ ลูก กอดกัน จูงมือกัน ?
เป็นคนที่สนิทกันมีความผูกพันกัน?
แต่.......
เด็กผู้หญิงในภาพคือคนที่สูญเสียพ่อและแม่ไปเพราะมีคนเมาสุราขับรถชน และตัวน้องเองก็อาการสาหัส
และผู้ชายในภาพคือคนที่เมาแล้วขับรถชนรถของครอบครัวน้องที่กำลังกอดเขาอยู่
แอดคิดว่าหลายคนคงจำกันได้ว่า
ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมามีข่าวที่หลายสำนักเขียนพาดหัวข่าวในทำนองเดียวกันว่า
"เสี่ยเมาซิ่งเบนซ์ชนรองผกก.ดับพร้อมเมีย ส่วนลูกสาวอาการสาหัส
ซึ่งถือเป็นข่าวดังอีกข่าวหนึ่งเลยก็ว่าได้
เสี่ยคนนั้นก็คือ นายสมชาย เวโรจน์พิพัฒน์
ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ไทยคาร์บอนแอนด์กราไฟต์ จำกัด ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับผลิตและจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ ซึ่งเมาสุราแล้วขับรถยนต์
เมอร์เซเดส เบนซ์ อี 250 สีบรอนซ์เงิน ไปพุ่งชนรถยนต์ซูซูกิ สวิฟท์ สีขาว พังยับเยิน จนทำให้ พ.ต.ท.จตุพร หรือรองตี๋ งามสุวิชชากุล อายุ 48 ปี รอง ผกก.(สอบสวน) กก.2 บก.ป. และนางนุชนาถ งามสุวิชชากุล อายุ 44 ปี ภรรยาเสียชีวิต ส่วน ด.ญ.พิชญาภา หรือน้องแพร งามสุวิชชากุล อายุ 12 ปี ลูกสาวบาดเจ็บสาหัส
นายสมชายเองเมื่อได้สติ รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น
ก็ได้เข้าไปขอโทษครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายที่ต้องจบชีวิตลงเพราะความประมาทของตัวเอง
ไปขอขมาศพของผู้เสียชีวิต และยังบวชหน้าไฟ แล้วก็ได้ชดใช้ค่าเสียหายรวม 45 ล้านบาท ให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต
และเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมานั้น ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีที่เกิดขึ้น โดยศาลพิพากษาว่า
"จำเลยกระทำความผิดกรรมเดียวแต่หลายความผิด จึงลงโทษหนักที่สุดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก สั่งจำคุก 6 ปี ปรับ 200,000 บาท แต่จำเลยได้ให้การเป็นประโยชน์ สำนึกผิดและไม่เคยมีประวัติต้องโทษมาก่อน ศาลจึงให้โอกาสกลับตนเป็นคนดีของสังคม จึงลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 3 ปี ปรับ 1 แสนบาท และโทษจำคุกรอลงอาญา 3 ปี โดยระหว่างนี้ให้ไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 8 ครั้งใน 2 ปี รวมทั้งบริการสังคมและสาธารณประโยชน์ 48 ชั่วโมง ในเวลา 1 ปี และห้ามดื่มสุรา "
หลังจากที่ได้ฟังสัมภาษณ์ นายสมชายหลังจากที่ศาลตัดสินแล้ว. ก็ได้ใจความว่า
"ต้องขอบคุณศาลที่เมตตาให้รอการลงโทษ
และขอบคุณญาติของผู้เสียชีวิตที่ให้อภัยตั้งแต่วันแรกๆ ยอมให้เข้าไปรดน้ำศพตั้งแต่คืนแรก
จนถึงบวชหน้าไฟในวันสุดท้าย ซึ่งเสี่ยก็บอกกับตัวเองว่าจะต้องตอบแทนญาติให้ได้มากที่สุด
หลังจากนี้ก็จะเลิกดื่มแอลกอฮอล์ตลอดชีวิตตามสัญญาที่ให้ไว้กับแม่ผู้ตาย
ส่วนเงินที่ได้เยียวยาไปจะไปอยู่กับน้องๆ ทั้งสอง
มีการควบคุมโดยสถานพินิจ
ซึ่งในแต่ละเดือนสถานพินิจจะให้เงินมาค่อนข้างจำกัด คิดว่าไม่เพียงพอในแต่ละเดือน จึงให้เงินน้องพลอยและน้องแพรเพิ่มคนละ 10,000 บาท และค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีก 20,000 บาท รวมเป็น 40,000 บาทต่อเดือน ตลอด 8 ปี จนกว่าน้องแพร น้องคนเล็กจะบรรลุนิติภาวะ เมื่อถึงตอนนั้นน้องก็จะสามารถดูแลตัวเองมีการมีงาน และอยากจะบอกกับผู้ตายขอให้ดวงวิญญาณไปสู่สุคติ ไม่ต้องห่วงเพราะตนจะดูแลลูกๆ ให้ตามสัญญา
ทางด้านญาติของผู้เคราะห์ร้ายก็กล่าวว่า
"ถ้าจะถามว่าพอใจกับคำตัดสินหรือไม่ ต้องบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเราไม่สามารถบอกได้ว่าพอใจหรือไม่พอใจ เราเริ่มจากการให้อภัย และทางคุณสมชายก็ได้โอกาสในการสำนึกตัว โอกาสที่จะแก้ไขในสิ่งที่เกิดขึ้น คุณสมชายได้เข้าไปกราบแม่ที่เท้า และแม่ก็บอกว่าขอให้เลิกดื่มเลยนะ ทางเราก็ให้อภัย และคุณสมชายก็ได้โอกาสจากศาล และจากสังคมที่จะสำนึกผิด นอกจากนี้เราขอขอบคุณทุกการช่วยเหลือและกำลังใจที่ทำให้เราก้าวข้ามผ่านวันที่ลำบาก"
ส่วน ด.ญ.พิชญาภา หรือน้องแพร งามสุวิชชากุล อายุ 12 ปี และ น.ส.ศุภาพิชญ์ งามสุวิชชากุล หรือน้องพลอย อายุ 16 ปี บุตรสาวคนโตของรองตี๋ เปิดเผยว่า ตอนนี้สภาพจิตใจดีขึ้น และให้อภัยนายสมชาย เพราะมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันเกิดไปแล้ว การจะมาโกรธกันมันก็ไม่ได้ช่วยอะไร ให้อภัยซึ่งกันและกันจะดีกว่า นอกจากการให้อภัยแล้ว เรายังได้รับกำลังใจจากเพื่อน ครอบครัว จนสามารถที่จะผ่านช่วงเวลานั้นมาได้.
...เห็นได้ชัดว่าน้องถูกเลี้ยงดูมาอย่างดี. ครอบครัวน้องเองก็เช่นกันไม่งั้นก็คงจะไม่ให้อภัย ให้เสี่ยเข้าไปงานศพตั้งแต่ตอนแรกหรอก. และตัวเสียเองพื้นฐานและก็คงจะเป็นคนดีไม่งั้นก็คงปัดความรับผิดชอบหาทางหนีความผิดแล้ว
และในวันฟังคำพิพากษา ด.ญ.พิชญาภา งามสุวิชชากุล หรือน้องแพร ลูกสาวคนเล็กวัย 12 ปี ที่ได้แสดงความสนิทสนมกับนายสมชายด้วยการเข้าไปกอดอีกฝ่ายและทั้งคู่ยังจูงมือกันเดินไปราวกับเป็นพ่อลูกกันจริงๆ
เรื่องเล่าเช้านี้
แสดงว่าที่ผ่านมาคุณสมชายคงไปมาหาสู่ และให้ความเอ็นดูน้องแพรอย่างมากจริงๆ ถึงทำให้น้องมีท่าทีแบบนั้นกับคนที่เป็นต้นเหตุทำให้ตัวเองสูญเสียพ่อและแม่ และตัวเองอาการสาหัส
หลายคนก็ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมน้องยิ้มแย้ม ร่าเริงจังนู้น นั่น นี่. ทำไมถึงให้อภัยง่ายจังเพราะได้เงินเยียวยาเหรอ....บางทีเราก็ไม่ต้องไปยัดเยียดให้น้องคิดแบบเราหรอก.
แอดว่าดีแล้วล่ะที่น้องเป็นแบบนี้
จริงอยู่ว่าแม้จะให้เงินเยียวยามากขนาดไหนแต่ต้องแลกกับความสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป
ต้องกลายมาเป็นเด็กที่กำพร้าพ่อแม่ ก็คงจะทดแทนความขาดหายตรงนี้ไม่ได้ แต่ก็เป็นที่เห็นกันว่าคุณสมชายได้พยายามเยียวยาอย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว
ในความโชคร้าย ยังมีความโชคดี ที่คนประมาทคือคุณสมชายที่เขามีความรับผิดชอบ
จนหลายคนอดจะเอาไปเปรียบเทียบกับ
หลาายๆคดีที่ผ่านมาไม่ได้. ที่ครอบครัวผู้ประสบเหตุนอกจากจะโชคร้ายจากการสูญเสียแล้ว และยังโชคร้ายซ้ำไปกว่านั้นที่ไม่ได้รับการเยียวยา หรือ แสดงความรับผิดชอบใดๆ
ส่วนนี่คือความคิดเห็นที่แอดไปเผือก. เอ้ย!!
ไปอ่านมาต่างคนก็ต่างความคิด แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน
ส่วนตัวแอดเองแอดคิดว่าเรื่องนี้ ให้แง่คิดอะไรหลายๆอย่างกับเรานะคะ
👉 เหล้าดื่มได้ แต่ต้องให้อยู่ในลิมิตที่ตัวเองจะรับไหวดูแลตัวเองได้ ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ไม่ทำให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งตัวเองและผู้อื่น เมาไม่ขับ แต่ถ้าไม่ดื่มจะดีกว่า........
👉 อย่าประมาท และมีต้องมีสติตลอดเวลา กี่ชีวิตแล้วที่ต้องสูญเสียไปกับคำว่า “ไม่เป็นไรหรอก กินไปนิดเดียวเอง ใกล้แค่นี้เอง เดี๋ยวก็ถึง. ยังไหวอยู่ "
👉 เมื่อเราทำอะไรต้องมีความรับผิดชอบกับทุกการกระทำของเราเสมอ. ไม่มีมนุษย์คนไหนที่ไม่เคยทำผิด แต่เมื่อทำผิดแล้ว สิ่งแรกที่ต้องมีคือ “ความสำนึกผิด" และรับผิดชอบการกระทำนั้น ซึ่งข้อนี้มีหลายคนที่ไม่ได้รับผิดชอบการกระทำของตัวเองเลย และในเคสนี้เสี่ยเขารับผิดชอบในการ กระทำของตัวเองจึงมีหลายคนชื่นชมและพร้อมที่จะให้อภัย ที่ถึงแม้ว่าจะทำความผิดร้ายแรงแต่ก็ยังแสดงความรับผิดชอบให้เห็น
👉 การชดใช้ด้วยเงินหรือทรัพย์สินเป็นเพียงแต่ส่วนหนึ่งของการเยียวยา แต่สิ่งที่เยียวยาการสูญเสียได้ดีที่สุดคือความสำนึกผิดอย่างจริงใจ และรับผิดชอบการกระทำของตัวเองไม่ว่าจะเป็นการรับผิดตามกฎหมายหรือการช่วยเหลือเยียวยาทางจิตใจด้วย
👉 แค้นนี้ต้องชำระ "มึงทำกู มึงต้องชดใช้" ชีวิตต้องแลกด้วยชีวิตอาจจะไม่เสมอไป. การจองเวรจองกรรมต่อกันไม่ได้ทำให้เราหมดสิ้นถึงความนั้นทุกข์ได้. ไม่ได้ทำให้คนที่เราสูญเสียฟื้นกลับมามีชีวิตอีกครั้งได้ เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร
"การให้อภัย คือการให้ที่ประเสริฐที่สุด"
สุดท้ายนี้.....
เมาไม่ขับ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
ถ้าเป็นไปได้ไม่กินจะดีกว่า เพื่อสุขภาพของคุณเอง
ด้วยความปรารถนาดีจากแอดมินค่าาาาาา😊😊
โพสนี้ยาวหน่อยนะคะ ขอบคุณที่กรุณาอ่านจนจบ
~มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่เข้าใจยาก~
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพบางส่วนจาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา