6 ส.ค. 2019 เวลา 13:36 • การศึกษา
ถ้ำคริสตัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ "เม็กซิโก"
ถ้ำ Naica Mine ถือเป็นแหล่งกำเนิดคริสตัลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ผลึกคริสตัลมีอายุถึง 500,000 ปี
เครดิตภาพ Alexander Van Driessche
ผลึกแร่มีความยาวมากถึง 12 เมตร และหนักกว่า 55 ตัน
แท่งผลึกแร่เหล่านี้คือแร่ยิปซัม (gypsum) ในรูปแบบของ เซเลไนต์
ถ้ำผลึกคริสตัลแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่เมืองไนก้า
คริสตัลเซเลไนต์จากเหมือง Naica น้ำหนัก 26 กิโลกรัม ภาพ: Rob Lavinsky
ทางตอนเหนือของประเทศเม็กซิโก หรือประมาณ 130 กิโลเมตรไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐชีวาวา
5
เหมืองดำเนินการโดย Industrias Penoles ผู้ผลิตที่ใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก
บริเวณนี้เป็นเหมืองตะกั่ว สังกะสี และเงิน ชื่อว่า เหมืองไนกา ซึ่งเป็นเหมืองที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก เนื่องจากการค้นพบผลึกแร่ยิปซัมขนาดใหญ่ อยู่ในโพรงถ้ำที่เรียกกันว่า ถ้ำคริสตัลยักษ์ (Cave of the Crystals) ที่ความลึก 300 เมตรจากพื้นดิน
เครดิตภาพ @elleynyc
ภายในถ้ำมีอุณหภูมิสูงมาก ระดับเฉลี่ยคือ 50-58 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุปสรรคกับการหายใจและเพิ่มความเสี่ยงของการหายใจไม่ออก
การเข้าถ้ำจึงต้องใช้ชุดเฉพาะที่มีออกซิเจน ชุดสีแสดที่นักสำรวจถ้ำใส่ในการทำงานมีน้ำหนักมากถึง 20 กิโลกรัมกันเลยทีเดียว ดังนั้นถ้ำแห่งนี้จึงไม่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวหรือบุคคลทั่วไป
ซึ่งสาเหตุอีกประการหนึ่งที่ถ้ำปิดไม่ให้คนทั่วไป มีรายงานว่า เคยมีการพยายามเข้าไปขโมยผลึกเซเลไนต์ แล้วเสียชีวิตภายในถ้ำเนื่องจากการขาดอากาศหายใจ จากความร้อนสูงภายในถ้ำ
เครดิตภาพ Carsten Peter 
ลักษณะทางธรณีวิทยาและการเกิด
ภูเขาเขาในบริเวณนี้เป็นหินปูนเนื้อแน่นยุคครีเทเชียส (สมัยอัลเบียน ~112 ล้านปี) ภายในประกอบด้วยโพรงถ้ำจำนวนมาก มีความร้อนสูงในระดับที่ลึกมาก และมีสายแร่น้ำร้อนไหลผ่าน
เมื่อน้ำร้อนไหลมายังบริเวณที่อุณหภูมิต่ำและมีสภาพแวดล้อมที่ใกล้เคียงกับบนพื้นผิวโลก ก็จะเกิดการตกตะกอนสะสมของเกลือที่มีส่วนประกอบของตะกั่ว สังกะสี และเงินจำนวนมาก
1
น้ำใต้ดินในถ้ำ มีปริมาณของกำมะถัน (sulfer) ในระดับสูง จะละลายผนังของหินปูน ซึ่งจะให้สารละลายแร่แคลเซียม (calcium) ออกมาในปริมาณมาก เมื่อมันรวมตัวกับกำมะถันจะก่อตัวเป็นผลึกแร่ขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
เหมืองไนกาต้องทำการสูบน้ำออกในอัตรา 55-100 ลูกบาศก์เมตรต่อนาที ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน! ซึ่งหากหยุดสูบน้ำเมื่อไหร่ น้ำจะท่วมบริเวณถ้ำได้
นอกจากถ้ำหลักแล้ว ปัจจุบันยังมีการค้นพบถ้ำอื่นๆเพิ่มเติมอีกหลายถ้ำ ซึ่งมีลักษณะเดียวกันแตกต่างเพียงขนาดของห้องในถ้ำ
💬 เพิ่มเติมแบบนอกเรื่องกันหน่อย
ความเชื่อเรื่องเซเลไนท์ ของคนไทย เชื่อว่า เป็นหินเรียกเงินเรียกทอง เป็นหินธรรมชาติบำบัด ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจ มีการขายกันในรูปเครื่องประดับ อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล
ส่วนใครอยากได้แบบเป็นแท่งเล็ก ก็มีขายทางเวปขายออนไลน์นะคะ สนใจลองค้นหาดู สองแท่งเล็กๆราคาราว 500 บาทค่ะ
เครดิตภาพ @alanzejewels
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา