6 ส.ค. 2019 เวลา 04:00 • บันเทิง
Dormammu ดอร์มัมมู ศัตรูคู่ปรับตลอดการของ Doctor Strange
1
ในคอมมิค Dormammu เป็นศัตรูคู่อริที่ร้ายกาจอันดับหนึ่งของ Doctor Strange ที่มีเปลวไฟอยู่ที่หัว เขาเป็นผู้ปกครองอาณาจักร Dark Dimension ที่มีพลังเวทมนต์มากมาย และใช้พลังอำนาจของเขาเพื่อที่จะยึดครองจักรวาลอื่นๆและมิติอื่นๆ
Dormammu ถูกสร้างโดย Stan Lee และ Steve Ditko และปรากฏตัวครั้งแรกในคอมมิคในชุด Strange Tales #126: Pawns of The Deadly Duo! ; The Domain of The Dread Dormammu! ในเดือนพฤศจิกายน ปี 1964
ในคอมมิค Dormammu มีฉายามากมาย อย่างเช่น The Dread One, Eater of Souls, The Dread Dormammu, The Great Enigma, Lord of Darkness, Lord of Chaos และ Lord of the Dark Dimension เป็นต้น
Dormammu พร้อมกับน้องสาวของเขาที่มีชื่อว่า Umar เป็นสมาชิกของสายพันธ์ Faltine ซึ่งอาศัยอยู่ในมิติต่างดาวที่แยกจากจักรวาลคู่ขนานของมาร์เวลออกไป เหล่า Faltine เป็นสายพันธ์ที่ใช้พลังงานของจักรวาลเพื่ออยู่รอด แต่ Dormammu กลายพันธุ์มาอีกที ทำให้เขาหิวโหยสสารแทนที่จะเป็นพลังงาน
1
พวกเขาถูกเนรเทศออกจากมิติบ้านเกิดของพวกเขา หลังจากพวกเขาฆาตธรกรรมผู้ให้กำเนิดชื่อ Sinifer และในที่สุดสองพี่น้องค้นพบมิติแห่งความมืดมิด (the Dark Dimension) ที่มีกษัตริย์ King Olmar เป็นผู้ปกครองอยู่
Dormammu และ Umar ได้เข้าไปรับบทบาทเป็นผู้ปรึกษาของ King Olmar เพื่อสอนวิธีทำลายขอบเขตกั้นแนวระหว่างมิติเพื่อจะได้ยึดครองและขยายอาณาจักรของเขา
ต่อมา King Olmar ได้พยายามจะยึดครองอาณาจักรของพวก Mindless Ones ด้วยคำแนะนำของสองพี่น้อง ซึ่งใช้โอกาสนี้สังหาร Olmar และพวก Mhuruuks (ชนชั้นบาทหลวงซึ่งอยู่ใต้การปกครองของ King Olmar)
หลังจากนั้นสองพี่น้องก็กักขัง Mindless Ones เอาไว้และได้ถูกยกย่องให้เป็นฮีโร่ของ Dark Dimension ซึ่ง Dormammu และ Umar ก็ได้เข้ายึดการปกครอง
Dormammu ได้เพิ่มพลังของเขาเรื่อยๆด้วยการเชื่อมพลังของเขาเข้ากับพลังของ Dark Dimension และในที่สุดก็เนรเทศน้องสาว Umar ออกไปจากมิติหลังจากเธอได้ให้กำเนิดกับ Clea โดย Umar ได้ถูกเนรเทศเข้าไปในหนึ่งในมิติเสริมที่อยู่ภายใต้การควบคุมของ Dormammu ภายใต้การปกครองของมิติ Dark Dimension
1
Dormammu ปรากฏตัวในหนัง Doctor Strange เมื่อปี 2016 โดย Dormammu ถูกเล่นโดยนักแสดง Benedict Cumberbatch ซึ่งรับบทเป็นทั้ง Doctor Strange และ Dormammu ผ่านทางเทคโนโลยีจับการเคลื่อนไหว โดยเสียงภาคของ Dormammu เป็นเสียงของ Benedict ผสมกับนักแสดงชาวอังกฤษอีกคนหนึ่ง
ในหนัง Doctor Strange ตัวละคร Wong (เล่นโดยนักแสดง Benedict Wong) ได้เล่าและอธิบายประวัติของ Dormammu ว่าเขาอาศัยอยู่ใน Dark Dimension และเขาเป็นผู้พิชิตจักรวาลหรือ the Devourer of Worlds ที่จะเขมือบดึงเอาโลกและดาวเคราะห์ต่างๆทั้งหมดในจักรวาลเข้ามาอยู่ใน Dark Dimension ของเขา และ Dormammu ก็ดูหิวโหยที่จะเขมือบโลกของเราด้วย โดยมีจุดประสงค์ที่จะยึดครองแต่ละอาณาจักรของคู่ขนานทั้งหมด
ต่อมา Dormammu ใช้ลูกศิษย์ที่เห็นต่างจาก the Ancient One (เล่นโดย Tilda Swinton) นามว่า Kaecilius และเขาตกลงที่จะทำตามคำสั่งของ Dormammu โดยขโมยหน้าหนึ่งจาก the Book of Cagliostro จาก Kamar-Taj ในเนปาลเพื่อทำพิธีติดต่อสื่อสารกับ Dormammu เพื่อให้ Dormammu สามารถมายังโลกของเราได้
หลังจากที่ปราบ Kaecilius และสมุน Zealots ของเขาที่ฮ่องกงได้สำเร็จ Doctor Strange ก็ขึ้นไปเผชิญหน้ากับ Dormammu ใน Dark Dimension
Doctor Strange ต่อรองกับ Dormammu เพื่อที่จะช่วยปกป้องโลก Dormammu ฆ่า Strange แต่ Strange ก็กลับมาต่อรองกับ Dormammu อีกซ้ำๆ จน Dormammu เพิ่งมารู้ว่าเขาถูก Strange หลอกโดยใช้ Time Stone ซึ่งเก็บซ้อนอยู่ใน Eye of Agamotto ย้อนเวลากลับไปทำแบบเดิมซ้ำๆและเขาถูก Doctor Strange กักขังในห้วงเวลา
Doctor Strange บอกกับ Dormammu ว่าเขาจะออกจากการกักขังนี้ได้ เขาต้องเอาพวกสมุน Zealots ไปจากโลกพร้อมทั้งหยุดการคุกคามจาก Dormammu ทั้งหมดและปิดประตูมิติซะก่อน ด้วยความที่เสียท่าให้กับ Doctor Strange ทำให้ Dormammu ตกลงยอมที่จะไปจากโลกและเอา Kaecilius และพวก Zealots กลับไปกับเขาด้วยเพื่อแลกเปลี่ยนกับการปลดปล่อยเขาไป
1
หลังจากอัญมณีแห่งกาลเวลาได้ถูกทำลายล้างไปแล้วใน Avengers: Endgame เราเชื่อได้ว่าตอนนี้ Doctor Strange ไม่มี Time Stone อยู่กับตัวเขาแล้วและพลังของเขาก็จะน้อยลง เราคงได้เห็น Doctor Strange ลำบากพอสมควรในภาค 2 ครับ
Dormammu สามารถที่จะไม่ทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับ Doctor Strange และเขาก็เป็นอิสระจากการกักขังแล้ว Dormammu อาจจะเลือกที่จะกลับมาแก้แค้นและโจมตีโลกได้ทุกเมื่อ เป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็น Dormammu อีกครั้งในหนัง Marvel’s Doctor Strange: In the Multiverse of Madness ของผู้กำกับ Scott Derrickson ก็เป็นได้ครับ
เขาอาจจะกลับมาในรูปแบบของผู้อยู่เบื้องหลังของ Mordo เพื่อแก้แค้นและทำลายล้างเหล่าพ่อมดทั้งหลาย เพราะในคอมมิคเนื้อเรื่องมันก็เป็นไปตามนั้นครับ
หรือไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็น Dormammu กลับมาบุกคุกคามโลกอีกครั้งเพื่อต่อสู้กับเหล่า Avengers รวมถึงฮีโร่ตัวอื่นๆใน หนังเฟส 4 หรือเฟส 5 ก็เป็นได้ครับ ต้องติดตามดูกันต่อไปครับ
Reference Sources:
โฆษณา